Gmail mắc lỗi, hàng triệu người có thể gặp rủi ro

Với lỗ hổng bảo mật ở công cụ lọc thư rác, nhiều email nguy hiểm chứa phần mềm và mã độc có thể gửi thẳng tới hòm thư chính của người dùng.

Theo Android Police, hàng triệu người dùng Gmail đang phải chịu đựng một lỗi bảo mật từ công cụ lọc thư rác, thư spam. Điều này có thể dẫn tới việc rất nhiều email nguy hiểm, không phù hợp cho không gian làm việc NSFW sẽ gửi thẳng vào hòm thư chính của người dùng.

Ngày 1/7, Google chính thức thông báo "phát hiện" lỗi kỹ thuật của Gmail "đã tác động tới một nhóm nhỏ người dùng". Tuy nhiên, ghi nhận rất nhiều trường hợp người dùng lên tiếng về vấn đề này trêng mạng xã hội Twitter, chủ yếu ở khu vực châu Âu.

Trên mạng xã hội Twitter, nhiều người dùng xác nhận gặp vấn đề về bộ lọc thư rác trong Gmail. Ảnh: Chụp màn hình.

Bộ lọc thư rác (Spam filter) là tính năng giúp bảo vệ người dùng hạn chế mở những email tiềm ẩn khả năng có mã độc hoặc đơn giản là những email quảng cáo gửi đại trà. Ở các tùy chỉnh nâng cao, bộ lọc còn giúp xác định nhóm người gửi và người nhận an toàn, thiết lập danh sách người gửi chặn, tên miền cao cấp chặn và mã hóa chặn.

Theo Forbes, đại diện Google đã thừa nhận lỗi kỹ thuật này của Gmail, đồng thời cho biết lỗ hổng trong bộ lọc thư rác đã gây ra một vấn đề khác lớn hơn là việc gửi email bị trì hoãn, cả khi gửi và nhận.

Hậu quả của lỗi kỹ thuật trên là "một số tin nhắn bị trì hoãn lâu đến mức chúng được gửi đi mà chưa thông qua bộ lọc thư rác". Tuy nhiên, Google tuyên bố các chức năng quét phần mềm và nội dung độc hại vẫn hoạt động bình thường.

"Trong thời gian này, chức năng quét phần mềm độc hại, nội dung bẩn và email spam đã hoạt động lại bình thường", đại diện Google trả lời Forbes ngày 4/7.

Đối với những người am hiểu công nghệ, thư rác là nội dung có dễ dàng thể sàng lọc. Tuy nhiên, với người dùng phổ thông, luôn tiềm ẩn những nguy hiểm vì thủ đoạn của các hacker hiện nay ngày càng tinh vi và khó phát hiện hơn.

Đại diện Google chưa cho biết thêm thời điểm khắc phục hoàn toàn lỗi kỹ thuật trên toàn hệ thống và các hình thức bù đắp thiệt hại cho người dùng ra sao.

Theo Zing