Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các cổ phiếu cơ bản vẫn giữ vai trò dẫn sóng

Trao đổi trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường sẽ điều chỉnh giảm trong tuần tới, và dòng tiền sẽ vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu cơ bản.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Cụm từ được nhắc nhiều trong tuần qua là “Thị trường vượt đỉnh 7 năm” nhưng điều mà giới đầu tư quan tâm hơn là thị trường duy trì được mức tăng được bao lâu. Theo các ông/bà, nhân tố có thể duy trì và kéo dài được đà tăng này?

Bà Nguyễn Ngọc Lan. Giám đốc môi giới, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Nhân tố dòng tiền đang hỗ trợ rất tốt cho thị trường trong chuỗi đà tăng này. Trong các tháng gần đây, tăng trưởng cung tiền đang cao hơn tăng trưởng tín dụng và đây có thể là nguyên nhân dòng tiền vào thị trường đang rất dồi dào.

Về mặt vĩ mô, tôi cho rằng thị trường vẫn đang được hỗ trợ tích cực bởi các yếu tố như đẩy mạnh đầu tư công và tăng trưởng ở khu vực sản xuất (chỉ số PMI tăng rất tốt các tháng gần đây). Ngoài ra, số liệu tăng trưởng GDP có vẻ khá thất vọng nhưng nếu loai bỏ ngành Khai khoáng thì GDP trong nửa đầu năm vẫn đang tăng trưởng khả quan.

Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán

Hiện nay đang là lúc các công ty niêm yết bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý II, và với "quy luật tin tốt ra trước", nhà đầu tư sẽ sớm biết được chi tiết doanh thu và lợi nhuận của các công ty lớn và kinh doanh có hiệu quả như VNM, FPT, HPG, HSG..., đó là yếu tố hỗ trợ thị trường lúc này.

Thứ hai, trong uptrend thì tâm lý lạc quan là rất lớn, khiến rất nhiều nhà đầu tư không hề do dự suy nghĩ khi viết lệnh mua, thậm chí mua đuổi giá cao. Đây cũng là yếu tố tâm lý hỗ trợ thị trường.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới VCSC

Những nhân tố có thể duy trì đà tăng của thị trường : 

- Tâm lý tích cực của nhà đầu tư, đặc biệt sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân cao. 

- Dòng tiền ngắn hạn vẫn tiếp tục đổ vào thị trường, trong đó bao gồm cả margin của các công ty chứng khoán cung cấp cho nhà đầu tư cũng mạnh tay hơn trước 

- Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các công ty sắp được công bố. 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Maritime (MSI)

Nhìn ở góc độ phân tích kỹ thuật thì khi thị trường cũng như từng cổ phiếu riêng lẻ xuất hiệu tín hiệu "break out" có nghĩa nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm lên các mốc kháng cự phía trên.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các cổ phiếu cơ bản vẫn giữ vai trò dẫn sóng ảnh 1

Ông Lê Đức Khánh 

Cụ thể, VN-Index khi vượt qua ngưỡng 640-644 điểm với thanh khoản ấn tượng sẽ chinh phục tiếp các mốc 660, 680 và thậm chí 700 điểm. Dường như các yếu tố cơ bản đến từ nền kinh tế, quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới cùng với việc nhiều doanh nghiệp đang bị định giá khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nội ngoại, chưa kể đến việc dòng tiền tham gia giải ngân từ các quỹ nước ngoài vào TTCK Việt Nam ngày một lớn, là những yếu tố cho phép tôi nhận định rằng thị trường sẽ còn tiếp tục xu hướng "uptrend".

Qua quan sát thanh khoản cũng như động thái giải ngân từ phía các nhà đầu tư vào các cổ phiếu lớn, các cổ phiếu midcap cơ bản, chúng ta có thể tự tin đánh giá thị trường sẽ tiếp tục chinh phục vùng 660 - 680 điểm một lần nữa trước khi 1 giai đoạn điều chỉnh ngắn (có thể khá mạnh với biên độ giao động +/- 15 điểm).

