Giữa bão dư luận về vụ để hành khách nhiễm Covid-19 lên bờ, Campuchia đưa du khách tàu Westerdam du ngoạn Phnom Penh!

VietTimes-- Ít nhất một hành khách của con tàu du lịch Westerdam hiện đang cập cảng Campuchia đã được Malaysia chẩn đoán mắc Covid-19. Tuy nhiên, ngày 17/2 Campuchia vẫn tổ chức cho một số hành khách đã lên bờ từ trước tham gia đoàn du lịch xe buýt ở thủ đô Phnom Penh. Malaysia tuyên bố rằng hành khách đi trên cùng chuyến bay với bệnh nhân được xác nhận đã phân tán đến những nơi như Hong Kong, Mỹ, Australia và châu Âu...
Hành khách trên tàu Westerdam tham gia đoàn du lịch xe bus tham quan Phnom Penh (Ảnh: AFP)
Hành khách trên tàu Westerdam tham gia đoàn du lịch xe bus tham quan Phnom Penh (Ảnh: AFP)

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 18/2, hàng chục hành khách trên con tàu Westerdam đang chờ rời khỏi Campuchia bằng máy bay đã được chính quyền Campuchia mời tham gia tour du lịch xe buýt ở Phnom Penh trong khi có những lo ngại về dịch bệnh có thể lây lan. Một trong những hành khách, bà Christina Kerby, thừa nhận rằng bà “rất kinh ngạc” rằng mình có thể tham gia đoàn du lịch xe buýt ngay cả khi chưa được xác nhận không bị nhiễm nCoV. “Tôi có con nhỏ ở nhà (bên Mỹ); nếu tôi bị nhiễm virus, tôi không muốn mạo hiểm lây nhiễm cho chúng hoặc bất kỳ ai xung quanh”, bà nói.

Các hành khách lên xe buýt đi tham quan thành phố Phnom Penh (Ảnh: AFP)
Các hành khách lên xe buýt đi tham quan thành phố Phnom Penh (Ảnh: AFP)

Những bức ảnh được đăng bởi truyền thông ủng hộ chính phủ Campuchia cho thấy các hành khách tham gia đoàn du lịch xe buýt đều mỉm cười mà không đeo khẩu trang. Christina Kerby nói, bà nhìn thấy một số lượng lớn phóng viên các cơ quan truyền thông trên đường đi, “Tôi không mong đợi một trận chiến lớn như vậy”.

Công ty vận chuyển tàu biển Holland America Line ngày 17/2 cho biết, các quan chức y tế Campuchia đã tiến hành xét nghiệm virus cho 255 hành khách và 747 thành viên thủy thủ đoàn vẫn ở trên tàu và tất cả các hành khách đã rời khỏi tàu hiện đang trú tại các khách sạn ở Phnom Penh cũng đã được kiểm tra. Công ty tuyên bố rằng tạm thời không ai có triệu chứng nhiễm bệnh trong thời điểm hiện tại và 22 người thấy không thoải mái trên tàu cũng đã được xác nhận rằng họ không bị nhiễm bệnh.

Tàu Westerdam hiện vẫn đang đậu ở cảng Sinanoukville (Ảnh: AFP)
Tàu Westerdam hiện vẫn đang đậu ở cảng Sinanoukville (Ảnh: AFP)

Tàu Westerdam bị cáo buộc mang theo người nghi ngờ nhiễm bệnh. Sau khi bị nhiều nước từ chối cập bờ, Campuchia cuối cùng đã đồng ý cho nó buông neo ở Sihanoukville. Tuy nhiên, một nữ hành khách người Mỹ 83 tuổi đã được chẩn đoán mắc Covid-19 sau khi đến Malaysia. Malaysia tuyên bố rằng các hành khách đồng hành trên cùng chuyến bay đã phân tán đến Hoa Kỳ, châu Âu, Australia và Hong Kong.

Trong khi đó, theo “Thời báo Campuchia - Trung Quốc” bản Hoa ngữ, xuất bản tại Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen sáng 18/2 cho biết, ông bày tỏ nghi ngờ về việc Bộ Y tế Malaysia đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 trên tàu du lịch Westerdam. Thủ tướng Hun Sen đã nói như vậy khi chủ trì buổi lễ tốt nghiệp của trường Cao đẳng Sư phạm Phnom Penh.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bày tỏ hoài nghi về kết quả xét nghiệm của phía Malaysia về trường hợp nữ du khách người Mỹ mắc Covid-19 (Ảnh: Thời báo Campuchia - Trung Quốc)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen bày tỏ hoài nghi về kết quả xét nghiệm của phía Malaysia về trường hợp nữ du khách người Mỹ mắc Covid-19 (Ảnh: Thời báo Campuchia - Trung Quốc)

Thủ tướng Hun Sen đặt câu hỏi về chẩn đoán đã được xác nhận của Bộ Y tế Malaysia. Ông nói: “Trường hợp được xác nhận này có một chút kỳ quặc ... Một phụ nữ Mỹ 83 tuổi được chẩn đoán mắc Covid-19. Các hành khách khác, ngay cả người chồng đã ăn, ngủ cùng nhau và tiếp xúc gần gũi với bà ấy, lại không bị nhiễm. Đây là điểm đáng nghi ngờ, liệu có đúng bà ấy bị Covid-19 hay không?”.

Ông Hun Sen cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Công ty tàu du lịch và Bộ Y tế Campuchia có thể hợp tác với chính quyền Malaysia để tiếp tục điều tra về ca bệnh này.