Giáng sinh hậu tận thế: Ông già Noel khó khăn tìm và trao quà cho trẻ em ở thành phố hủy diệt Mosul

VietTimes -- Hai người đàn ông Iraq hóa trang thành ông già Noel đi bộ trong một thành phố đổ nát như một cảnh phim hậu tận thế. Nhưng đó là ngày Giáng sinh ở Mosul, thành trì của IS đã được quân đội Iraq và lực lượng dân quân PMU giải phóng với sự hậu thuẫn của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.
Thành phố Mosul, Iraq trong ngày lễ Giáng Sinh.
Thành phố Mosul, Iraq trong ngày lễ Giáng Sinh.

Hai người Iraq trong vai ông già Noel mang túi với những món quà nhỏ đầy màu sắc, đến thành phố cổ Mosul để trao những niềm vui nhỏ cho trẻ em địa phương, phải chịu vô vàn đau khổ trong thời kỳ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) áp đặt chế độ khủng bố hà khắc trong thành phố cách đây một năm rưỡi.

Hai ông già Noel đã đi vòng quanh các ngôi nhà bị phá hủy và nhà thờ Hồi giáo với những bức tường lỗ chỗ vết đạn. Nhưng họ rất khó khăn mới có thể kiếm được những đứa trẻ để có thể tặng quà trên những đường phố hoang vắng. Khi họ gặp những đứa trẻ thưa thớt sống trong thành phố, trẻ em tại đây đã vô cùng ngạc nhiên bởi chính hành động tử tế hơn là bị bất ngờ khi được trao một quả bóng hay một con búp bê nho nhỏ.

Iraq đang nỗ lực tái thiết lại Mosul, nhưng những cố gắng này như giọt nước trong thùng rỗng bởi những thiệt hại to lớn về hạ tầng cơ sở của một trong những thành phố lớn miền bắc Iraq. Các quốc gia phương Tây, hào hứng tham gia ném bom hủy diệt Mosul nhưng lại không quá nhiệt tình giúp đỡ người dân Iraq.

Trận chiến dữ dội ở Mosul, được coi là thủ đô của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, kéo dài từ tháng 10.2016 đến tháng 07.2017. Dưới mưa bom và đạn pháo của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, thành phố đã bị biến thành đống đổ nát.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu, được cho là hỗ trợ hỏa lực đường không cho lực lượng vũ trang Iraq, sử dụng cả B-52 để ném bom Mosul, bất chấp tình huống IS sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Rất nhiều người dân mắc kẹt trong thành phố bị bao vây, không có hành lang nhân đạo cung cấp để giải thoát khỏi cuộc chiến.

Thương vong dân sự vô cùng lớn, quân đội Mỹ và các quốc gia đồng minh đang đối mặt với những cáo buộc của các tổ chức nhân quyền do ném bom hủy diệt, bỏ qua những thương vong dân thường. Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 2.521 người dân thiệt mạng, đây có thể nói là con số nhỏ nhất được nêu trên diễn đàn quốc tế. Đài phát thanh cộng đồng quốc gia (NPR) Iraq, khi tiến hành điều tra đã cho biết, nhà xác Mosul cấp 4.865 giấy chứng tử trong thời điểm diễn ra chiến dịch, nhưng số thương vong chưa xác minh không tính được. AP ước tính số lượng dân thường thiệt mạng vào khoảng 9.000 đến 11.000 người.

Những ông già Noel trong thành phố Mosul.
 Những ông già Noel trong thành phố Mosul.
Hai ông già Noel phát quà giáng sinh trong thành phố suy tàn Mosul. Video: RT.
Thành phố Mosul,1 năm sau cuộc chiến chống IS.