Như vậy, mặc dù thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng nhưng chắc chắn sẽ có nhịp điều chỉnh rung lắc và các nhà đầu tư ngắn hạn phải quan tâm sát sao diễn biến này để đưa ra các quyết định trading hợp lý.

Thường theo quy luật, sau một đợt tăng nóng sẽ là các đợt điều chỉnh, ông bà đánh giá như thế nào về xác suất điều chỉnh trong tuần tới?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc môi giới, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Thị trường hiện tại có vẻ như đang trong trạng thái “ăn quả trên ngọn”, rủi ro ngắn hạn (thậm chí là khi chơi T+3) vẫn rất lớn khi áp lực chốt lời đang ở mức cao.

Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy VN-Index đang trong vùng quá mua, tôi nhìn nhận thị trường có thể sẽ điều chỉnh giảm trong tuần sau bởi áp lực chốt lời cao cũng như những biến động khó lường của thị trường toàn cầu. Mặc dù vậy, tôi cho rằng tuần sau thị trường khó giảm điểm mạnh do dòng tiền vẫn tiếp tục quay vòng giữa các nhóm cổ phiếu. 

Ông Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán

Quan điểm của tôi là VN-Index sẽ điều chỉnh trong tuần tới.

Bởi vì ở ngay nhóm các công ty lớn (ví dụ nhóm VN30), sau giai đoạn tăng giá cao thì đã có rất nhiều công ty có P/E cao trên 20 lần, điều này dẫn đến P/E toàn thị trường (tính theo trọng số là quy mô vốn hóa của các công ty trong rổ index) cũng đang ở mức cao tương ứng. Điều này cho thấy thị trường đang tăng nóng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các cổ phiếu cơ bản vẫn giữ vai trò dẫn sóng ảnh 2

Ông Hoàng Thạch Lân 

Thứ hai, cũng với quy luật tin tốt ra trước, TTCK Việt Nam cũng còn có "quy luật tin ra là bán", tức là sau khi công ty những công ty lớn nói trên công bố báo cáo tài chính thì sẽ có hiện tượng xả hàng. Cổ phiếu những công ty đó cũng sẽ khó được đỡ giá từ khối ngoại, bởi vì room không còn nhiều (thậm chí hết room).

Thứ ba, tôi nghe nói NHNN đang có động thái hút bớt tiền trong lưu thông, tuy chưa nhiều nhưng đây là chỉ báo cảnh báo rất quan trọng cho các sàn chứng khoán.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới VCSC

Thị trường đã kết thúc tuần với một phiên giảm điểm. Thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm theo đà giảm chung của thị trường khu vực cũng như xu hướng chốt lời đã diễn ra .

Tôi nghĩ rằng, trong tuần sau, thi  trường sẽ có những đợt điều chỉnh. Tuy nhiên, đợt điều chỉnh có thể sẽ không sâu và vùng hỗ trợ mạnh là 640. 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Maritime (MSI)

Như tôi vừa đưa ra quan điểm thì có 2 nhịp điều chỉnh ở các vùng kháng cự quan trọng là 660 và 680 điểm. Mốc điều chỉnh ở ngưỡng 660 đã và đang diễn ra nhưng sẽ ngắn hơn diễn biến điều chỉnh khi mà VN-Index chạm vùng 680 điểm. Diễn biến điều chỉnh tuần tới chỉ kéo dài thêm 1 - 3 phiên đầu tuần tới là tối đa trước khi thị trường quay lại xu hướng hồi phục ở các phiên cuối tuần.

Thị trường luôn vận động với dòng tiền. Nhiều ý kiến đề cập về câu chuyện "tiền trong dân rất lớn" nhưng thực tế dòng tiền này vẫn không được thu hút hiệu quả vào TTCK. Quan điểm của ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc môi giới, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Tôi đồng ý với quan điểm này. Hệ thống tài chính Việt Nam chưa đủ mạnh để thu hút dòng tiền nhàn rỗi trong dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn. 

