Google đàm phán mua đứt mảng kinh doanh điện thoại của HTC?

VietTimes – HTC đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng về mặt tài chính. Nhiều nguồn tin cho hay, HTC sẽ phải “ từ bỏ cuộc chơi” với mảng kinh doanh smartphone khi nhượng lại cho Google và chỉ giữ lại mảng kinh doanh kính thực tế ảo HTC Vive.

HTC đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng về mặt tài chính. Cụ thể là, doanh thu của hãng rơi xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua. Với số tiền thu về khoảng 100 triệu USD, doanh thu giảm 51,5% so với tháng 7 và 54,4% so với tháng 8/2016. Do đó, rất có thể một bộ phận hoặc cả hãng này sẽ bị thâu tóm bởi các đối thủ mạnh mẽ khác trên thị trường. Đặc biệt, gã khổng lồ tìm kiếm - Google là một trong những công ty rất quan tâm đến mảng di động của HTC.

Google đàm phán mua đứt mảng kinh doanh điện thoại của HTC? ảnh 1Gã tìm kiếm khổng lồ đang tham vọng đến mảng điện thoại thông minh Ảnh: CNET

Trang tin Đài Loan là Commercial Times khẳng định hãng này đang trong quá trình đàm phán “giai đoạn cuối” với Google về một thương vụ mua bán hoặc cũng có thể là một khoản đầu tư tiềm năng. Cụ thể, HTC muốn bán đứt mảng điện thoại di động, vốn đang chìm xuồng giữ lại mảng Vive VR. Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức hay con số cụ thể nào được đưa ra. Việc khan hiếm thông tin đã làm dấy lên câu hỏi vụ thâu tóm này nhắm đến toàn bộ công ty hay chỉ một mảng kinh doanh điện thoại HTC.

Không cần xét đâu xa, vụ giao dịch thương mại này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Google. Trước hết là vì Google đang cần một cánh tay đắc lực sản xuất phần cứng cho điện thoại thông minh Pixel – một thương hiệu điện thoại rất mạnh. Có lẽ, Google còn hướng tới tham vọng dẫn đầu cả thiết bị phần cứng chứ không chỉ nắm giữ phần mềm, dịch vụ, nội dung, AI hay dịch vụ đám mây. Một số nguồn tin còn khẳng định Google có ý định đầu tư vào LG. Trước đó,  HTC chính là đối tác của Google phụ trách sản xuất Google Pixel và Pixel XL, và có thể là Pixel 2 tiếp theo nữa. Tuy vậy thì chiếc Pixel 2 XL có thể sẽ do LG sản xuất chứ không còn là HTC.

Rõ ràng là Google đang rất quan tâm đến mảng điện thoại thông minh của HTC, nhưng chủ đề này lại khiến nhiều người nhớ đến sự kiện gây chấn động ngành viễn thông năm 2011 khi Google trả một khoản tiền khổng lồ cũng để mua hoạt động kinh doanh di động của Motorola. Tuy nhiên, cuộc tình này cũng không kéo dài vì chỉ sau hai năm đường ai nấy đi.