"Đại chiến" taxi:

Grab phản hồi vụ kiện của Vinasun: Hãy khiếu nại lên Bộ Giao thông!

VietTimes -- Đáp lại đơn khởi kiện của Vinasun, đại diện được ủy quyền của Grab cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở vì không đưa ra cách tính thiệt hại. Trong khi đó, GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nên nếu Vinasun muốn kiện thì hãy đâm đơn lên Bộ GTVT.
Grab đang bị Vinasun kiện vì hành vi vi phạm pháp luật, náo loạn thị trường taxi
Grab đang bị Vinasun kiện vì hành vi vi phạm pháp luật, náo loạn thị trường taxi

Sáng 6/2, TAND TP HCM đã đưa vụ kiện "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" xét xử sơ thẩm theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Taxi).

Đặc biệt, tuy là phiên kiện của Vinasun với Grab nhưng rất đông tài xế các hãng taxi khác như Mai Linh, Phương Trang... có mặt tại phiên xử.

Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun Corp, đại diện của Vinasun cho hay, theo quan điểm của Vinasun, dù tự nhận là “công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải” nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, GrabTaxi là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi – một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Vinasun kết luận, Grab Taxi lợi dụng "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, làm náo loạn thị trường vận tải taxi, khiến khoảng 8.000 lao động của Vinasun nghỉ làm và hàng trăm xe phải nằm bãi.

Vinasun dẫn chứng thêm: “Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi” do Công ty Nghiên cứu thị trường – Quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỉ đồng.

Do đó, Vinasun khởi kiện và yêu cầu Grab Taxi bồi thường số tiền trên trong một lần.

Grab phản hồi vụ kiện của Vinasun: Hãy khiếu nại lên Bộ Giao thông! ảnh 1HĐXX vụ kiện

Tuy nhiên, Luật sư đại diện được ủy quyền của Grab cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại và không đưa ra được chứng cứ chứng minh Grab Taxi vi phạm.

Luật sư đại diện cho Grab Taxi trình bày, Grab Taxi được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia, sau đó phát triển tại Việt Nam, với mục tiêu cung cấp phần mềm ứng dụng kết nối khách hàng và các lái xe với nhau.

Tại Việt Nam, Grab Taxi đăng ký kinh doanh với ngành nghề được đăng ký là kinh doanh phần mềm theo "Quyết định 24" của Bộ GTVT. Như vậy, Grab chỉ cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải và đúng pháp luật.
Về câu hỏi tiền khách hàng trả cho tài xế hay trả cho Grab, Grab từ chối trả lời vì đây là bí mật kinh doanh. Nhưng đại diện Grab Taxi khẳng định, việc đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng, tạo cạnh tranh giữa các hãng truyền thống, những hãng này phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển doanh nghiệp trong đó có Vinasun.
Hơn nữa, GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Do vậy, nếu Vinasun cho rằng Grab vi phạm thì cần khiếu nại lên Bộ GTVT. Ngoài ra, cách tính toán thiệt hại của Vinasun là không có cơ sở đồng thời không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của Grab Taxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun. Vì vậy, Vinasun không có đủ điều kiện để khởi kiện nên yêu cầu đình chỉ giải quyết vụ án. Nếu không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.