Google đình chỉ app mua sắm Trung Quốc chứa mã độc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Google đã đình chỉ Pinduoduo của PDD Holidngs sau khi phát hiện mã độc trong một số phiên bản của ứng dụng.

Ngày 21/3, Google cho biết đang điều tra vấn đề và đã tạm dừng cho tải về Pinduoduo trên Play Store để đề phòng rủi ro. Công ty không nhắc đến Temu, ứng dụng mua sắm tại Mỹ của PDD.

Pinduoduo là ứng dụng mua sắm nổi tiếng của Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Pinduoduo là ứng dụng mua sắm nổi tiếng của Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Động thái này có thể làm khó Pinduoduo trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc những ứng dụng Trung Quốc như TikTok đe dọa an ninh quốc gia. Dù Pinduoduo chủ yếu sử dụng tại Trung Quốc, hiếm khi Google “đóng băng” hoạt động tải về ứng dụng lớn như vậy.

Google cũng cảnh báo người dùng gỡ bỏ những phiên bản Pinduoduo tải từ nguồn bên ngoài. Chưa rõ các chợ ứng dụng của Huawei, Xiaomi, Tencent có động thái tương tự không. Theo Bloomberg, Pinduoduo đang phuc vụ hơn 700 triệu người dùng, chủ yếu là người Trung Quốc, hàng tháng. Phần lớn ứng dụng được tải về từ các chợ nội địa.

Theo Shawn Chang, nhà sáng lập kiêm CEO hãng bảo mật HardenedVault, những phiên bản trước đây của Pinduoduo trên GitHub cho thấy sự hiện diện của mã độc. Dựa theo thông tin công khai, ông cho rằng Pinduoduo sử dụng lỗ hổng n-day/zero-day nhằm giành đặc quyền hệ thống của Android.

Những năm gần đây, Pinduoduo đua tranh thị phần với Alibaba và JD.com, trong khi tích cực mở rộng tại Bắc Mỹ với Temu. Công ty ra đời năm 2015 với mục tiêu bao phủ các thị trường mà Alibaba và JD.com bỏ quên như khu vực nông thôn nghèo. Từ đó tới nay, hãng chuyển sang các hàng hóa đắt tiền hơn, hoạt động tại nhiều thành phố hơn và ra mắt ứng dụng tại Mỹ khá phổ biến.

Tương tự thương hiệu thời trang nhanh Shein, Temu thu hút khách hàng Mỹ với các chương trình giảm giá khi người dùng “thắt lưng buộc bụng”. Temu trở thành ứng dụng tải nhiều nhất trên App Store Mỹ trong vài tháng qua. Tổng giá trị hàng hóa của ứng dụng đạt khoảng 500 triệu USD trong 5 tháng đầu hoạt động. Chỉ riêng tháng 1, doanh số đạt gần 200 triệu USD. Temu ra mắt tại Canada vào tháng 2.

Theo Vietnamnet