Google Maps điều chỉnh bản đồ Biển Đông

Theo BBC, Google vừa bỏ tên tiếng Trung của một bãi cạn đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông trên dịch vụ bản đồ Google Maps. Theo đó, tên Huangyan (Hoàng Nham) được thay bằng tên quốc tế bãi cạn Scarborough.
Bãi cạn Scarborough hiển thị trên Google Maps.
Bãi cạn Scarborough hiển thị trên Google Maps.

Trước đó, Google Maps xác định bãi cạn Scarborough là một phần của cái mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Zhongsha (Trung Sa) ở Biển Đông.

Thay đổi trên được tiến hành sau khi có một bản kiến nghị trên mạng cho rằng việc dùng tên Trung Quốc Huangyan không hợp lý bởi khu vực này đang có tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila. Philippines gọi đây là Panatag Shoal.

Họ yêu cầu Google Maps thay đổi tên gọi và ngừng xem Scarborough là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Bản kiến nghị thu hút được hàng nghìn chữ kí.

Đáp lại, Google tuyên bố: “Chúng tôi hiểu rằng các địa danh có thể gây tác động tâm lý sâu sắc. Đó là lý do chúng tôi nhanh chóng xử lý ngay khi được biết về vấn đề này".

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines 220 km, nhưng cách đảo Hải Nam, vùng lãnh thổ Trung Quốc gần nhất, tới 650 km. Từ năm 2012, Bắc Kinh đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn này. Không chỉ vậy, tàu tuần duyên Trung Quốc thường xuyên bị cáo buộc quấy rối, thậm chí còn dùng vũ lực với ngư dân Philippines đánh bắt cá gần đó.

Tuyên bố trên của Google được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm khi Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII vừa đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

Tòa khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về các quyền lịch sử đối với nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn".

Phán quyết cũng khẳng định Trung Quốc đã xâm phạm các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Scarborough.

Theo ICT News