Google làm ăn toàn cầu, nộp thuế tận... Bermuda

Trong năm 2017, tập đoàn Google đã chuyển 22,7 tỉ USD doanh thu của họ thông qua công ty bình phong tại Hà Lan sang Bermuda, nơi doanh nghiệp không phải đóng thuế thu nhập.
Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, thông tin "né thuế" này của Google được nhà chức trách xác nhận trong các chứng từ do công ty Google Netherlands Holdings nộp tại Phòng thương mại Hà Lan.

Như vậy, nếu so với tổng số tiền được Google chuyển tới Bermuda năm 2016, số tiền chuyển tới Bermuda để né thuế của năm 2017 đã nhiều hơn khoảng 7,5 tỉ USD.

Mục đích của tất cả những chuyển đổi này chỉ là đưa các khoản lợi nhuận tại nước ngoài của Google tránh xa những nước đánh thuế cao với các doanh nghiệp.

Trước thông tin này Google cho biết: "Chúng tôi đã thanh toán mọi loại thuế và tuân thủ luật thuế tại mọi quốc gia chúng tôi có hoạt động trên toàn thế giới".

Hãng công nghệ Mỹ khẳng định cũng như mọi công ty đa quốc gia khác, Google luôn thanh toán các loại thuế thu nhập với doanh nghiệp tại các quốc gia sở tại và trong 10 năm qua họ đã đóng thuế thu nhập của doanh nghiệp ở mức 26%.

Tuy nhiên trong hơn một thập kỷ qua, nhờ thông qua các công ty bình phong, Alphabet - công ty mẹ của Google, đã được hưởng mức thuế ưu đãi rất lớn với những khoản lợi nhuận bên ngoài nước Mỹ.

Công ty Google Netherlands Holdings BV là chi nhánh của Google tại Hà Lan và thường được sử dụng để làm trung gian, chuyển thu nhập của Google từ nguồn doanh thu bên ngoài nước Mỹ tới công ty Google Ireland Holdings, một chi nhánh khác của Google tại Bermuda. Bermuda là nơi các công ty không phải đóng thuế thu nhập.

Chiến lược né thuế này, còn được gọi là "Hai công ty Ireland, bánh mì kẹp Hà Lan", là chiến lược né thuế hợp pháp đã và đang giúp Google tránh được khoản thuế thu nhập khổng lồ từ nguồn thu tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Dưới sức ép của Liên minh châu Âu và Mỹ, năm 2014 Ireland đã buộc phải xóa bỏ những thỏa thuận giúp Google né thuế, chấm dứt những lợi ích về thuế của Google tại nước này vào năm 2020.

Theo những tài liệu của Phòng thương mại Hà Lan, năm 2017 công ty Google Netherlands Holdings BV đã nộp 3,4 triệu euro tiền thuế tại Hà Lan, trên tổng lợi nhuận 13,6 triệu euro trong cùng năm đó.

Theo Tuổi Trẻ