Giới phân tích Hàn Quốc nói gì về tân Ngoại trưởng của Triều Tiên?

VietTimes -- Tân Ngoại trưởng của Triều Tiên là một cựu tướng lĩnh quân đội có ít kinh nghiệm ngoại giao, điều này cho thấy Chủ tịch Kim Jong-un phải dựa vào những nhân vật trung thành trong đảng và quân đội giữa bối cảnh nhạy cảm khi mà các vòng đàm phán với Mỹ đang bế tắc; giới phân tích ở Seoul nhận định.
Phái đoàn Triều Tiên do ông Ri Son Gwon dẫn đầu tới tham dự một cuộc họp tại làng Panmunjom ngày 9/1/2018 (Ảnh: Reuters)
Phái đoàn Triều Tiên do ông Ri Son Gwon dẫn đầu tới tham dự một cuộc họp tại làng Panmunjom ngày 9/1/2018 (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, Triều Tiên thông báo với các nước có Đại sứ quán ở Bình Nhưỡng rằng ông Ri So Gwon, một quan chức quân đội cấp cao và là quan chức trong Đảng Lao động Triều Tiên, đã được chỉ định làm Ngoại trưởng - Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao ở Seoul cho hay.

Ông Ri So Gwon đã thay thế ông Ri Yong Ho - một nhà ngoại giao có kinh nghiệm nhiều năm đàm phán với Washington nhưng lại luôn ẩn sau hậu trường trong suốt 2 năm ngoại giao vừa qua. Hãng tin NK News có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc là bên đầu tiên đưa tin về sự thay đổi này trong hôm thứ Bảy tuần trước, dẫn các nguồn tin giấu tên ở Bình Nhưỡng.

Giới phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để chỉ ra chính xác tầm ảnh hưởng của việc chỉ định tân Ngoại trưởng đối với các vòng đàm phán giải giáp hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ, nhưng nói rằng ông Ri Son Gwon là người thường xuyên đóng vai trò phản bác trong các vòng đàm phán với Hàn Quốc.

Không giống như người tiền nhiệm của mình, ông Ri Son Gwon không có kinh nghiệm đàm phán các vấn đề hạt nhân hay tiếp xúc với giới chức Mỹ, mặc dù ông từng dẫn dắt các vòng đàm phán cấp cao giữa Triều Tiên với các nước láng giềng. Từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình của đất nước (CPRC), chuyên trách các vấn đề về quan hệ với Hàn Quốc, ông Ri Son Gwon là vị quan chức quốc phòng mới nhất được chỉ định một vị trí trong hàng ngũ lãnh đạo đảng.

"Đang có một làn sóng mới mà trong đó các quan chức quân sự cấp cao chuyển sang nắm giữ các vị trí lãnh đạo đảng" - Michael Madden, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Stimson của Mỹ, nói.

Trong lúc Chủ tịch Kim Jong-un thị sát một số vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong năm ngoái, số lượng các quan chức quân đội xuất hiện công khai cùng với ông ngày càng tăng.

Ông Ri Son Gwon phần lớn không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi các vòng đàm phán với Hàn Quốc lâm thế bế tắc trong năm ngoái. Nhưng đến tháng 4, ông được chỉ định vào một vị trí trong ủy ban đối ngoại của Quốc hội, và gần đây nhất được trông thấy tại một cuộc họp hoạch định chính sách của Ủy ban Trung ương đảng trong tháng 12/2019.

Vốn được xem là một nhà đàm phán cứng rắn, ông Ri Son Gwon từng "lao ra khỏi phòng" trong một cuộc đối thoại quân sự với Hàn Quốc trong năm 2014, khi Seoul yêu cầu Triều Tiên đưa ra lời xin lỗi vì cái mà họ cho là những hành động khiêu khích quân sự - một cựu quan chức Hàn Quốc từng gặp ông Ri, kể lại.

Ông Ri Son Gwon cũng được xem là cánh tay phải của tướng Kim Yong Chol, một nhân vật được ông Kim Jong-un rất coi trọng.

Sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tổ chức tại Hà Nội, ông Kim Yong Chol ít xuất hiện hơn trước công chúng, bởi Chủ tịch Kim Jong-un lúc bấy giờ xem trọng các nhà ngoại giao có mối quan hệ tốt với giới chức Mỹ, trong đó có cấp phó của ông Ri Yong Ho là bà Choe Son Hui.

Nhưng ông Kim Yong Chol dường như vẫn duy trì tầm ảnh hưởng của mình từ phía sau hậu trường, trong khi vai trò của ông Ri Yong Ho bắt đầu mờ nhạt dần khi mà các vòng đàm phán cấp làm việc với Mỹ sụp đổ trong tháng 10/2019 và Washington phớt lờ "thời hạn chót" vào cuối năm để nối lại các vòng đàm phán.

Việc ông Ri Yong Ho không có mặt trong một bức ảnh chụp các lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng Lao động Triều Tiên trong cuộc họp tháng 12/2019 đã làm dấy lên nhiều sự ngờ vực về tương lai của ông.