Grab, Uber thắng thế, Mai Linh họp bất thường sau lỗ 800 tỷ

VietTimes -- Ngày 25/10, Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group) đã ban hành nghị quyết tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để bàn về việc hợp nhất ba pháp nhân của Mai Linh tại 3 miền Bắc - Trung  - Nam
Ảnh minh họa. Nguồn Zing.
Ảnh minh họa. Nguồn Zing.

Cụ thể, 3 pháp nhân đầu mối phụ trách hoạt động kinh doanh taxi của hệ thống Mai Linh tại Miền Bắc, Bắc Trung Bộ và Miền Nam đó là CTCP Mai Linh Miền Bắc (MLN), CTCP Mai Linh Miền Trung (MNC) và CTCP Tập đoàn Mai Linh sẽ họp Đại hội cổ đông bất thường từ 30/11 đến 3/12.

Hiện 3 pháp nhân này đang quản lý hàng chục công ty con kinh doanh tại các tỉnh thành, với tổng số vốn hàng nghìn tỷ đồng.
Trước đó, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh - ông Hồ Huy cũng đã không ít lần nhắc tới kế hoạch mang tên "Một Mai Linh" để thống nhất việc quản lý, chất lượng, kiểm soát và tiến tới mời đơn vị tư vấn đánh giá để niêm yết lên sàn chứng khoán nước ngoài.
Báo cáo tài chính bán niên 2017 của Mai Linh Group hồi cuối tháng 9 cho thấy bức tranh không mấy tươi sáng về hoạt động kinh doanh taxi khi hầu hết chỉ số kinh doanh trong nửa đầu năm nay đều tụt dốc so với cùng kỳ.
Theo đó, doanh thu thuần của Mai Linh trong 6 tháng đầu năm giảm hơn 5% cùng kỳ, chỉ còn gần 1.722 tỷ đồng. Kết quả hoạt động kinh doanh của Mai Linh báo lỗ thuần gần 48 tỷ đồng.
Tính đến hết ngày 30/6, khoản lỗ lũy kế của Tập đoàn Mai Linh đã lên tới gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ.

Ngoài ra, báo cáo tài chính bán niên còn cho biết, trong nửa đầu năm 2017, đã có 6.000/30.000 nhân viên, tương đương 20% số lượng nhân sự của Mai Linh nghỉ việc.

Như vậy, sau chuỗi ngày tháng làm ăn bết bát, đây có thể coi là cú "lột xác" ban đầu để ông lớn ngành taxi này trụ vững trên thị trường trước "cơn bão" Uber, Grab.
Không chỉ Mai Linh, một ông lớn khác trong ngành vận tải taxi là Vinasun cũng đang lâm vào cảnh khó khăn trước sự cạnh tranh quyết liệt của taxi công nghệ.
Theo báo cáo tài chính quý 3/ 2017 mới được Vinasun công bố, doanh thu của Vinasun sụt giảm 54% còn 547,4 tỷ đồng, thấp nhất kể từ cuối 2011 đến nay. Giá vốn cũng giảm mạnh giúp cho lợi nhuận gộp chỉ giảm 34% về 116,4 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt trên 2.450 tỷ đồng, mới hoàn thành khoảng 58% kế hoạch và dự kiến khó có thể hoàn thành mục tiêu 4.256 tỷ đồng doanh thu đề ra hồi đầu năm.
Đặc biệt, số lượng nhân viên của Vinasun tính đến 30/09/2017 là 7.292 người, tiếp tục giảm gần 2.000 so với quý 2 và giảm mạnh so với con số 17.160 nhân viên hồi đầu năm.
Trong khi đó, trong văn bản góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương đã kiến nghị phải có chế tài quản Uber, Grab như doanh nghiệp vận tải.
Cụ thể, văn bản nêu "với quy định hiện hành chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua ứng dụng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này coi mình chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm. Điều này sẽ dẫn đến ba hệ quả khó quản lý và không công bằng".
Vì vậy, cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp (DN) cung cấp các ứng dụng phần mềm như Grab, Uber chính là các DN cung cấp dịch vụ vận tải, “Đây là một nội dung quan trọng mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này”, văn bản nêu rõ.
Đây có thể xem là sự thắng thế của loại hình taxi dịch vụ trước taxi truyền thống, khi mà ngay cả cơ quan quản lý cũng muốn hạn chế mô hình dịch vụ này.