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các cổ phiếu cơ bản vẫn giữ vai trò dẫn sóng ảnh 3

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Dòng tiền này cũng đang bị phân tán sang các kênh đầu tư khác như vàng, tín dụng đen hay cá độ bóng đá. Đặc biệt trong gần đây, có liên tiếp nhiều đường dây cá độ bóng đá bị đánh sập với quy mô hàng ngàn tỷ đồng. 

Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán

Tôi nghĩ để đánh giá mức độ thu hút hiệu quả dòng tiền nhàn rỗi trong dân chúng, không đơn giản chỉ nhìn vào "túi dân". Không có TTCK nào hút được hết tiền dân. Để đánh giá mức độ hiệu quả, các số báo thường được sử dụng là mức độ tăng trưởng về quy mô của TTCK (tính theo marketcap), mức độ huy động vốn trong 1 giai đoạn nhất định, và mức độ tăng trưởng của các công ty niêm yết sau khi huy động vốn...

Trừ chỉ số về quy mô vốn hóa, các chỉ số khác trước nay rất hiếm khi công bố, do đó rất khó đánh giá.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Maritime (MSI)

Dòng tiền mới từ các quỹ đầu tư và dòng tiền từ làn sóng nhà đầu tư mới đã và đang tham gia ngày một nhiều trên TTCK Việt Nam điều này phản ánh qua thanh khoản toàn thị trường cũng như số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra từ từ và chưa diễn ra ào ạt ở một số giai đoạn tăng nóng của thị trường (nhưng điều này sớm muộn cũng sẽ diễn ra).

Nhóm cổ phiếu trong VN30 đang tăng khá tốt và VNM, VIC, VCB… vẫn được ví như “đầu tàu” kéo thị trường tăng theo. Tuy nhiên, nếu nhìn vào sự quay vòng các nhóm cổ phiếu trên thị trường, theo các ông/bà thì cơ hội nhóm nào trong tuần tới?

Bà Nguyễn Ngọc Lan. Giám đốc môi giới, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco)

Trong tuần tới, dòng tiền có thể hướng tới các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh trong giai đoạn vừa rồi như ngân hàng, bất động sản.

Ngoài ra tôi cũng chú ý tới các cổ phiếu ngành chứng khoán. Với việc thị trường tăng mạnh và mức thanh khoản ở mức cao trong giai đoạn vừa rồi, nhiều khả năng các công ty chứng khoán sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh quý III khả quan.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới VCSC

Trong phiên giao dịch cuối tuần, các mã lấy đi nhiều điểm nhất của chỉ số là GAS (-1,5%), xuất phát từ việc giá dầu thô trong phiên giao dịch đêm qua giảm còn 47USD/thùng. PVD (-2,3%), mã thường chịu ảnh hưởng bởi tác động đầu cơ theo giá dầu cũng chịu ảnh hưởng bởi giá dầu giảm. 

Các mã tài chính - ngân hàng, CTG (-0,6%), BID (-0,6%) và EIB (-1,8%), chủ yếu do hoạt động chốt lời. Mã có diễn biến tốt nhất trong tuần là VCB, đặc biệt do thông tin Moody’s vừa công bố xếp hạng B1 đối với nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dành cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và B2 đối với xếp hạng tín nhiệm tiền gửi ngoại tệ của ngân hàng này. Xếp hạng tín nhiệm tiền gửi nội tệ ở mức B1, phản ánh mức xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) ở mức B2 do kỳ vọng ngân hàng sẽ được Chính phủ hỗ trợ khi chịu sức ép.

Moody’s giả định Chính phủ sẽ hỗ trợ tích cực vì VCB đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và hệ thống thanh toán trong nước, và tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại ngân hàng này lên đến 77%. Triển vọng của ngân hàng được đánh giá ổn định. Do vậy, cổ phiếu VCB vẫn đóng vai trò đầu tàu để hỗ trợ thị trường tăng. 

