Google đã làm gì để biến Android từ 'không thể thành có thể' trên smartphone?

Các nhà mạng và nhà sản xuất smartphone đều quay lưng với Android – có lẽ vì nó quá mới, mô hình kinh doanh quá khác biệt. Nhưng có một điều thú vị là chính iPhone và Apple đã đẩy cả nhà mạng lẫn nhà sản xuất smartphone đến với Android.

Cuộc gặp lịch sử

Một ngày vào năm 2005, Larry Page, đồng sáng lập Google, bắt đầu biết về dự án Android của Andy Rubin. Larry Page đã yêu cầu một giám đốc của Google tiếp cận Rubin và đó có thể là cuộc gọi quan trọng nhất trong cuộc đời của Rubin.

Google nói với Rubin rằng họ đã nghe về Android và muốn "trợ giúp". Page trước đây đã gặp Rubin trong một hội thảo tại Đại học Stanford.

Cuộc gặp mặt diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 1 năm 2005, có Andy Rubin, một giám đốc của Google, Larry Page và người đồng sáng lập Google của ông, Serge Brin, cũng như Georges Harik, một cố vấn của Google Ventures và là một trong 10 nhân viên đầu tiên của công ty.

Page ăn mặc rất thoải mái với quần jean và áo phông. Brin thậm chí còn không mang giày và mang một chiếc đồng hồ Disney bằng nhựa trên cổ tay. Anh ngồi gần hai lọ kẹo và nhét từng nắm kẹo vào miệng.

Page không hề lãng phí thời gian, đã ca ngợi sản phẩm trước đây của Rubin. Ông gọi T-Mobile Sidekick là một trong những điện thoại tốt nhất ông từng thấy.

Brin chen vào với một vài câu chuyện cười. Ông cũng nói chuyện với Rubin một cách chi tiết tỉ mỉ về công nghệ cung cấp cho Sidekick. Tuy nhiên, cuộc họp không phải chỉ có ca ngợi Rubin; Brin cũng muốn kiểm tra Rubin. Brin tiếp tục nhấn Rubin về những gì có thể làm để Sidekick trở nên tuyệt vời hơn, và tại sao anh ta chọn tạo ra điện thoại theo cách anh ta đã làm.

Đó không phải là một cuộc trò chuyện tích cực mà là một bài tập hợp tác trong việc giải quyết vấn đề!

Khi Rubin và Page bước ra khỏi cuộc họp đó, một điều rõ ràng: Google quan tâm đến Android. Nhưng không rõ tại sao.

Google là bạn hay thù của Android? Có phải Google đang phát triển phần mềm di động của riêng mình và học hỏi từ đối thủ cạnh tranh?

Bốn mươi lăm ngày sau, khi Google gọi lại cho Rubin về cuộc gặp thứ hai, ý định của Page trở nên rõ ràng. Lần này cả bốn nhà đồng sáng lập Android đều tham dự và họ đã mang một nguyên mẫu của phần mềm để hiển thị cho Google.

Cuối cùng, vấn đề được lật ngửa: Google muốn mua Android.

Android đã chấp nhận đề nghị của Google với giá 50 triệu USD. Khoảng 6 tháng sau cuộc họp đầu tiên của họ với Google, nhóm Android đã chuyển sang trụ sở Googleplex vào ngày 11 tháng 7 năm 2005.

Tất cả nhà mạng đều quay lưng với Android

Apple ra iPhone năm 2007 và chính iPhone đã giúp Android thành công.

Google thường xem xét từng đoạn mã trước khi đưa vào sản phẩm để cải thiện chất lượng tốt nhất. Android, tuy nhiên, đã chống lại ý tưởng đó. Phải mất một hoặc hai năm Android mới cho phép Google xem lại mã của mình.

Một cựu Googler đã mô tả Android như một "hòn đảo" bên trong Google trong những ngày đầu hoạt động. Nó như một nhóm bí mật với văn hóa riêng.

Chiến lược của nhóm Android khi nói đến điện thoại di động cũng xa lạ với các nhân viên Google khác. Nếu một người giải thích ý tưởng đằng sau Android cho các nhân viên khác của Google vào khoảng năm 2005 hoặc 2006, thì phản ứng có lẽ sẽ là "chúc may mắn”. Thế thôi!

Trước Android, Google tập trung nỗ lực di động của mình vào việc đưa ứng dụng lên các điện thoại khác - như các ứng dụng được tạo bởi các thiết bị Nokia hoặc Blackberry. Tuy nhiên, ý tưởng với Android là tạo ra hệ thống riêng của Google để phân phối các dịch vụ của mình bên cạnh việc tạo các ứng dụng Google cho các nền tảng khác.

Nhưng để phân phối Android, nhóm tại Google sẽ cần phát triển một chiếc điện thoại chạy trên phần mềm. Sau đó, họ sẽ phải tìm một nhà mạng bán điện thoại.

Nếu nói chỉ cần ra ngoài và xây dựng một chiếc điện thoại. Đó là những gì Apple đã làm! Google và Android phải làm sao khi đã có iOS của Apple?

Điều đó có nghĩa là, Google phải hợp tác với các nhà sản xuất chip, nhà sản xuất điện thoại thông minh và nhà mạng không dây. Tất cả để xây dựng một chiếc điện thoại được coi là “hoàn toàn nắm chắc thất bại” vào thời điểm đó.

