GIC rót 500 triệu USD vào chuỗi cửa hàng VinMart và VinMart+

VietTimes -- Kể từ năm 2013 đến tháng 5/2019, Tập đoàn Vingroup đã huy động được 6,9 tỷ USD thông qua 15 giao dịch (bao gồm cả đầu tư cổ phần và vay vốn). Con số này hứa hẹn tiếp tục tăng lên sau khi quỹ đầu tư do Chính phủ Singapore quản lý - GIC rót 500 triệu USD vào công ty con mới được thành lập của Vingroup.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore (GIC) vừa đầu tư 500 triệu USD vào CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) với kỳ vọng sẽ trở thành nhà đầu tư chiến lược lâu dài.

VCM mới được thành lập vào tháng 8/2019, có quy mô vốn điều lệ chỉ ở mức 1 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) sở hữu 64,3% cổ phần, số vốn còn lại thuộc về hai cá nhân khác.

Không lâu sau đó, Vingroup đã chuyển giao toàn bộ cổ phần của mình tại VinCommerce – đơn vị vận hành hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi Vinmart và Vinmart+ sang VCM, nâng mức vốn của công ty này từ 1 tỷ đồng lên 6.436 tỷ đồng. Qua đó, VCM đã trở thành công ty mẹ sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+.

Đáng chú ý, VCM không phải là đơn vị đầu tiên của Vingroup nhận được vốn đầu tư từ GIC.

Năm ngoái, quỹ đầu tư này cũng rót vốn 853 triệu USD vào VinHomes (Mã CK: VHM). Quỹ đầu tư thuộc quản lý của Chính phủ Singapore đang khá hứng thú với thị trường Việt Nam, khi liên tiếp đầu tư vào khá nhiều tập đoàn lớn như: Masan, Vietjet, Vinamilk, FPT và PAN.

Trong khi đó, Vingroup cho biết tập đoàn này đã huy động thành công 6,9 tỷ USD kể từ năm 2013 thông qua hình thức mua bán cổ phần và vay vốn. Như vậy, con số 6.9 tỷ USD sẽ tiếp tục được tăng cao sau thương vụ đầu tư của GIC vào VCM.

Thống kê những nhà đầu tư của Vingroup

Thống kê những nhà đầu tư của Vingroup

Khởi điểm là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, Vingoup hiện đã lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác bao gồm y tế, giáo dục, bán lẻ giải trí và đặc biệt là công nghệ và ô tô. Vingroup hiện đang bắt tay với “hai ông lớn khổng lồ của ngành công nghệ thế giới” Fujitsu của Nhật Bản và Quanlcomn của Mỹ để phát triển điện thoại 5G. Tập đoàn này cũng đã thành lập quỹ đầu tư trị giá 100 triệu USD.

Trong Quý 1/2019, Vingroup đạt doanh thu 61,3 nghìn tỷ đồng, con số tương đương với doanh thu cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng lại tăng đến 90% tương đương với 3,35 nghìn tỷ đồng. 

Sự táo bạo trong phương thức kinh doanh của Vingroup đã giúp tập đoàn thu hút những nhà đầu tư lớn trên thế giới. Nổi bật nhất là thương vụ đầu tư của SK Group vào Vingroup vào tháng 5 vừa qua, theo đó SK Group đầu tư vào Vingroup 23,3 nghìn tỷ VND chỉ cho 6% cổ phần của tập đoàn.