Grab sẽ thâu tóm Uber Đông Nam Á ngay trong tuần này hoặc tuần tới

VietTimes – Hãng taxi công nghệ Grab đang tiến hành đàm phán với đối thủ Uber để mua lại chi nhánh của Uber tại Đông Nam Á. Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận cho biết thương vụ này có thể được “chốt” ngay trong tuần này hoặc muộn nhất là vào tuần sau.
Grab sắp thâu tóm xong Uber Đông Nam Á (ảnh Bloomberg)
Grab sắp thâu tóm xong Uber Đông Nam Á (ảnh Bloomberg)

Động thái Grab thâu tóm chi nhánh Uber ở Đông Nam Á sẽ chấm dứt sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai hãng tại thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ này.

Theo thỏa thuận giữa hai hãng taxi công nghệ, Grab sẽ mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á. Đổi lại, Uber sẽ được nắm giữ 20% cổ phần của Grab.

Thương vụ này cũng tương tự như thỏa thuận Uber “bán mình” cho Didi Chuxing của Trung Quốc vào năm 2016 để đổi lấy một tỷ lệ cổ phần tại công ty này.

Grab đã có những cuộc thảo luận riêng với các nhà đầu tư hiện tại, bao gồm SoftBank Group và một số nhà đầu tư mới để gọi thêm vốn. Theo tính toán của CB Insights, Grab hiện có giá trị khoảng 6 tỷ USD.

Cả Grab và Uber đều từ chối bình luận về thương vụ nói trên.

Grab sẽ thâu tóm Uber Đông Nam Á ngay trong tuần này hoặc tuần tới ảnh 1Thị phần của Grab so với đối thủ tại Đông Nam Á (nguồn: Grab)

Theo người đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan, thương vụ này sẽ chấm dứt cuộc chiến khốc liệt để giành giật thị phần tại thị trường đặt xe công nghệ vốn đang phát triển rất nhanh ở Đông Nam Á. Hai công ty này đã chiến đấu để giành thế thượng phong tại các thành phố khác nhau ở khắp Đông Nam Á, nơi sinh sống của 620 triệu người.

Giám đốc điều hành mới của Uber, ông Dara Khosrowshahi, đang nỗ lực cải tổ lại hoạt động kinh doanh của công ty nhằm chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm tới. Rút chân ra khỏi thị trường Đông Nam Á có thể sẽ đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho Uber, khi mà hãng này đã “đốt” tới 10,7 tỷ USD kể từ khi thành lập 9 năm trước đây.

Tháng trước, Khosrowshahi đã có chuyến công tác tại một số nước châu Á . Ông Khosrowshahi cam kết Uber sẽ vẫn hiện diện tại châu Á, đặc biệt là các thị trường như Nhật Bản và Ấn Độ.

Zafar Momin, Phó Giáo sư tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore nói rằng Grab làm tốt hơn Uber tại thị trường Đông Nam Á do họ hiểu được tập quán của người dân địa phương, trong khi Uber đem một công thức kinh doanh áp dụng cho tất cả các thị trường mà không có sự thích nghi.

SoftBank đã trở thành cổ đông lớn nhất của Uber vào tháng 1 vừa qua. Ngân hàng Nhật Bản này cũng là cổ đông chính của Grab. Các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng SoftBank sẽ khuyến khích hai công ty taxi công nghệ giảm bớt sự cạnh tranh với nhau.

Cũng hồi tháng 1, Rajeev Misra, một thành viên của SoftBank tham gia hội đồng quản trị của Uber, trong cuộc phỏng vấn với Financial Times đã nhận định rằng Uber nên tập trung vào các thị trường cốt lõi như Mỹ, Châu Âu, Mỹ Latinh và Úc. Nhưng CEO Khosrowshahi đã bác bỏ ý tưởng Uber rút lui khỏi Châu Á.

Grab, hiện đang cung cấp dịch vụ đặt xe tại 178 thành phố trên khắp Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia. Ứng dụng đặt xe Grab đã có 81 triệu lượt tải xuống.
Theo Bloomberg