Google bất ngờ sửa lại danh sách "Best of 2017"

VietTimes -- Khi năm 2017 gần kết thúc, Google công bố danh sách "Best of 2017", liệt kê các ứng dụng, trò chơi, sách, phim và chương trình TV tốt nhất trên Google Play. Nhưng hơi ngạc nhiên là Google lại có động thái sửa đổi lại danh sách này sau khi đã công bố chính thức.
Ngày 1/12, Google lần đầu tiên công bố danh sách Tốt nhất trên Google Play năm 2017. Nguồn: Google
Ngày 1/12, Google lần đầu tiên công bố danh sách Tốt nhất trên Google Play năm 2017. Nguồn: Google

Danh sách "Best of 2017" bất ngờ có sự thay đổi. Trang công nghệ Tây Ban Nha Android Jefe đã phát hiện sự mất tích của 2 hạng mục Trò chơi phổ biến và Ứng dụng phổ biến. Thay vào đó, xuất hiện hai hạng mục mới là Ứng dụng tốt nhất và Trò chơi tốt nhất. Sự điều chỉnh kỳ lạ này đã khơi dậy sự tò mò từ phía người hâm mộ Android.

Theo điều tra trên trang Android Authority, sự thay đổi này xảy ra bởi Google đã phát hiện ra vấn đề đối với ứng dụng Photo Editor – Beauty Camera & Photo Filters. Đây là ứng dụng chụp và chỉnh sửa ảnh nổi tiếng với khoảng 10-50 triệu lượt cài đặt. Google phát hiện ra ứng dụng đòi hỏi những quyền truy cập khả nghi như yêu cầu thực hiện cuộc gọi hay chặn truy cập mạng. Và thi thoảng còn tự động đặt báo thức hộ người dùng.

Google đang xiết chặt kiểm duyệt trong thời gian gần đây, Lockscreen Monetization là
cái tên đầu tiên trong danh sách thanh trừng phần mềm độc hại. Nguồn: Android Police

Phần lớn trong số những quyền truy cập trái phép trên đều có trên ứng dụng khóa màn hình kèm quảng cáo mới bị Google thẳng tay xóa bỏ khỏi chợ ứng dụng Android gần đây. Rõ ràng gã khổng lồ tìm kiếm không muốn gặp thêm bất kỳ rắc rối về vấn đề kiểm duyệt trên Google Play nên phải lặng lẽ thay thế Photo Editor – Beauty Camera & Photo Filters bằng một ứng dụng nhiếp ảnh khác là FaceApp trong hạng mục Ứng dụng tốt nhất.

Mới đây, Photo Editor – Beauty Camera & Photo Filters ứng dụng nhiếp ảnh với 10-50 triệu lượt cài đặt
Mới đây, Photo Editor – Beauty Camera & Photo Filters ứng dụng nhiếp ảnh với 10-50 triệu lượt cài đặt cũng bị Google thẳng thừng gạt bỏ khỏi danh sách Tốt nhất trên Google Play năm 2017.

Có thể Google đã nhận thấy danh sách "Ứng dụng phổ biến nhất" chỉ dựa trên số liệu thô và chưa được kiểm chứng chất lượng bởi nhân viên của hãng nên việc thay thế sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của người dùng. Song việc chậm cập nhật trong bài viết gốc (tại đây) đã khiến thông tin dẫn về từ nhiều trang thiếu đi tính chính xác. Và điều này, thêm một lần nữa, lại vô tình gây trở ngại không đáng có cho cộng đồng người sử dụng Android.