Giao dịch bản quyền “một cửa” giúp tiếp cận công nghệ lõi 4G, IoT

Chính sách mở, mới này giúp giảm thời gian cho quy trình cấp phép sử dụng bản quyền công nghệ, cũng như đưa các thiết bị IoT đến với thị trường trong thế giới kết nối nhanh hơn bao giờ hết.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Avanci giới thiệu trung tâm giao dịch (marketplace) đầu tiên dành cho công nghệ không dây có bản quyền trong lĩnh vực Internet Vạn vật (IoT).

Avanci đang tập hợp những bằng sáng chế nền tảng cốt lõi đóng vai trò quy định các chuẩn quan trọng trong lĩnh vực không dây, được sở hữu bởi các tên tuổi tiên phong đầu ngành, và cấp một giấy phép duy nhất cho các nhà sản xuất thiết bị IoT có nhu cầu bổ sung kết nối vào thiết bị.

Với hàng tỷ thiết bị kết nối mạng hàng năm, IoT đang khởi động một ngành kinh tế hàng hóa hoàn toàn mới. Đối với nhiều nhà sản xuất, khi gia nhập lĩnh vực IoT, khi cần chức năng kết nối trong thiết bị của mình, thủ tục xác định giá và danh mục bằng sáng chế cần xin phép sử dụng có thể rất phức tạp. Avanci giúp quy trình này trở nên đơn giản hơn bằng cách cấp một giấy phép duy nhất như chiếc chìa khóa tiếp cận bằng sáng chế của nhiều công ty khác nhau, dựa trên nguyên tắc công bằng, hợp lý, và không phân biệt đối xử (viết tắt là FRAND - Fair, Reasonable, and Non-Discriminatory)

Các công ty sẽ được hưởng giá cả minh bạch, ổn định theo từng thiết bị, tính trên giá trị công nghệ đó mang lại cho thiết bị.

Ông Kasim Alfalahi, Nhà Sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Avanci cho biết: “Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động vào 4, giải pháp giấy phép bản quyền của chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực ngoài sức tưởng tượng từ cả phía các nhà sản xuất thiết bị IoT lẫn các bên sở hữu bằng sáng chế, và Avanci sẽ sớm bổ sung thêm nhiều công ty vào danh sách trong thời gian tới. Với Avanci, quá trình đàm phán với nhiều đối tác công nghệ tiêu tốn nhiều thời gian và tài nguyênnay chỉ còn một bước duy nhất, với một giấy phép, giúp các nhà sản xuất IoT tiếp cận những công nghệ không giây tiên tiến nhất thế giới và dành thời gian cho việc mang sản phẩm mới đến với thị trường.

Chính sách mở, mới này giúp giảm thời gian cho quy trình cấp phép sử dụng bản quyền công nghệ, cũng như đưa các thiết bị IoT đến với thị trường trong thế giới kết nối nhanh hơn bao giờ hết. Các công ty muốn bổ sung chức năng kết nối vào sản phẩm mới và những công ty có danh mục bằng sáng chế nền tảng cốt lõi (standard-essential) trong lĩnh vực không dây đều có thể tham gia chương trình.

Bước đầu, Avanci tập trung vào giấy phép sử dụng bản quyền công nghệ di động 2G, 3G và 4G cho xe hơi kết nối và đồng hồ đo lường thông minh, và sẽ sớm mở rộng ra cho các thiết bị IoT khác. Giấy phép Avanci cho lĩnh vực IoT hỗ trợ nhiều công ty tiếp cận với toàn bộ danh mục bằng sáng chế nền tảng cốt lõi (standard-essential) trong lĩnh vực di động đang được nắm giữ bởi các tên tuổi tiên phong như Ericsson, Qualcomm, InterDigital, KPN và ZTE, cũng như bất kỳ bằng sáng chế nào được họ phát triển hoặc mua lại trong suốt quá trình cấp phép.

Ông Gustav Brismark, Giám đốc Sở hữu Trí tuệ của Ericsson, cho biết: “Số lượng công ty tích hợp kết nối vào mô hình kinh doanh đang tăng nhanh. Khi được tiếp cận với các công nghệ không dây thiết yếu và  đẩy mạnh mạng toàn cầu, các công ty này có thể thâm nhập thị trường cũng như mở rộng nhanh hơn. Nền tảng giấy phép của Avanci cho phép các nhà sản xuất thiết  bị IoT tiếp cận và sử dụng công nghệ không dây thiết yếu của chúng tôi, thúc đẩy sự phát triển Internet Vạn vật  cũng như độ phủ của LTE trên toàn thế giới.

Trong khi đó, ông Alex Rogers, Chủ tịch phụ trách Bản quyền Công nghệ của Qualcomm cho hay: “Tại Qualcomm, công nghệ di động của chúng tôi đang vươn khỏi lĩnh vực di động và bước vào nhiều ngành khác trong IoT. Các giải pháp công nghệ của chúng tôi hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ IoT trong mọi lĩnh vực trên thị trường – từ nhà cửa đến ô tô, thành phố và thiết bị đeo - mở rộng hơn những việc có thể làm đượcChúng tôi rất vui mừng được chia sẻ các công nghệ di động có bản quyền thông qua Avanci để quá trình cấp phép sử dụng bản quyền sáng chế hiệu quả hơn cho những ứng dụng IoT nhất định cũng như tăng tốc độ phát triển lĩnh vực IoT.

Được biết, giá cả minh bạch và ổn định giúp đơn giản hóa quá trình cấp phép sử dụng bản quyền cho các nhà sản xuất thiết bị kết nối trong lĩnh vực IoT.