Grab “than” 9 lần đề xuất vẫn không được tỉnh Khánh Hòa hướng dẫn

VietTimes -- Grab Việt Nam cho biết, đã 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đến nay, Grab vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào từ cơ quan chức năng về việc hướng dẫn để triển khai thực hiện thí điểm Đề án 24 theo đúng quy định, trên cơ sở hướng đến lợi ích tốt nhất của người dân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước việc UBND và Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tạm dừng thí điểm dịch vụ xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Grab Việt Nam vừa có phản hồi chính thức về việc này.

Theo đó, Grab cho biết đã triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT (Đề án 24).

"Trên tinh thần nỗ lực mang thành quả khoa học công nghệ đến với người dân và các đối tác vận tải tại tỉnh Khánh Hòa, Grab đã nhiều lần gửi văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa để xin được xem xét, xin được hướng dẫn để công ty có thể triển khai thực hiện thí điểm Đề án 24 theo đúng quy định, trên cơ sở hướng đến lợi ích tốt nhất của người dân. Tuy nhiên, sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào từ cơ quan chức năng", đại diện Grab khẳng định.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng cho rằng đang có sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Để minh chứng cho các lập luận của mình, Grab Việt Nam cho biết: "Trong công văn số 2222/SGTVT-QLVTPT&NL (ngày 3/10/2017) của Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có nêu, từ tháng 4/2017 sẽ cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, để tập trung cho hai đơn vị thí điểm khác là Công ty CP Ánh Dương Việt nam (Vinasun) và Công ty CP SUN Taxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe”.

Công văn này cũng kiến nghị “không bổ sung thêm các doanh nghiệp thực hiện đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống”.

Tuy nhiên, đến ngày 10/11/2017, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa lại thống nhất cho phép Công ty Cổ Phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.

Điều này đã và đang cho thấy sự đối xử không công bằng của Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đối với các đơn vị triển khai thí điểm. "Việc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng hoạt động của GrabCar sau đó lại cho phép doanh nghiệp khác thực hiện thí điểm tại địa phương đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ hoạt động quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng".

Đại diện Grab Việt Nam cũng cho rằng, việc UBND và Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tạm dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo ra hậu quả không nhỏ, như các tài xế bị tước mất cơ hội việc làm và cơ hội cải thiện cuộc sống; các đối tác vận tải phải chịu cảnh sụt giảm doanh thu, khách hàng mất đi một sự lựa chọn di chuyển đáng tin cậy, tỉnh cũng mất đi một khoản thuế hợp lí cho địa phương.

Hiện, Grab vẫn đang làm việc tích cực với UBND và Sở GTVT Khánh Hòa để giải thích và xin hướng dẫn cụ thể trên cơ sở triển khai thực tiễn.