Gói tín dụng 20.000 tỉ đồng sáng vay chiều nhận tiền, để đẩy lùi “tín dụng đen”

VietTimes – Chủ trì cuộc họp về các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo triển khai các chương trình xây dựng vùng nông thôn đáng sống. 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu ngành ngân hàng chiếm lĩnh thị trường tín dụng, triển khai các biện pháp đẩy lùi "tín dụng đen" ở nông thôn (Ảnh: Thành Chung)
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu ngành ngân hàng chiếm lĩnh thị trường tín dụng, triển khai các biện pháp đẩy lùi "tín dụng đen" ở nông thôn (Ảnh: Thành Chung)

Ngày 4/1, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp tổng kết năm 2018, đề ra nhiệm vụ giải pháp của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia.

“Với xây dựng nông thôn mới, nhân dân và chính quyền các cấp đã tập trung thực hiện và công nhận trên cơ sở siết chặt xét duyệt các tiêu chí cứng và 2 tiêu chí ‘mềm’ là bảo đảm 100% số xã, huyện không nợ đọng xây dựng cơ bản và trên 90% người dân bày tỏ hài lòng. Trên cả nước đã xuất hiện nhiều vùng quê đáng sống”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, tình trạng “tín dụng đen” được các bộ ngành mổ xẻ để có phương án ngăn chặn kịp thời. Tham gia vào “cuộc chiến” ngăn chặn “tín dụng đen”, thông tin từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam ngày 4/1 cho biết sẽ thực hiện triển khai gói tín dụng 20.000 tỉ đồng sáng vay, chiều nhận tiền, để đấu “tín dụng đen”,  giúp người dân nông thôn, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Phó Thủ tướng đồng tình và yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai ngay Chương trình Áo ấm mùa đông cho người già và trẻ em ở vùng cao; tổ chức các hội thảo chuyên đề về công tác giảm nghèo trong năm 2019; đánh giá chuẩn nghèo đa chiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số và cho đối tượng là trẻ em.

Trưởng Ban chỉ đạo bày tỏ: “Tôi đến Nam Định rất ấn tượng trong xây dựng nông thôn mới. Là một tỉnh thuần nông, kinh tế chưa thực sự nổi bật nhưng thành công của Nam Định là đã kéo gần mức sống ở nông thôn và đô thị với nhau và tới nay 100% số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới” và cho biết cuối năm 2019, Ban chỉ đạo sẽ tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020 sớm 1 năm tại tỉnh Nam Định.

Trong năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương quán triệt tinh thần bứt phá, toàn diện của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Nghị quyết số 01 của Chính phủ khi triển khai 2 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Theo đó, hoàn thành và vượt 50% số xã của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới, vượt chỉ tiêu 70 huyện và xem xét một số tỉnh, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; bảo đảm không có hộ gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo.