Google được cho là đang phát triển bộ xử lý riêng cho Pixel và Chromebook

VietTimes -- Google được cho là đang phát triển bộ xử lý dành riêng cho dòng điện thoại Pixel cũng như dòng máy tính Chromebook.
Google phát triển bộ vi xử lý riêng (Ảnh: The Verge)
Google phát triển bộ vi xử lý riêng (Ảnh: The Verge)

Theo một báo cáo của Axios, Google được cho là đang phát triển bộ xử lý dành riêng cho dòng điện thoại Pixel của công ty vào năm tới. Bộ xử lý này cũng sẽ được sử dụng cho dòng máy tính Chromebook của Google. Đây được cho là động thái "học hỏi" Apple" của Google bởi Apple từ lâu đã sử dụng bộ vi xử lý của riêng mình trên những thiết bị của hãng.

Theo Axios, con chip mà Google đang phát triển có tên "Whitechapel". Nhiều khả năng đây sẽ là dòng chip ARM 8 lõi được xây dựng trên tiến trình 5nm của Samsung. Vì là bộ vi xử lý được chính Google sản xuất nên nhiều khả năng dòng chip này sẽ được tối ưu để chạy công nghệ máy học của công và cải thiện hiệu suất của trợ lý ảo Google Assistant.

Trên thực tế, Google cũng đã tự thiết kế chip riêng cho một số chức năng trên thiết bị của mình. Một số dòng điện thoại Pixel của Google đã được trang bị một chip bảo mật của hãng có tên Titan M. Trên chiếc Pixel 4 được trang bị bộ xử lý có tên Pixel Neural Core, bộ xử lý này cũng được Google chính tay phát triển.

Hiện tại, bộ xử lý trên những chiếc điện thoại Pixel vẫn đang do Qualcomm sản xuất, vì vậy chuyển sang sử dụng bộ vi xử lý do chính Google phát triển sẽ giúp tối ưu hóa phần mềm và dịch vụ trên những chiếc điện thoại Pixel. Nó tương tự như việc Apple sử dụng dòng chip A của hãng để tối ưu khi chạy hệ điều hành iOS.

Nguồn: The Verge