Google gỡ bỏ ứng dụng thu thập dữ liệu trên iPhone: “Đây là một sai lầm, chúng tôi xin lỗi”

VietTimes – Sau khi hành vi thu thập dữ liệu người dùng qua một ứng dụng trong Chương trình Doanh nghiệp Phát triển của Facebook bị phát hiện, đến lượt Google lặng lẽ gỡ bỏ một ứng dụng trái phép để tránh sự trừng phạt của "Nhà Táo".
Ảnh minh họa: PD
Ảnh minh họa: PD

Google đã gỡ bỏ ứng dụng nghiên cứu hành vi Screenwise Meter khỏi chương trình dành cho doanh nghiệp phát triển ứng dụng cho thiết bị iOS, sau khi Apple thu hồi chứng chỉ của Facebook về một ứng dụng tương tự do vi phạm chính sách bảo mật.

Trong khi Facebook, mạng xã hội lôi kéo người dùng vị thành niên từ 13-35 tuổi cài đặt ứng dụng, thì Google chỉ mời chào người trưởng thành cài đặt Screenwise Meter. Cả hai đều cung cấp phần thưởng để đổi lấy việc người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu từ ứng dụng và thiết bị (ứng dụng của Facebook thưởng cho người dùng 20 USD).

Tuy nhiên, giống như Facebook, Google đã dùng ứng dụng để thử nghiệm nội bộ và phân phối nó cho người tiêu dùng.

Trả lời câu hỏi về Screenwise Meter của chuyên trang công nghệ TechCrunch ngày 30.1.2019, Google cho biết đã quyết định gỡ bỏ ứng dụng trái phép này vì lo ngại phải gánh chịu hậu quả như Facebook.

“Ứng dụng Screenwise Meter trên iOS không nên hoạt động trong chương trình dành doanh nghiệp phát triển ứng dụng của Apple”, phát ngôn viên của Goolge cho biết. “Đây là một sai lầm, và chúng tôi xin lỗi”.

Theo Apple, chương trình doanh nghiệp phát triển ứng dụng dành cho các tổ chức muốn thử nghiệm và phân phối ứng dụng nội bộ với nhân viên, và cho phép người dùng cài đặt ứng dụng iOS bên ngoài chợ App Store.

Để cài đặt ứng dụng theo chương trình này, người dùng cần thiết lập chứng chỉ doanh nghiệp liên kết với tài khoản Apple ID của tổ chức.

Phản hồi về sự cố trên trang Recode, Apple xác nhận đã thu hồi “chứng chỉ doanh nghiệp” của Facebook ngày 30.1.2019 vì lợi dụng chương trình để phân phố một ứng dụng vi phạm nghiêm trọng các chính sách của Apple.

Đại diện Apple cho biết: “Chúng tôi thiết kế Chương trình Doanh nghiệp Phát triển để phân phối ứng dụng nội bộ cho một tổ chức. Facebook đã lợi dụng tư cách thành viên để phân phối một ứng dụng thu thập dữ liệu cho người tiêu dùng. Điều này rõ ràng đã vi phạm thỏa thuận của họ với Apple. Chứng chỉ để phân phối ứng dụng sẽ bị thu hồi. Đó là những gì chúng tôi đã làm để bảo vệ người dùng và dữ liệu của họ trong trường hợp này”.

Phó Chủ tịch Facebook Pedro Canahuati. Ảnh: TheInformation
Phó Chủ tịch Facebook Pedro Canahuati. Ảnh: TheInformation

Theo tài liệu rò rì từ Phó Chủ tịch Facebook Pedro Canahuati được trang Business Insider công bố, chương trình doanh nghiệp phát triển ứng dụng iOS đã trở thành một công cụ để Facebook thử nghiệm ứng dụng một cách hợp pháp với nhân viên. Các chứng chỉ bị thu hồi đã ảnh hưởng đến các phiên bản không công khai của Workplace, Workplace Chat, Instagram, Messenger…

Phó Chủ tịch Facebook đã khuyên các nhân viên cài đặt phiên bản ứng dụng công khai có sẵn trên App Store. Song ông Canahuati cũng nhấn mạnh các ứng dụng chỉ dành cho nội bộ như Mobile Home và Ride sẽ không thể truy cập cho đến khi chứng chỉ của công ty được phục hồi.

Hiện tại, chứng chỉ doanh nghiệp của Google vẫn chưa bị Apple thu hồi.

Google cho biết những người cài đặt ứng dụng của họ đều “hoàn toàn tự nguyện”. Đồng thời, công ty đã công khai về mục đích sử dụng dữ liệu. Người khổng lồ tìm kiếm khẳng định họ không có quyền truy cập vào phân vùng dữ liệu bị mã hóa trong ứng dụng và trên thiết bị. Người dùng cũng hoàn toàn có quyền từ chối chương trình.

Ứng dụng nghiên cứu của Facebook, Project Atlas là một ứng dụng VPN tương tự Onavo VPN đã bị gỡ khỏi App Store vào tháng 8.2018 vì không tuân thủ chính sách bảo mật của Apple.

Ứng dụng này đã được Thượng Nghị sĩ Mỹ Richard Blumenthal lấy làm bằng chứng để kêu gọi chính phủ xây dựng đạo luật mới về quyền riêng tư: “Người tiêu dùng có thể cảm ơn Apple vì đã ngăn chặn ứng dụng gián điệp của Facebook, Project Atlas, nhưng hành động toàn diện hơn để bảo vệ quyền riêng tư trước những hành vi vô lương tâm sẽ là một tín hiệu răn đe mạnh mẽ và cần thiết hơn đối với Facebook và các công ty khác”.

Theo ZDNet