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Các cổ phiếu cơ bản vẫn giữ vai trò dẫn sóng ảnh 4

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh 

Các mã tài chính phi ngân hàng như BVH cũng giảm do hoạt động chốt lời,cổ phiếu chứng khoán cũng biến động trái chiều với SSI tăng mặc dù HCM và VND giảm trở lại. 

Cổ phiếu ngành tiêu dùng cũng biến động trái chiều với VNM và MSN đóng cửa tại tham chiếu dù KDC tăng. FPT cũng tăng, MWG giảm 

Cổ phiếu ngành sản xuất biến động trái chiều với HPG giảm, dù HSG tăng. PAC cũng tiếp tục tăng trong khi đó BMP đóng cửa tại tham chiếu. DQC tăng trần dù RAL giảm. 

Trong báo cáo hàng quý công bố vào thứ 6 đã Dự báo cho năm 2016 của quặng sắt cũng được điều chỉnh nhẹ về 44,20 USD/tấn từ mức 45 USD/tấn dự báo trước đó. Điều chỉnh giảm này là do những lo ngại về nguồn cung. Đây đặc biệt là một tin tức không tích cực đối với các công ty sản xuất thép sử dụng quặng sắt là đầu vào (do giá sản phẩm cuối cùng thường biến động sát với giá nguyên liệu đầu vào) và theo đó giá đầu và của quạng sắt có xu hướng giảm.

Các cổ phiếu blue chips cơ bản khác hay đầu cơ dẫn sóng như HPG, HSG, PVD, GAS, GMD, SSI sẽ vẫn là điểm đến của dòng tiền. Dòng tiền sẽ phân hóa vào các nhóm cổ phiếu Bảo hiểm, Dược phẩm, Công nghệ, vật liệu xây dựng, Xây dụng hạ tầng.
Ngoài ra, Quyết định cuối cùng của Bộ Công Thương về việc áp dụng lâu dài thuế chống bán phá giá chưa rõ ràng;và Thông báo chính thức của HPG về dây chuyền sản xuất thép mới chưa có làm ảnh hưởng đến những cổ phiếu ngành Thép , đặc biệt là HPG. Tuy nhiên,, một yếu tố tích cực là việc chính phủ đã bắt đầu điều tra đối với tôn mạ màu nhập khẩu và có thể áp dụng thuế nhập khẩu đối với những sản phẩm này là thông tin khả quan đối với một số cổ phiếu như HSG và NKG.

Cổ phiếu bất động sản DRH (+6,9%) đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho chỉ số trong hôm nay, mã này đã tăng hơn 1.100% so với năm trước. Cổ phiếu bất động sản biến động trái chiều với VIC và NLG đóng cửa tại tham chiếu. BCI và DXG giảm dù KDH vàSJJ tăng. CII cũng giảm trong khi đó KBC và CTD đóng cửa tại tham chiếu. HBC giảm.  

Cổ phiếu dược phẩm biến động trái chiều và tăng với DHG và TRA giảm nhẹ, IMP tăng.

Với diễn biến những cổ phiếu trong cùng 1 ngành nhưng trái chiều như phân tích bên trên, tôi nghĩ rằng thị trường sẽ có sự biến động tăng, giảm và phân hóa giữa các cổ phiếu trong cùng ngành và không có rõ rệt cụ thể ở nhóm nào. Một yếu tố nữa là nhà đầu tư có xu hướng đầu tư vào các cổ phiếu quen thuộc. 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Maritime (MSI)

Bên cạnh các nhóm cổ phiếu Blue chips mà tôi đánh giá vẫn là dẫn sóng cũng như là đầu tàu kéo VN-Index là VCB, BVH, FPT, VNM... thì các cổ phiếu blue chips cơ bản khác hay đầu cơ dẫn sóng như HPG, HSG, PVD, GAS, GMD, SSI sẽ vẫn là điểm đến của dòng tiền. Dòng tiền sẽ phân hóa vào các nhóm cổ phiếu Bảo hiểm, Dược phẩm, Công nghệ, vật liệu xây dựng, Xây dụng hạ tầng.

Theo ĐTCK