Google đối mặt vụ kiện 5 tỷ USD

Google bị kiện vì xâm phạm sự riêng tư của hàng triệu người dùng khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet, dù trình duyệt để ở chế độ ẩn danh.

Theo đơn kiện tập thể được gửi tới tòa án San Jose, California ngày 2/6, Google bị đòi bồi thường 5 tỷ USD vì thu thập những thông tin cá nhân như người dùng truy cập tới đâu, xem gì trên mạng... dù họ chọn tính năng Incognito mode của trình duyệt.

Thông tin này được thu thập qua Google Analytics, Google Ad Manager và các ứng dụng di động khác cũng như plug-in trên website. Điều này giúp Google biết về các mối quan hệ, sở thích, thói quen mua sắm, món ăn yêu thích và thậm chí cả những điều thầm kín, đáng xấu hổ của người dùng thông qua những gì họ tìm kiếm trên mạng. Bên cạnh đó, Google cũng vi phạm luật của bang California bởi hãng phải nhận được sự đồng ý của người dùng khi theo dõi thông tin cá nhân.

Google cho biết chế độ ẩn danh chỉ không lưu lại lịch sử duyệt web, chứ không tránh được việc website thu thập thông tin. Ảnh: Medianama.
Google cho biết chế độ ẩn danh chỉ không lưu lại lịch sử duyệt web, chứ không tránh được việc website thu thập thông tin. Ảnh: Medianama.

"Với chế độ Incognito, các hoạt động duyệt web của người dùng sẽ không bị lưu trên trình duyệt hay trong thiết bị. Còn chúng tôi đã thông báo rõ ràng rằng, mỗi khi bạn mở trình duyệt ở chế độ Incognito, các website vẫn có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của bạn", Jose Castaneda, phát ngôn viên Google, nói và cho biết công ty sẽ phủ nhận mọi cáo buộc trong đơn kiện.

Theo Reuters, nhiều người chọn duyệt web ẩn danh để tránh bị theo dõi. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật từ lâu đã khuyến cáo rằng Google và các nhà cung cấp khác vẫn có thể xây dựng hồ sơ về người dùng khi tổng hợp và phân tích dữ liệu từ các hoạt động duyệt web bình thường và riêng tư.

Google cũng đang đối mặt một vụ kiện khác liên quan tới theo dõi vị trí người dùng Android. Theo đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Arizona Mark Brnovich cuối tháng 5, Google vi phạm quyền riêng tư khi thu thập thông tin nơi ở của người dùng dù chưa được phép. Nhiều phần mềm trên máy Android, như bản đồ, ứng dụng thời tiết, tìm kiếm... vẫn ghi và lưu hồ sơ vị trí dù GPS không bật. Để tắt hoàn toàn, người dùng phải vào các cài đặt sâu bên trong.

Brnovich không đề cập đến yêu cầu bồi thường từ Google nếu thắng kiện. Trong khi đó, Google cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Theo VnExpress