Giữa trưa nắng nóng, phụ huynh căng biển đòi Trường Quốc tế Singapore trả lại tiền học phí

VietTimes – Sáng nay (13/5), rất đông phụ huynh học sinh có con theo học tại Trường Quốc tế Singapore đã đứng trước cổng trường căng biển, ký tên vào đơn kiến nghị đòi Trường trả lại tiền học phí trong thời gian học sinh nghỉ tránh dịch COVID-19.
Phụ huynh đứng giữa trưa nóng đòi Trường Quốc tế Singapore trả tiền học phí. Ảnh: Minh Thúy
Phụ huynh đứng giữa trưa nóng đòi Trường Quốc tế Singapore trả tiền học phí. Ảnh: Minh Thúy

Mâu thuẫn gay gắt

Theo ghi nhận của PV VietTimes, bất chấp thời tiết giữa trưa nắng nóng, rất đông phụ huynh học sinh đã tập trung trước cổng Trường Quốc tế Singapore để căng biển đòi Trường hoàn trả lại tiền học phí.

Trao đổi với PV VietTimes, chị N.T.H. – phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Quốc tế Singapore – cho biết: “Nhà trường thông báo thu phí học online ở mức 85% (bao gồm cả thời gian học sinh nghỉ học vì dịch COVID-19) so với học phí offline. Tôi không đồng ý với mức thu học phí này, bởi học phí quá nhiều mà việc học online không hề hiệu quả - các con không thể tiếp thu đầy đủ kiến thức. Thực tế việc thu học phí phải có sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, nhà trường không hề bàn bạc với chúng tôi mà chỉ thông báo lịch học, khi quá trình học kết thúc thì gửi thư thông báo học phí để phụ huynh thanh toán. Không chỉ vậy, tới cuối tháng 3, con tôi mới được học online – gần 2 tháng sau khi học sinh bắt đầu nghỉ học vì dịch COVID-19.”

Chị N.T.H. – phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Quốc tế Singapore. Ảnh: Minh Thúy
Chị N.T.H. – phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Quốc tế Singapore. Ảnh: Minh Thúy 

Bên cạnh đó, phụ huynh này chia sẻ chất lượng học online tại Trường không được như tôi mong đợi. Mặc dù đã được các thầy cô giáo dạy nhưng đến tận bây giờ con tôi vẫn không viết được chữ “C” . Mỗi tiết học online kéo dài 40 phút, không nghỉ trưa. Chúng tôi đã gửi rất nhiều câu hỏi thông qua email tới Trường với mong muốn được giải đáp thắc mắc. Tuy nhiên, nhà trường không trả lời bất cứ câu hỏi nào.

“Hôm nay đến đây tôi mong muốn nhà trường có một bẳng thu phí học online hợp lý bởi học phí online chiếm 85% là quá lớn khi 1 tháng tiền học phí là 22 triệu không hề rẻ.” – Chị H. nhấn mạnh.

Phụ huynh căng biển đứng giữa trời nóng đòi tiền học phí. Video: Minh Thúy

Về việc nhà trường trừ 20% học phí ở học phần 3 mà phụ huynh đã đóng vào học phần 4, chị H. nhấn mạnh trong trường hợp con chị không tiếp tục học thì tiền học phí sẽ mất.

Cùng quan điểm với chị H., chị P.T.M.T. – phụ huynh có con học lớp 2 tại Trường bức xúc nói: “Cô giáo của Trường giảng dạy không đủ thời gian, con tôi học lớp 2 không thể tập trung để học chứ chưa nói gì đến việc có hiệu quả hay không. Hơn thế, con tôi còn bị căng thẳng, stress, chán nản, không muốn học. Khi các con học, tôi phải ngồi để học cùng. Nhà trường tổ chức học online nhưng không có thời khóa biểu, nội dung giảng dạy không bám sát chương trình trong sách giáo khoa, không gửi phiếu bài tập cho các con trước khi giờ học diễn ra.”

Chị P.T.M.T. – phụ huynh có con học lớp 2 tại Trường Quốc tế Singapore. Ảnh: Minh Thúy
Chị P.T.M.T. – phụ huynh có con học lớp 2 tại Trường Quốc tế Singapore. Ảnh: Minh Thúy 

Chị P.T.M.T. khẳng định: “Nhà trường đang lập lờ con chữ có chủ định trong thông báo thu học phí. Bởi Trường Quốc tế Singapore là một trường lớn, không thể sai sót trong việc soạn thảo văn bản khi Trường có hẳn một bộ phận pháp chế riêng, có hệ thông trường ở Việt Nam trên toàn quốc Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Nếu phụ huynh im lặng, nhà trường sẽ tiếp tục thu học phí, còn phụ huynh lên tiếng có phản ứng thì nhà trường sẽ đưa ra lý do biện minh cho việc này. Tôi mong muốn cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét đơn kiến nghị ngày hôm nay của chúng tôi để bảo vệ quyền lợi cho học sinh.”

