Google đuổi việc nhân viên tiết lộ sự bất bình đẳng giới trong công ty

VietTimes -- Hãng Google (công ty con của Alphabet Inc) vừa đuổi việc một nhân viên, người đã viết một bản ghi nhớ nội bộ cho thấy sự bất bình đẳng giới trong ngành công nghiệp công nghệ.
Logo của Google phía trên một tòa nhà của công ty tại  Irvine, California, Hoa Kỳ.  Ảnh  Mike Blake chụp ngày 7/7/2017
Logo của Google phía trên một tòa nhà của công ty tại Irvine, California, Hoa Kỳ. Ảnh Mike Blake chụp ngày 7/7/2017

Trong một bức email gửi tới Reuters hôm thứ Hai, kỹ sư James Damore, tác giả của bản ghi nhớ, đã xác nhận sự việc và nói rằng ông bị sa thải vì "ghi nhận định kiến về giới tính".

Damore cho biết ông đang nghiên cứu tất cả các biện pháp pháp lý có thể có để tự bảo vệ quyền lợi.

Đại diện Google cho biết, họ không thể nói về các vụ việc mang tính cá nhân của nhân viên.

"Việc sắp xếp ưu tiên và năng lực của nam giới và phụ nữ là khác nhau do các nguyên nhân sinh học và những khác biệt này có thể giải thích tại sao chúng ta không thấy sự đại diện bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ và lãnh đạo", James viết trong bản ghi nhớ nội bộ của công ty vào  tuần trước.

 "Một số nội dung của bản ghi nhớ đã vi phạm Quy tắc ứng xử của chúng tôi và vượt qua làn ranh đưa ra những định kiến giới tính có hại ở nơi làm việc của chúng tôi" - ông Sundar Pichai, Tổng giám đốc điều hành Google cho biết trong một email nội bộ được Reuters xem được vào ngày Thứ Hai.

Bản ghi nhớ đã tạo nên một cuộc tranh luận sôi nổi kéo dài hàng tháng trời sau vụ quấy rối tình dục ở Uber Technologies Inc và một số công ty đầu tư mạo hiểm về thái độ thiếu tôn trọng với phụ nữ ở Thung lũng Silicon, nơi nam giới chiếm vị thế thống trị

Phó Chủ tịch phụ trách sự đa dạng của Google, Danielle Brown, đã gửi một bản ghi nhớ để đáp lại sự giận dữ, trong đó nói rằng những lời lẽ của vị kỹ sư này "là sự nhận định sai lệch quá mức về bất bình đẳng giới tính".

Theo Reuters