Giáo sư Ý: Virus corona có thể đã lan ra ngoài Trung Quốc từ năm ngoái

VietTimes -- Virus corona có thể đã lây lan ra bên ngoài Trung Quốc trước khi giới chức y tế phát hiện ra bệnh COVID-19, theo một giáo sư Ý, người vừa tiết lộ là có “bệnh viêm phổi rất lạ” tại Châu Âu từ tháng 11 năm ngoái, tờ South China Morning Post tường thuật hôm 24/3.
Một dãy quan tài trong một nhà thờ ở Bergamo, Lombardy, Ý, trước khi được mang đi thiêu (ảnh AFP chụp ngày 18/3/2020)
Một dãy quan tài trong một nhà thờ ở Bergamo, Lombardy, Ý, trước khi được mang đi thiêu (ảnh AFP chụp ngày 18/3/2020)

Nhận xét của giáo sư Giuseppe Remuzzi, giám đốc Viện Mario Negri Nghiên cứu về Dược lý tại Milan trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh NPR của Mỹ tuần trước đã thu hút nhiều chú ý tại Trung Quốc, nơi nhà cầm quyền đang tích cực tìm cách thay đổi tường thuật quốc tế về đại dịch và ngăn mọi người mô tả đây là “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán” theo tên của thành phố dịch bệnh được phát hiện đầu tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Deep Tech chuyên về khoa học và công nghệ, ông Remuzzi nói điểm chính trong cuộc phỏng vấn không phải là virus đến từ đâu mà virus lây lan xa đến đâu trước khi bị phát hiện.

Ông nói câu hỏi chính là bệnh này đã lây lan trong nội địa Trung Quốc bao lâu trước khi nhà chức trách nhận ra tầm nghiêm trọng của nó. Virus corona hiện đã lây nhiễm hơn 378.000 người và giết hơn 16.500 người trên toàn thế giới.

Đoàn xe tải của quân đội Ý chở thi thể các nạn nhân chết vì virus corona tới nghĩa trang Ferrara, ngày 21/3/20.
Đoàn xe tải của quân đội Ý chở thi thể các nạn nhân chết vì virus corona tới nghĩa trang Ferrara, ngày 21/3/20.

Đề cập đến thời gian ủ bệnh dài, ông Remuzzi nói ông không ngạc nhiên nếu một số người mang bệnh đi vòng quanh Trung Quốc hay cả nước ngoài trước tháng 12 năm ngoái. Giáo sư Remuzzi cũng nói trong khi có thể virus xuất phát từ Vũ Hán, nhưng cho tới nay chưa có bằng chứng nào hỗ trợ cho giả thuyết này.

Vào lúc dịch bệnh tiến triển nhanh tại Mỹ với hơn 500 người chết, Washington đã leo thang các ngôn từ, với Tổng thống Donald Trump nhiều lần đề cập đến virus là “virus Trung Quốc” cho dến khi ông thay đổi giọng điệu vào ngày 23/3.

Trong khi đó, Trung Quốc mô tả ngôn từ được “một vài chính trị gia và các giới chức cao cấp Mỹ” chấp nhận là một nỗ lực nhục mạ và gán ghép cho Trung Quốc về đại dịch này.

Một số hãng tin nhà nước Trung Quốc, trong đó có Nhân dân Nhật báo và chi nhánh Hoàn Cầu Thời báo, tận dụng nhận xét của bác sĩ Remuzzi về “bệnh sưng phổi lạ” để chống lại “ngôn từ về virus Trung Quốc.”

Trong cuộc phỏng vấn với NPR, ông Remuzzi cố giải thích tại sao Ý bị bất ngờ khi dịch bệnh bắt đầu leo thang từ tháng 2. Ông thảo luận về những khó khăn trong việc chống lại một chứng bệnh mà mọi người không biết nó đang có mặt, và ông nói là những ca bất thường vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái có thể cho thấy virus đã lây lan tại Lombardy, vùng bị nặng nhất tại Ý, trước khi mọi người biết được những gì xảy ra tại Vũ Hán.

Ông Remuzzi cũng chia sẻ những chi tiết về những ca nghi ngờ sớm tại Lombardy với Deep Tech và mạng lưới truyền hình quốc tế CGTN do nhà nước Trung Quốc điều hành.

Ông Remuzzi nói ông biết về những ca này từ một vài bác sĩ đa khoa và ông chưa thể kiểm chứng được tính xác thực. Tuy nhiên, ông nói có một số ca nghi ngờ khác ông “biết chắc”, trong đó có hai ca sưng phổi tại Scanzorociate ở bắc Ý hồi tháng 12 năm ngoái, nơi các bệnh nhân bị sốt cao, ho và khó thở.

Ông nói cũng có 10 bệnh nhân có bệnh tại thị trấn kế cận, Fara Gera D’adda và Crema, có những triệu chứng tương tự.

Ông Remuzzi nói các bác sĩ địa phương xem những ca này là “bất bình thường” nhưng không cho đó là bệnh cúm theo mùa vì tất cả bệnh nhân đều được chích ngừa.

“Lý do chúng tôi không biết có phải đó là COVID-19 hay không vì vào thời điểm đó không thể xét nghiệm được và các bệnh nhân cũng không chụp Xquang,” ông nói với CGTN.

Những bệnh nhân này bình phục trong vòng 15 ngày, một số người nhận được từ 2 đên 3 lần chữa trị bằng thuốc kháng sinh. Ông Remuzzi nói thêm là lúc đó có một bệnh nhân được chẩn đoán cả hai lá phổi có nước tại Bệnh viện Alzano Lombardo.

(Nguồn South China Morning Post)