Google và Facebook bị lừa mất 100 triệu USD

VietTimes -- Cho dù bạn là cá nhân hay là một công ty khổng lồ thì bạn vẫn không an toàn 100% trên Internet. Google và Facebook đã từng trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo qua mạng mới được tiết lộ gần đây. 
Những ông lớn trong làng công nghệ cũng bị lừa mất tiền
Những ông lớn trong làng công nghệ cũng bị lừa mất tiền

Theo tạp chí Fortune, hai người khổng lồ Google và Facebook đã mất hơn 100 triệu USD trong hai năm bởi một vụ lừa đảo được dàn xếp kỹ càng.

Câu chuyện bắt đầu cách đây 1 tháng khi một người đàn ông tên là Evaldas Rimasauskas ở Litva đã bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội “tổ chức một phi vụ lừa đảo qua email gây thiệt hại cho hai công ty công nghệ của Mỹ”. 100 triệu USD từ hai công ty này đã được chuyển vào tài khoản của kẻ lừa đảo. Fortune hôm qua tiết lộ hai công ty này chính là Google và Facebook.

Thật là bất ngờ vì hai người khổng lồ công nghệ này đã bị đánh lừa bởi một chiêu lừa đảo trực tuyến cũ rích, mà vẫn được gọi bằng thuật ngữ “phishing” (bị cắn câu). Trong loại hình lừa đảo này, kẻ xấu lừa nạn nhân bằng cách “ngụy trang dưới hình thức một người đáng tin cậy trong giao dịch điện tử”. Đây là chính xác những gì Rimasauskas đã làm trong năm 2013 khi ông ta giả mạo hoá đơn, email và tem để mạo danh Quanta Computer – một công ty sản xuất máy tính xách tay, thiết bị giải trí gia đình và thiết bị truyền thông di động của Đài Loan. Quanta Computer có nhiều khách hàng lớn như Amazon, Apple, BlackBerry, Lenovo, LG, Verizon Wireless. Dưới danh nghĩa là Quanta Computer, kẻ lừa đảo đã khiến cho bộ phận kế toán của Facebook và Google trả cho ông ta 100 triệu USD trong hai năm.

Rimasauskas đã phủ nhận những cáo buộc, nhưng hai người khổng lồ công nghệ khẳng định họ là nạn nhân của vụ án. Mặc dù Facebook và Google đã thu hồi lại được số tiền bị mất, nhưng toàn bộ câu chuyện đã xác nhận một thực tế đơn giản là bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, kể cả các công ty lớn khi họ có những chuyên gia giỏi với các công nghệ và giải pháp bảo mật. Bởi vì trong một thế giới công nghệ cao, con người vẫn là phần yếu nhất trong lá chắn an ninh mạng.