Google có thể phải trả Oracle hàng tỷ USD vì các đoạn code Java trong Android

Những tranh cãi giữa hai công ty đã kéo dài gần một thập kỷ mà vẫn chưa có hồi kết.
Google có thể phải trả Oracle hàng tỷ USD vì các đoạn code Java trong Android - Ảnh 1

Tranh chấp giữa Oracle (công ty sở hữu Java) và Google đã chuyển sang một ngã rẽ mới. Vào hôm nay, một phiên tòa phúc thẩm đã quyết định rút lại phán quyết được đưa ra năm 2016 cho rằng Google không sai khi dùng Java trong Android, đồng nghĩa với việc Google có thể phải trả Oracle hơn 8 tỷ USD.

Nếu bạn không theo dõi vụ tranh chấp giữa hai công ty, dưới đây sẽ là một số điểm chính mà bạn cần biết:

Java đã được tạo ra bởi một nhóm nhà phát triển tại Sun Microsystems.

Dùng các API của Java, các nhà phát triển có thể tạo ra những dự án nhanh hơn vì họ không cần phải phát triển các đoạn code hoàn toàn mới. Thay vào đó, họ sẽ có thể dùng API Java giống như copy-paste, giúp tiết kiệm không ít thời gian và cho phép họ tập trung vào việc cách tân.

Sun Microsystems định hướng Java API là miễn phí và mở cho tất cả mọi người, giống như Android. Trên thực tế, Android dùng rất nhiều code của Java.

Vào 2010, khi Android bắt đầu trở nên phổ biến, Oracle đã mua lại Java. Một số giả thuyết cho rằng thương vụ này sinh ra là để nhằm vào Google, khi Oracle bắt đầu kiện tụng trong vòng chưa đầy 8 tháng sau khi mua Java.

Vụ kiện tụng đã kéo dài hơn 5 năm, khi Oracle cho rằng các nhà phát triển đã "đánh cắp" Java API để dùng trong Android. Google phản pháo rằng Java API là hoàn toàn mở và miễn phí, và những đoạn code Java trong Android cũng hoàn toàn hợp lệ vì bản thân Android cũng là hệ điều hành mở và miễn phí.

Vào tháng 5/2016, sau ba giờ tranh luận, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết rằng các Java API được dùng trong Android là hoàn toàn hợp lệ và Google không có lỗi.

Với số tiền đền bù lên tới 8,8 tỷ USD, Oracle không dễ từ bỏ vụ việc này và đã quyết định kháng cáo.

Vào hôm nay, Tòa Phúc thẩm khu vực Liên bang Mỹ đã rút lại phán quyết cách đây 2 năm, cho rằng Google trên thực tế đã có hành vi vi phạm bản quyền. Vụ việc sẽ được chuyển lên một tòa án liên bang tại California để quyết định xem Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ phải trả cho Oracle bao nhiêu tiền.

Vụ kiện tụng này từ lâu đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong giới công nghệ. Do mục đích thuần túy của bản quyền là để khuyến khích sự đổi mới, nhiều người cảm thấy rằng việc các Java API được dùng trong Android là ví dụ hoàn hảo nhất của sự đổi mới: một nhóm lập trình viên sử dụng những công cụ miễn phí để tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới.

Một số khác lại cho rằng Oracle sở hữu Java API, và công ty phải bảo vệ tài sản của mình. Nhà đồng sáng lập của Sun Microsystems Scott McNealy đã từng nói rằng Java "là nền tảng đã xây dựng nên thế giới kỹ thuật số, và Google đã đánh cắp nền tảng đó, dùng nó để tạo ra Android và đồng thời phá hủy thị trường của Oracle".

Dù bạn chọn "phe" nào, có một sự thật không thể phủ nhận là vụ kiện tụng này sẽ tạo nên một tiền lệ rất xấu trong ngành công nghiệp công nghệ. Nếu Oracle có thể "chọn" công ty nào được dùng và không được dùng Java API, sự đổi mới sẽ bị chặn lại. Không chỉ Java, trong tương lai cũng sẽ có nhiều phần mềm khác, vốn được sinh ra để dành cho mọi người, bị lợi dụng để kiếm lời.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2445240/google-co-the-phai-tra-oracle-hang-ty-usd-vi-cac-doan-code-java-trong-android