Giao chiến dữ dội diễn ra trên vùng biên giới Yemen - Ả râp Xê-út

VietTimes -- Ngày 30.12.2018, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu tiến hành chiến dịch tấn công tạo vùng an ninh dọc biên giới Ả rập-Yemen. Các mũi nhọn tiến công của liên minh vùng Vịnh đang hướng tới mục tiêu bao vây tiêu diệt lực lượng Houthi dọc biên giới Yemen trong khu vực tỉnh Harad.
Các chiến binh Houthi tấn công Liên minh quân sự vùng Vịnh trên vùng biên giới Yemen - Ả rập Xê-út.
Các chiến binh Houthi tấn công Liên minh quân sự vùng Vịnh trên vùng biên giới Yemen - Ả rập Xê-út.

Sử dụng ưu thế gần như tuyệt đối trên không, Liên minh Ả rập Xê-út và các nhóm chiến binh Yemen của tổng thống Hadi đã giành được những kết quả đầu tiên trong khu vực miền núi này, chiếm được các dãy núi Jabal Hasnayn và phần lớn dãy núi Jabal Al-Hayjah.

Mục đích then chốt của liên minh quân sự vùng Vịnh là đánh chiếm khu vực Harad, bảo đảm an ninh khu vực sa mạc Midi và Ngã ba Al-Tuwal chiến lược dọc biên giới Yemen-Saudi.

Các mũi tấn công của Ả rập Xê út nhằm bao vây phong tỏa các đơn vị Houthi trên vùng biên giới. Ảnh minh họa South Front
Các mũi tấn công của Ả rập Xê út nhằm bao vây phong tỏa các đơn vị Houthi trên vùng biên giới. Ảnh minh họa South Front 

Với lực lượng Houthi, khu vực Harad không gây lên sự đổ vỡ của hệ thống phòng thủ chiến lược, nhưng sẽ có những khó khăn trên địa bàn các tỉnh biên giới. Tổ chức phòng trào Houthi thường xuyên sử dụng những địa bàn biên giới đánh vào lãnh thổ Ả rập Xê út để ngăn chặn các cuộc tấn công của Liên minh trên lãnh thổ Yemen.

Ngày 31.12.2018, đứng trước nguy cơ bị bao vây và mất khu vực Harad, lực lượng Houthi triển khai cuộc phản công quan trọng trên vùng đồi núi hoang mạc miền nam Ả rập Xê-út, sau khi bị Liên minh quân sự vùng Vịnh chiếm được một số địa bàn then chốt.

Sử dụng hỏa lực pháo binh và tên lửa hạng nặng, các đơn vị chiến binh Houthi giành được những kết quả đáng kể sau chọc thủng chiến tuyến của Liên minh quân sự Ả rập Xê-út tại cao điểm Tal Al-Ahmar thuộc tỉnh Jizan, miền nam Ả rập Xê-út.

Theo phương tiện truyền thông của lực lượng Houthi, quân đội Ansar Allah chiếm được cao điểm Tal Al-Ahmad, đẩy lùi cuộc tấn công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Lực lượng Houthi tuyên bố, các chiến binh Ansar Allah diệt và làm bị thương nhiều tay súng Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu, thu giữ một lượng lớn vũ khí tại cao điểm Tal Al-Ahmar.

Đây là cuộc tấn công then chốt của lực lượng Houthi nhằm ngăn chặn cuộc bao vây trong khu vực Harad gần biên giới. Ngoài cuộc tấn công bằng các nhóm du kích quân mặt đất nhằm vào các đơn vị của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, các đơn vị pháo binh tên lửa Houthi cũng tiến hành cuộc tấn công hỏa lực quy mô lớn vào miền nam Ả rập Xê út tối ngày 31.12.2018 sau khi các đơn vị Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các nhóm chiến binh Yemen tấn công vào chiến tuyến của lực lượng Houthi trên tỉnh biên giới Hajah.

Phương tiện truyền thông chính thức của lực lượng Houthi cho biết, tiểu đoàn tên lửa Yemen phóng liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo trên dãy núi Qays tỉnh Jizan thuộc lãnh thổ Ả rập Xê út. Những tên lửa được sử dụng là Zilzal-1, tấn công doanh trại quân sự của Liên minh Ả rập Xê út tại Qays Mountins.

Sau cuộc tập kích tên lửa này, tiểu đoàn tên lửa Yemen trung thành với lực lượng Houthi tiếp tục phóng một loạt tên lửa đạn đạo khác nhăm vào các trận địa phòng ngự của quân đội Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn trong vùng chiến lược Harad dọc biên giới Yemen. Houthi cho biết, các tên lửa đạn đánh trúng mục tiêu dự kiến, không có tuyên bố về thương vong của các nhóm quân đội Yemen.

Các chiến binh Houthi sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM tấn công các xe thiết giáp Liên minh quân sự vùng Vịnh. Video: truyền thông Yemen Observer.