Grab sáp nhập Uber là quyền tự do doanh nghiệp, nhưng không phải “một mình một chợ“

VietTimes -- Liên quan đến thương vụ sáp nhập Uber và Grab, Bộ GTVT nhận định đây là quyền tự do doanh nghiệp và việc xác định có độc quyền hay không thuộc thẩm quyền Bộ Công thương. Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT cũng lưu ý, hiện không chỉ Grab, Uber cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối mà đang có 10 doanh nghiệp tham gia.
Ảnh minh họa (Internet)
Ảnh minh họa (Internet)

Thông tin trên được đại diện Bộ Giao thông vận tải  (GTVT) nêu lên tại cuộc họp báo quý 1/2018 diễn ra chiều 29/3.

Theo đó, trả lời câu hỏi liên quan đến tính pháp lý về việc mua bán - sáp nhập khi Grab thâu tóm toàn bộ khu vực Đông Nam Á, Vụ trưởng Vụ Vận tải, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh. Cơ quan tham mưu cho Chính phủ về vấn đề này là Bộ Công thương.

Tuy nhiên, với tư cách là đơn vị chủ quản, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình, ông Ngọc khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, theo Luật Doanh nghiệp thì việc Uber, Grab sáp nhập là quyền tự do của doanh nghiệp.

"Lo ngại về độc quyền là chính đáng. Tuy nhiên, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp, trong đó cả những hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ để điều hành, quản lý cũng như kinh doanh vận tải khách nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác, không thể là độc quyền", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Grab sáp nhập Uber là quyền tự do doanh nghiệp, nhưng không phải “một mình một chợ“ ảnh 1Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông
Về quyền lợi của người lái xe Uber, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, với tư cách cơ quan quản lý nhà nước, bộ sẽ hỗ trợ tối đa người lao động trong phạm vi chức trách, "Tuy nhiên, Bộ không thể can thiệp vào hợp đồng, thỏa thuận dân sự của người lái xe với Grab và Uber", ông Đông nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết thêm,"Bộ GTVT đang đánh giá, tổng kết tham mưu cho chính phủ sửa đổi Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải, vấn đề này cũng sẽ được tính tới, sao cho người dân kinh doanh thuận lợi nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho hành khách".
Trước đó, ngày 27/3, 1 ngày sau khi Grab thông báo đã mua lại Uber tại khu vực Đông Nam Á, Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu Grab  phối hợp cung cấp các thông tin tài liệu có liên quan đến việc mua lại cũng như Hợp đồng mua lại Uber tại Đông Nam Á do lo ngại  Grab sẽ "một mình một chợ" sau thương vụ này.

Tuy nhiên, đại diện Grab khẳng định: Grab đã thực hiện các phân tích pháp lý một cách cẩn trọng và toàn diện. "Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý cạnh tranh nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến giao dịch mua lại này khi có yêu cầu", đại diện Grab cho biết.

Hãng này cũng khẳng định, việc mua lại Uber Đông Nam Á sẽ tạo thêm sự sôi động và cạnh tranh trên thị trường.