Phụ huynh làm đơn kiến nghị

Quá bức xúc với cách cư xử của Trường Quốc tế Singapore, phụ huynh học sinh có con theo học tại Trường đã cùng nhau ký tên vào đơn kiến nghị gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, thanh tra Bộ GD&ĐT, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) về việc thu học phí tại Trường Quốc tế Singapore trong thời gian nghỉ học do đại dịch COVID-19.

Trong đơn kiến nghị, tập thể phụ huynh cho rằng Trường Quốc tế Singapore cùng Tập đoàn giáo dục KinderWorld luôn tìm cách lảng tránh, không phản hồi hoặc phản hồi rất chậm, nội dung phản hồi không thỏa đáng, không trực tiếp đi vào những vấn đề mà phụ huynh đã đề cập, nhất là về việc hoàn trả học phí.

 
 
 

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, việc thu phí học trực tuyến chỉ có thể được thực hiện với sự thống nhất, đồng thuận cùng phụ huynh trước khi học trực tuyến. Tuy nhiên, Trường lại không có bất kỳ thông báo nào về kế hoạch, chương trình và học phí của việc học trực tuyến bằng văn bản chính thức trước khi tiến hành.

Chính vì vậy, phụ huynh học sinh kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ, đồng thời, xử lý việc thu học phí “hết sức vô lý” của Trường Quốc tế Singapore.

Trường Quốc tế Singapore nói gì?

Trước những bức xúc của phụ huynh học sinh, bà Ngô Thị Chi – Giám đốc Vận hành khu vực miền Bắc Trường Quốc tế Singapore – cho rằng: Đại dịch COVID-19 là một trường hợp bất khả kháng, nhà trường đã hết sức nỗ lực để đảm bảo việc học tập của học sinh không bị gián đoạn.

Trên cơ sở kết quả triển khai hoạt động dạy và học online, căn cứ những nỗ lực của đội ngũ giáo viên và nhân viên nhà trường trong việc duy trì chương trình giáo dục và hoạt động của nhà trường, thời gian giảng dạy của giáo viên và các khoản chi mà nhà trường phải thực hiện như nhân sự, chi phí nâng cấp cơ sở vật chất/thiết bị và chi phí bản quyền các chương trình giảng dạy, nhà trường quyết định áp dụng mức giảm học phí 20% trên học phần 3 cho lớp 1 đến lớp 3 và 15% trên học phần 3 cho lớp 4 trở lên.

Trường Quốc tế Singapore. Ảnh: Minh Thúy
Trường Quốc tế Singapore. Ảnh: Minh Thúy 

Theo bà Chi, tiền ăn và tiền dịch vụ chuyên chở học sinh của học phần 3 được chuyển sang học phần 4 và sẽ hoàn trả vào cuối năm học sau khi trừ đi các ngày học ở trường.

Ngoài ra, từ ngày 11/5 khi học sinh đi học trở lại, nhà trường triển khai học bù miễn phí một tiết sau giờ học chính khóa; học bù 6 ngày thứ Bảy, cụ thể là ngày 16/5, 23/5, 30/5, 6/6, 13/6, 20/6 và thời gian học sẽ như các ngày học bình thường trong năm học.

Nhà trường sẽ giữ nguyên mức học phí năm học mới 2020 – 2021 thay vì tăng 5-10%.

Phụ huynh vẫn tiếp tục cầm biển biểu tình trong sáng nay (13/5). Ảnh: PHCC
Phụ huynh vẫn tiếp tục cầm biển biểu tình trong sáng nay (13/5). Ảnh: PHCC

Bà Chi cho hay: Với một hệ thống trường học có hơn 3.000 học sinh thì khó tránh khỏi sự thiếu đồng thuận của một số ít phụ huynh. Hơn 3 tháng qua, nhà trường đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để triển khai kịp thời chương trình học tập, củng cố kiến thức cho học sinh, tránh việc học bị gián đoạn.

Việc thu học phí đã được nhà trường cân nhắc rất kỹ, phù hợp hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đặc biệt trong tình hình đại dịch COVID-19 là một sự kiện bất khả kháng đối với tất cả mọi người.

Mặc dù Trường thông tin với báo chí rằng đã sắp xếp gặp và ghi nhận các ý kiến của phụ huynh, sẽ tổ chức một cuộc họp để ghi nhận các ý kiến nhưng khi trao đổi với PV VietTimes, phụ huynh cho biết, Nhà trường vẫn chưa hề phản hồi lại bất kỳ ý kiến nào và cũng chưa đưa ra thông báo cuộc họp giải đáp thắc mắc cho phụ huynh.  

PV VietTimes sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin về vấn đề này!