Google đang theo dõi 'nhất cử nhất động' của người dùng?

Để biết được những nơi bạn đi qua, Google đã ghi lại những chuyển động của bạn ngay cả khi bạn nói rõ là không muốn họ làm điều đó.

Một cuộc điều tra của Associated Press đã phát hiện thấy rằng, nhiều dịch vụ của Google trên thiết bị Android và iPhone lưu trữ dữ liệu vị trí của người dùng ngay cả khi họ đã sử dụng các thiết lập riêng tư.

Các nhà nghiên cứu khoa học máy tính tại Princeton đã xác nhận những phát hiện này theo yêu cầu của AP.

Đối với hầu hết các trường hợp, trước tiên Google xin phép sử dụng thông tin vị trí của bạn. Một ứng dụng như Google Maps sẽ nhắc bạn cho phép chúng truy cập vào vị trí nếu bạn sử dụng ứng dụng đó để điều hướng. Nếu bạn đồng ý cho phép chúng ghi lại vị trí của bạn theo thời gian, Google Maps sẽ hiển thị lịch sử đó cho bạn trong “dòng thời gian” để vạch ra các chuyển động hàng ngày của bạn.

Lưu các chuyến đi từng phút mang những rủi ro về quyền riêng tư và được cảnh sát sử dụng để xác định vị trí của những kẻ tình nghi. Vì vậy, công ty sẽ cho phép bạn “tạm dừng” thiết lập chức năng có tên gọi “Location History - lịch sử vị trí”.

Google nói rằng, chức năng này sẽ ngăn công ty ghi nhớ nơi bạn đã đến. Trang hỗ trợ của Google nêu rõ “Bạn có thể tắt Location History bất cứ lúc nào. Khi Location History tắt, các địa điểm bạn đến sẽ không còn được lưu trữ nữa”.

Tuy nhiên điều đó không đúng. Ngay cả khi Location History bị tạm dừng, một số ứng dụng của Google tự động lưu dữ liệu vị trí theo thời gian mà không hỏi gì người dùng.

Chẳng hạn, Google lưu trữ ảnh chụp nhanh về vị trí của bạn khi bạn chỉ mở ứng dụng Maps. Cập nhật thời tiết hàng ngày tự động trên điện thoại Android xác định chính xác bạn đang ở đâu.

Vấn đề về quyền riêng tư ảnh hưởng đến khoảng hai tỷ người dùng thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google và hàng trăm triệu người dùng iPhone trên toàn thế giới dùng bản đồ Google Maps hoặc công cụ tìm kiếm Google.

Trợ lý ảo Google Assistant chạy trên iPhone. Các ứng dụng của Google trên iPhone cũng có thể theo dõi vị trí của bạn, ngay cả khi chức năng Location Services bị tắt.

Lưu trữ dữ liệu vị trí vi phạm các sở thích của người dùng là sai, Jonathan Mayer, một nhà khoa học máy tính của Princeton và cựu kỹ sư trưởng phòng thực thi của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ cho biết. Một nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm của Mayer đã xác nhận những phát hiện của AP trên nhiều thiết bị Android; AP đã tiến hành các thử nghiệm riêng của mình trên một số iPhone và phát hiện ra cùng hành vi thu thập dữ liệu người dùng.

"Nếu bạn định cho phép người dùng tắt một thứ gọi là “Lịch sử Vị trí”, thì tất cả những nơi bạn duy trì lịch sử vị trí sẽ bị tắt", Mayer nói.

Trong khi đó, Google cho biết điều đó hoàn toàn rõ ràng.

“Có một số cách khác nhau mà Google có thể sử dụng vị trí để cải thiện trải nghiệm của mọi người, bao gồm: Lịch sử vị trí, hoạt động web và ứng dụng, và thông qua dịch vụ vị trí ở cấp thiết bị”, người phát ngôn của Google cho biết.

“Chúng tôi cung cấp mô tả rõ ràng về những công cụ này và kiểm soát mạnh mẽ để mọi người có thể bật hoặc tắt chúng và xóa lịch sử của họ bất kỳ lúc nào”, Google nói thêm.

Để ngăn Google lưu các điểm đánh dấu vị trí này, công ty cho biết, người dùng có thể tắt một cài đặt khác, một cài đặt không cụ thể tham chiếu thông tin vị trí. Được gọi là "Hoạt động web và ứng dụng" và được bật theo mặc định, cài đặt đó lưu trữ nhiều thông tin từ các ứng dụng và trang web của Google vào tài khoản Google của bạn.

Ngoài việc tắt chức năng Location Services, bạn phải tắt thêm cả tùy chọn này để ngăn Google theo dõi vị trí.

Khi bị tạm dừng, chúng sẽ ngăn không cho các thiết bị lưu vào tài khoản của bạn. Tuy nhiên, để Web & App Activity bật và tắt Location History chỉ ngăn Google khỏi việc bổ sung chuyển động của bạn vào “dòng thời gian”, hình ảnh hóa hoạt động của chuyến đi hàng ngày của bạn. Chúng không dừng việc thu thập các điểm đánh dấu vị trí khác của Google.

Bạn có thể xóa các dấu vị trí này bằng tay, nhưng sẽ mất thời gian vì phải chọn từng cái riêng lẻ, còn không thì có thể xóa tất cả hoạt động đã được lưu trữ.

Bạn có thể thấy các điểm đánh dấu vị trí được lưu trữ trên một trang trong tài khoản Google của mình tại myactivity.google.com, mặc dù chúng thường nằm rải rác dưới nhiều tiêu đề khác nhau, nhiều phần trong số đó không liên quan đến vị trí.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/thi-truong/201808/google-dang-theo-doi-nhat-cu-nhat-dong-cua-nguoi-dung-611779/