Giữa đại dịch COVID-19, Thủ tướng nhắc lời cha ông: “Phi nông bất ổn“

VietTimes -- Sống trong kỷ nguyên 4.0, tương tác với thế giới ảo nhưng chúng ta không được “ảo”, an ninh lương thực luôn luôn và mãi mãi là vấn đề hết sức hệ trọng đối với mọi quốc gia, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh. Câu nói của cha ông “phi nông bất ổn” cần được quán triệt trong tình hình mới.
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VPCP.
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VPCP.

Đó là một trong những nội dung Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 53 của Bộ Chính trị về Đề án “An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020”, vừa diễn ra sáng nay (18/3).

Thủ tướng cho biết Chính phủ hiện tập trung chỉ đạo chống dịch COVID-19 đang lây lan toàn cầu, với số ca nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam gia tăng.

“Chúng ta phải quyết ngăn chặn cho được đại dịch này. Đây là nhiệm vụ trọng tâm số một của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, vì dịch ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của nhân dân”, Thủ tướng nói.

Đi liền với đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần thực hiện nhiệm vụ kép vừa phải chống dịch tốt, vừa phải giữ ổn định đời sống nhân dân, giữ nhịp độ sản xuất cũng như các lĩnh vực xã hội khác.

Trong tình hình quốc tế và biến đổi khí hậu, an ninh lương thực không chỉ là vấn đề trước mắt mà còn là vấn đề lâu dài, chiến lược. Lương thực là mặt hàng thiết yếu, là nhu cầu ổn định trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nhắc lại sự việc vừa qua khi xuất hiệu ca nhiễm COVID-19, “thị trường nhốn nháo, nhất là có việc người dân mua lương thực, mì tôm dự trữ” và khi đó, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo các công ty lương thực bảo đảm cung ứng, mở cửa bán lương thực đến 23h đêm cho người dân, trong tình huống đó, “không có nguồn thì làm sao bảo đảm được”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Vì vậy, dự trữ lương thực, ổn định trong mọi điều kiện là rất quan trọng, đây là mặt hàng chính yếu. "Đừng coi thường, đừng cho đây không phải vấn đề chiến lược”, Thủ tướng nhấn mạnh.