Google và nhóm Android về cơ bản đã xây dựng chiếc điện thoại đầu tiên của họ, G1, như một bằng chứng về khái niệm. Họ muốn cho các đối tác tiềm năng thấy Android có thể làm gì để từ đó, họ muốn sử dụng Android trên điện thoại của chính họ.

Nhưng không nhà mạng nào muốn hợp tác với Google để ra mắt điện thoại Android đầu tiên vào năm 2007. Verizon đã từ chối, Sprint không quan tâm và AT&T không đưa ra câu trả lời thẳng thắn. Ngay cả T-Mobile, cuối cùng đã đồng ý phát hành G1, ban đầu cũng từ chối.

"Đó không phải là thời điểm tốt trong lịch sử Android", nguồn tin cho biết.

Các nhà mạng muốn bán nội dung trên điện thoại và giữ tất cả lợi nhuận cho chính họ, vì vậy họ miễn cưỡng làm việc với bất kỳ công ty nào. Về cơ bản, họ là những người gác cổng giữa các công ty sản xuất điện thoại và khách hàng mua chúng và họ không sẵn sàng thỏa hiệp.

Nhóm Android biết T-Mobile là đặt cược tốt nhất của họ tại thời điểm đó.

Sau khi cố gắng đàm phán với T-Mobile trong khoảng 6 tháng, nhà mạng đã quay lại và nói rằng họ không muốn thực hiện một thỏa thuận với Google. Rubin là một trong số ít người ở Google biết rằng thỏa thuận T-Mobile đã bị từ chối.

Thay đổi cuộc chơi

Nhưng cuối cùng T-Mobile cũng tìm được thỏa thuận. Nghĩa là, Google đã vượt qua một trong những khó khăn lớn nhất. Nhưng đúng lúc Google đang chuẩn bị đưa nốt những thứ cuối cùng lên G1, một điều đã xảy ra: Apple tiết lộ điện thoại thông minh iPhone.

Rubin và nhóm của ông phải sửa đổi kế hoạch ban đầu và cuối cùng đã chuyển một chiếc điện thoại khác. Apple là công ty đầu tiên đặt cược 100% vào màn hình cảm ứng. Chính vì thế, Google buộc phải quyết định đưa Android lên một sản phẩm như thế nào, có “theo cuộc chơi” màn hình cảm ứng hay không?

Phải nói rằng, chính Apple đã khiến Android phát triển mạnh mẽ và thành công như ngày hôm nay.

'Cuộc thập tự chinh chống lại iPhone'

Mặc dù nhóm Android phải lùi lại và đánh giá lại kế hoạch, song chính iPhone đã góp phần vào thành công của Android theo một cách kỳ lạ.

iPhone được phát hành dưới dự độc quyền của AT&T, và vô cùng thành công. Đến năm 2009, sự thành công ngày càng tăng của iPhone đã trở thành một vấn đề lớn với Verizon. Verizon không có một chiếc điện thoại thông minh nào thực sự có thể cạnh tranh với iPhone.

Chính iPhone đã đẩy các nhà sản xuất điện thoại và nhà mạng đứng về phía Android!

Các nhà mạng đã xem iPhone là mối đe dọa lớn nhất đối với các mô hình kinh doanh của họ. Với iPhone, Apple sở hữu mối quan hệ với khách hàng - không phải AT&T. Và khách hàng đã chuyển từ các nhà mạng khác sang AT&T để có được iPhone.

So với iPhone, Android là một cơ hội hấp dẫn hơn nhiều đối với các nhà mạng. Rubin và nhóm của ông đã coi Android là một nền tảng cho các nhà phát triển, chứ không phải người tiêu dùng, điều này khiến các nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại cảm thấy thoải mái hơn. Các nhà mạng có thể sửa đổi điện thoại và thêm nhãn hiệu của họ, điều này cho phép họ kiểm soát sản phẩm.

Chiến thắng lớn đầu tiên của Android

Mặc dù BlackBerry đã rơi xuống đáy thị trường điện thoại thông minh, nhưng nó là người chơi thống trị vào đầu những năm 2000. iPhone đã trở nên mạnh mẽ sau khi ra mắt vào năm 2007, trong khi đó, Android không có chút gì.

Verizon nhìn thấy mối đe dọa rõ ràng, nhưng Verizon không tìm ra hướng đi. Tuy nhiên, Motorola đã nhảy vào!

Motorola đã phát triển một điện thoại dựa trên Android. Nó không đẹp như iPhone. Nó hơi cồng kềnh và có bàn phím trượt. Nhưng nó là chiếc điện thoại “phi iPhone” tốt nhất trên thị trường khi phát hành vào năm 2009.

Verizon đã chi 100 triệu USD để tiếp thị điện thoại của Motorola, được gọi là Droid. Doanh số của nó không lớn như iPhone, nhưng đã đủ thành công để khiến cả thế giới bắt đầu chú ý đến Android.

Cuối cùng, nền tảng Android của Andy Rubin đã đột phá, trở thành hệ điều hành chính trên smartphone ngày nay!

Theo ICTNews

 https://ictnews.vn/kinh-doanh/ho-so/google-da-lam-gi-de-bien-android-tu-khong-the-thanh-co-the-tren-smartphone-188991.ict