Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Bộ Nội vụ phủ nhận khái niệm “chùa BOT”

VietTimes – Trước Quốc hội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) khẳng định: “Không chùa nào có sự góp vốn, đầu tư xây dựng từ những cá nhân, tập thể với mục đích kinh doanh, mà đại biểu nêu với cụm từ là “chùa BOT”.
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tham gia trả lời chất vấn của các ĐBQH sáng nay (6/6) cùng Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện về một số ý kiến hình thức chùa BOT, chùa xây dựng có sự góp vốn của cá nhân, tổ chức với mục đích kinh doanh, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, ĐBQH đoàn Hà Nội - khẳng định: “Tất cả các chùa trên phạm vi cả nước đều do GHPGVN và GHPG các địa phương cùng nhân dân xây dựng và quản lý, không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này. Đặc biệt tôi khẳng định không chùa nào có sự góp vốn, đầu tư xây dựng từ những cá nhân, tập thể với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu với cụm từ là “chùa BOT”.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định điều này với tư cách của một ĐBQH, một tu sĩ Phật giáo và với cương vị Phó Hội đồng trị sự GHPGVN.

Theo Hòa thượng, Phật giáo Việt Nam là tôn giáo có truyền thống yêu nước, với tinh thần hộ quốc an dân, luôn gắn bó với vận mệnh đất nước trong quá trình truyền bá tư tưởng Phật giáo. Vừa qua, GHPGVN đã đồng lòng tổ chức thành công Đại hội Phật giáo quốc tế Vesak, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Là thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, GHPGVN luôn phát huy tinh thần phụng đạo yêu nước, thực hiện hữu hiệu phương châm hoạt động giáo hội, đạo pháp Chủ nghĩa xã hội, tích cực hưởng ứng các hoạt động tích cực lợi dân, phúc lợi xã hội, xây dựng nếp sống văn minh văn hóa.

Tuy nhiên, ông công nhận, dù rất ít, nhưng "con sâu làm rầu nồi canh", những hiện tượng sai lệch giáo luật của một số nhà tu hành tại một số chùa, có ứng xử chưa phù hợp với các Phật tử đến lễ chùa, đều được GHPGVN và GHPG tại các địa phương nhắc nhở, xử lý, kỷ luật nghiêm khắc theo các quy định của Hiến chương các nội quy của Giáo hội

“Tôi xin khẳng định GHPGVN không dung túng, bao che cho bất kỳ một người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc khi vi phạm đạo đức, giáo luật” - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Việc xây dựng các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo do nhân dân đóng góp.

Làm rõ thêm về vấn đề quản lý nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, xây dựng chùa và giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng: Pháp luật Việt Nam và Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không có khái niệm kinh doanh chùa. Song thời gian qua hoạt động tín ngưỡng tôn giáo có nhiều ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước, có đại biểu nêu ý kiến có hay không sự kinh doanh chùa? Tôi khẳng định, thời gian qua việc xây dựng các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo do nhân dân đóng góp.

Về sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), từ 20/3/2019 đến tháng 8/2019, Trung ương GHPGVN có nhiều văn bản chỉ đạo, xử lý dứt điểm những vụ việc sai phạm tại đây. UBND tỉnh Quảng Ninh và Trung ương GHPGVN cũng đã xử lý rất quyết liệt những sai phạm tại chùa Ba Vàng. Các bộ, ngành và địa phương đã vào cuộc xử lý những sai phạm trong hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, đã lấy lại niềm tin của các tăng ni, phật tử Phật giáo Việt Nam.