Giới đầu tư muốn Mark Zuckerberg thôi chức chủ tịch Facebook?

Theo Reuter đưa tin, bốn nhà đầu tư lớn tại Facebook được cho là đang tìm cách để Zuckerberg thôi chức chủ tịch công ty và thay bằng một người độc lập.

Đây không phải là lần đầu tiên có tin như vậy khi mà một đề xuất tương tự đã xuất hiện vào năm 2017. Điều này được khơi lại sau một loạt bê bối liên quan đến Facebook trong năm 2018, chẳng hạn như để 14 triệu tài khoản người dùng Facebook bị tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân (bao gồm tên người dùng, giới tính, tình trạng quan hệ, tôn giáo, ngày sinh…) vào tuần trước, hay trước đó là cung cấp thông tin 87 triệu thành viên cho công ty phân tích Cambridge Analytica mà không được phép gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Các nhà đầu tư cho rằng, những sự cố nêu trên tất cả thuộc về trách nhiệm của chủ tịch Mark Zuckerberg, gây mất niềm tin của người dùng với công ty liên quan đến chính sách quyền riêng tư.

CEO kiêm đồng sáng lập Facebook đang chiếm đến 60% quyền biểu quyết tại công ty.

Reuters cho biết, các nhà đầu tư đã gửi đơn yêu cầu bỏ phiếu để loại Zuckerberg khỏi vị trí chủ tịch công ty lên hội đồng quản trị công ty.

Nếu hội đồng quản trị cho phép, cổ đông sẽ bỏ phiếu về vấn đề này và có thể thông báo về cuộc bầu cử cho đến ngày họp cổ đông thường niên của công ty vào tháng Năm năm sau.

Michael Frerichs, thủ quỹ bang Illinois nói rằng, với một chủ tịch độc lập tại Facebook có thể có ít vấn đề hơn và giúp vực dậy giá cổ phiếu công ty. Vấn đề là bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào để loại bỏ Zuckerberg khỏi ghế chủ tịch công ty sẽ khó xảy ra, bởi với phần lớn cổ phiếu của công ty trong tay, anh ta không thể bỏ phiếu loại bỏ mình. Hồi đầu năm nay, báo cáo từ công ty cho thấy, Zuckerberg hiện đang chiếm 60% quyền biểu quyết của Facebook.

Tuy nhiên trả lời cho vấn đề, thủ quỹ bang Rhode Island- Seth Magaziner giải thích rằng, điều này sẽ cho phép họ bắt đầu một cuộc hội thoại tại cuộc họp thường niên, và thúc đẩy tương tự để đòi lại quyền biểu quyết trong Facebook.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/thi-truong/201810/gioi-dau-tu-muon-mark-zuckerberg-thoi-chuc-chu-tich-facebook-617627/