Giữa lúc bê bối chính trị, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence để lộ đoạn clip “nhạy cảm”

VietTimes -- Một đoạn băng trong đó có cảnh Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang tuyên bố rằng “Các chính phủ nước ngoài không thể tham gia vào tiến trình chính trị Mỹ” trong một chiến dịch tranh cử từ năm 2016 đã xuất hiện và lập tức “gây sốt”, ngay giữa lúc mà Tổng thống Donald Trump đang hứng bê bối vì cáo buộc đề nghị chính phủ nước ngoài điều tra ông Joe Biden.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Ảnh: AFP)
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Ảnh: AFP)

Đoạn băng nói trên lần đầu tiên được phóng viên Sarah Longwell cua tờ The Bulwark đăng tải, trong đó cô nói rằng một đồng nghiệp của cô tên Barry Rubin đã tìm thấy nó. Trong đoạn băng – một phần trong cuộc tranh luận mà ông Pence đưa ra trong năm 2016 – Phó Tổng thống Mỹ đã nói: “Giờ các bạn cần phải biết về điều này. Nó là một thứ căn bản. Các nhà tài trợ nước ngoài – và chắc chắn là các chính phủ nước ngoài – không thể tham gia vào tiến trình chính trị Mỹ”.

Theo một báo cáo mà tờ Washington Post đăng tải trước đây, Tổng thống Trump đã liên tục tìm cách “lôi kéo” Phó Tổng thống Pence tham gia vào nỗ lực gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tìm các thông tin gây bất lợi cho các đối thủ chính trị thuộc đảng Dân chủ, trong đó có cựu Phó Tổng thống Joe Biden – người hiện đang là ứng viên Tổng thống dẫn đầu cuộc đua bên pha Dân chủ.

Theo hãng thông tấn AP, Tổng thống Trump đã chỉ thị cho ông Pence hủy kế hoạch tham dự lễ tuyên thệ của ông Zelensky, trong khi trước đó yêu cầu ông tới tham dự sự kiện đó. Các cố vấn của ông Pence đã bác bỏ thông tin của AP, cho rằng ông Biden chưa từng là chủ đề tranh luận giữa ông Zelensky và ông Pence. Họ cũng nói rằng việc ông Pence không đến góp mặt trong lễ tuyên thệ là do vấn đề lịch trình, thêm rằng bản thân ông Pence không hề hay biết về việc ông Trump gây sức ép với ông Zelensky để mở cuộc điều tra ông Biden.

Vài tháng sau đó, theo Washington Post, ông Trump chỉ đạo ông Pence nói với ông Zelensky rằng khoản viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine đang bị tạm hoãn, cùng lúc thúc ép ông Zelensky mở cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ông Biden. Các nguồn tin mà tờ này dẫn lại cũng khẳng định rằng ông Pence có nắm được thông tin về cuộc trao đổi giữa hai Tổng thống.

Ông chủ Nhà Trắng hiện đang chịu sức ép ghê gớm kể từ khi đơn tố giác của một “người thổi còi” được công bố, trong đó nói rằng ông Trump cố gắng thu những thông tin gây bất lợi cho các đối thủ chính trị với sự giúp đỡ của Ukraine.

Trong đoạn băng ghi âm cú điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump và ông Zelensky, lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu ông Zelensky “giúp đỡ” và yêu cầu ông hợp tác với Tổng chưởng lý William Barr để nắm bắt thông tin bất lợi về ông Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden. Đặc biệt, ông Trump hết sức quan tâm tới các thương vụ làm ăn của ông Hunter với công ty dầu khí Burisma của Ukraine.

Ông Trump cáo buộc ông Joe Biden lợi dụng tầm ảnh hưởng của mình để né vụ điều tra nhằm vào công ty Burisma. 2 tuần trước khi thực hiện cú điện đàm, ông Trump đã ra lệnh tạm hoãn chuyển tiền viện trợ quân sự cho Ukraine – và đã được nối lại sau khi Quốc hội gây sức ép.

Theo Washington Post, một trong số những cố vấn hàng đầu của ông Pence đã nghe lén được cú điện đàm giữa ông Trump và ông Zelensky, tuy nhiên một số nguồn tin xuất hiện trong cùng bài viết nói rằng họ không rõ liệu Phó Tổng thống Pence có được báo về cú điện đàm này trước khi có cuộc gặp với ông Zelensky tại Warsaw, Ba Lan hôm 1/9 hay không.

Hiện phe Dân chủ Hạ viện đang khởi động tiến tình điều tra luận tội nhằm vào ông Trump.

Nhà Trắng hôm 3/10 vừa qua cũng cho hay, Tổng thống Trump đã kêu gọi Trung Quốc điều tra gia đình ông Biden, cáo buộc ông Hunter Biden đã nhận 1,2 tỷ USD từ doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc và rằng Mỹ có một “thỏa thuận ngọt ngào” về thương mại với Trung Quốc là nhờ vào các thỏa thuận của nhà Biden.

“Các bạn biết họ gọi nó là gì không?” – ông Trump nói – “Họ gọi nó là tiền thưởng”.

Phát ngôn trên lập tức vấp phải phản ứng của phía Trung Quốc, trong đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã gọi cáo buộc của ông Trump là “hoàn toàn vô căn cứ” – theo AP.

Theo Newsweek