Giao chiến ác liệt tại tử địa Đông Ghouta, “Hổ Syria” vây lấn tấn công

VietTimes -- Ngày 27.02.2018, đáp ứng yêu cầu ngừng bắn nhân đạo của tổng thống Nga V.Putin, quân đội Syria không tiến hành tấn công trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều (giờ Damascus), nhưng quyết liệt tấn công phiến quân Đông Ghouta trong khoảng thời gian còn lại.
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Đông Ghouta, ảnh minh họa Masdar News
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Đông Ghouta, ảnh minh họa Masdar News

Trên hướng tấn công trọng tâm, các đơn vị quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn cơ giới số 4 tiến hành cuộc tấn công vào khu phố lớn Al-Ajami trên quận ngoại ô Harasta. Cuộc chiến tranh đường phố diễn ra ác liệt, các đơn vị sư đoàn cơ giới 4 cố gắng đánh bật các tay súng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và nhóm chiến binh thánh chiến Faylaq Al-Rahman được Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực này.

Các đơn vị quân đội Syria buộc phải chiến đấu trong cuộc chiến đường hầm và đô thị rất khó khăn, đối mặt với hỏa lực từ mọi góc nhà, góc phố, các vũ khí nổ ngẫu nhiên IED và đánh bom liều chết của các tay súng Hồi giáo cực đoan cuồng tìn trong quận Harasta. Mục tiêu chiến lược là khu phố lớn Al-Ajami. Nếu sư đoàn cơ giới số 4 giành được khu phố này, các đơn vị quân đội mới có thể kiểm soát được khu vực phía tây quận Harasta.

Theo một phóng viên của trường Al-Masdar tại Damascus, giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt giữa các đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 và nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham và Faylaq Al-Rahman. Binh sĩ Syria sau một ngày chiến đấu dài mới vượt được 200 m lãnh thổ trong khu vực vườn cây quận Harasta, chiếm gần 200 mét lãnh thổ trong tiến trình này. Các đơn vị tấn công đang nỗ lực tấn công vu hồi, buộc các tay súng thánh chiến phải rút lui khỏi khu vườn cây Harasta về phía thị trấn cấp thành phố Douma.

Trên hướng đông khu vực Ghouta, các đơn vị quân đội Syria buộc phải tiến hành cuộc tấn công ban đêm, đánh vào thị trấn Utaya từ thị trấn Al-Nashabiyah.

Các đơn vị của sư đoàn Tiger và sư đoàn cơ giới số tiến công vào khu vực nằm giữa các thị trấn Al-Salihiyah và Utaya, triển khai trận địa phòng ngự, tạo bàn đạp tiến công và chiến tuyến của nhóm Jaysh Al-Islam.

Do chịu sự điều chỉnh của lệnh ngừng bắn nhân đạo do Nga đề xuất, kéo dài từ 9 giờ sáng. - 2 giờ chiều (Giờ Damascus), các đơn vị quân đội Syria buộc phải tiến hành các cuộc tấn công vào sáng sớm và ban đêm.

Lực lượng Tiger và sư đoàn cơ giới số 4 đối mặt với một khó khăn hơn nữa. Khoảng thời gian quân đội Syria tiến công là khoảng thời gian rất khó yểm trợ hỏa lực đường không do đó là thời gian ánh sáng yếu. Hơn nữa, lực lượng Jaysh Al-Islam tăng cường binh lực, lợi dụng thời gian dừng bắn nhân đạo để khôi phục hệ thống trận địa phòng ngự vững chắc và dày đặc ở Đông Ghouta. Ngay cả lực lượng Tiger cũng không thể tấn công nhanh được, đồng thời thương vong bắt đầu gia tăng trong cuộc chiến khu dân cư – đường hầm của phiến quân.
Cuộc chiến giải phóng khu vực Đông Ghouta bắt đầu gia tăng sự khốc liệt, dự báo còn ác liệt hơn nhiều lần so với chiến trường Aleppo năm 2016 - video RT
NT