Giám khảo Idol “đì” thí sinh?

Việc giám khảo Thần tượng Âm nhạc Việt Nam vội cứu thí sinh ở top 7 khiến số phận vòng chung kết cuộc thi giờ đây hoàn toàn nằm trong tay khán giả -rất có thể gồm những người có khả năng mua sim điện thoại để thao túng kết quả bình chọn.
Hà Nhi trên sân khấu Vietnam Idol 2015
Hà Nhi trên sân khấu Vietnam Idol 2015

Hình như vòng chung kết nào của Idol cũng có thí sinh tài năng hạn chế nhưng luôn ngự ở vị trí cao trong bảng bình chọn.

Thần tượng Âm nhạc Việt Nam và Giọng hát Việt song chiếu VTV3 cùng tối Chủ nhật tạo điều kiện cho người xem so sánh độ nóng cùng chất lượng nghệ thuật. Việt Nam Idol cho thấy một cách tổ chức tiết kiệm với bài trí sân khấu vẫn như các kỳ trước, không kỹ xảo ánh sáng phụ trợ. Như đêm công bố kết quả vừa qua, trang phục của thí sinh, kể cả khách mời đều quá giản dị. Hà Nhi- “nhân vật chính” của đêm mặc quần lửng áo hai dây không khác gì đồ ở nhà.

Diễn biến có phần khác thường trong đêm trao giải vừa qua đã góp phần cứu Hà Nhi. Thường sau khi công bố con số bình chọn cuối cùng, giám khảo sẽ họp kín để xem có nên cứu thí sinh. Vậy nhưng trong đêm 14/6 ngay trong phần nhận xét công khai, 2/4 giám khảo (Anh Quân và Hà Trần) đã ngỏ ý muốn cứu Hà Nhi và cuối cùng Nguyễn Quang Dũng “đành” tuyên bố giữ thí sinh này dù trước đó không khen Nhi. Điều này đồng nghĩa giám khảo sẽ không thể cứu những giọng tốt như Minh Quân, Bích Ngọc, Nguyễn Duy… nếu chẳng may họ bị loại.

Tham gia Idol là kiểu thí sinh truyền thống, vào đến top 7 vẫn hát rón rén kiểu cho giám khảo chấm là chính. Điều này càng thể hiện rõ khi đặt vòng cuối (Gala) của Idol cạnh vòng Đối đầu của Giọng hát Việt. Thí sinh Giọng hát Việt dù chưa phải là quá giỏi so với Thần tượng Việt nhưng tự tin hơn hẳn. Cũng có thể họ hát với tâm lý có HLV của mình ngồi dưới chứ không phải vừa hát vừa lo “điểm số” như ở Idol. Nếu giám khảo Giọng hát Việt thỉnh thoảng sa vào tâng bốc thí sinh hơi quá thì giám khảo Idol nhiều lúc vẫn giữ nhận xét kiểu “mẹ chồng” nặng tính chủ quan.

Tại đêm Gala 2, giám khảo Nguyễn Quang Dũng nhận xét Bùi Minh Quân: “Khi em hát hơn nửa bài, anh vẫn chưa quên được tiết mục đầu tiên của Bích Ngọc. Vì nó không ấn tượng. Quân có duyên về gương mặt, sân khấu nên khán giả rất yêu nhưng rõ ràng em hát anh cảm thấy chỉ bằng giai điệu, lời bài hát. Em thiếu một tiết tấu. Đoạn hát với ghi ta, giọng em nhiều chỗ rất thô. Em chưa biết tiết chế giọng với bài hát này. Anh nghĩ em không thành công”. Nếu chỉ đọc nhận xét này hẳn người ta tưởng thí sinh vừa hát rất tệ. Và cũng nếu chỉ căn cứ nhận xét mà không biết giám khảo người ta dễ tưởng người nói hẳn là ca/nhạc sĩ khó tính nào đó (!)

May cho Minh Quân là hôm đó còn có giám khảo khách mời Hà Trần: “Tôi không đồng quan điểm anh Dũng. Trước khi tập với các bạn cách đây mấy ngày, tôi chả biết Minh Quân là ai. Tôi nghe bài hát gốc và tôi rất lo cho Quân vì bạn Quân kia (Trung Quân Idol- PV) hát cũng rất hay, xử lý câu chữ rất tinh tế. Ngày hôm nay ở đây Quân đã làm tốt nhất những gì trong khả năng của em. Tôi thấy Quân rất nhiều tiềm năng...”. Nhân thể Hà Trần cũng khuyên khán giả bình chọn nên cân nhắc tố chất phát triển lâu dài của thần tượng chứ đừng cân đo từng đêm diễn.

Giám khảo có thể “dẫn dắt” khán giả

Do Nguyễn Quang Dũng khá quen mặt trên ghế giám khảo Idol nên người xem có phần sao lãng chuyên môn chính của anh là điện ảnh. Việc anh thường xuyên làm đạo diễn cho Idol e rằng chỉ làm tăng thêm nghi ngại khi một người thuộc Ban tổ chức lại kiêm nhiệm giám khảo. Và từ vị trí nhạy cảm đó, khi anh nhận xét thí sinh theo kiểu “phủ đầu” như vậy, khán giả rất dễ cho rằng đó là “ý chỉ” của Ban tổ chức. Rằng chương trình đã chán hình mẫu thí sinh hát kiểu tự sự ề à như Minh Quân, mà thích kiểu đầy tiết tấu như Trọng Hiếu. Nhận xét của giám khảo chắc chắn có khả năng định hướng lựa chọn của khán giả.

Nguyễn Quang Dũng từng nói, Việt Nam Idol từ lâu mong chờ hình mẫu như Hiếu mà nay mới thấy xuất hiện. Có vẻ Trọng Hiếu dễ dàng hút hồn khán giả chỉ cần vũ đạo thuần thục và cái duyên sân khấu. Duyên đến độ hát tiếng Việt còn ngượng nghịu vẫn dẫn đầu bình chọn. Tuy nhiên, chàng thợ xăm Ngọc Việt mới là trường hợp thú vị khi được coi là chưa bộc lộ cá tính âm nhạc rõ rệt nhưng luôn chiếm vị trí cao trong bảng bình chọn. Phải chăng khán giả chuyển hướng sang thích kiểu xăm trổ đầy mình. Còn ngoại hình “hot boy” kẹo ngọt của Nguyễn Duy đã lỗi thời?!

Trên thực tế không phải quán quân Idol nào sau cuộc thi cũng trở nên nổi tiếng đúng như các mác “thần tượng” họ được gắn. Không ít thí sinh ngoại hình không nổi bật cũng không có vũ đạo, sớm rời khỏi top 10 sau vài năm vẫn có vị trí không thể phủ nhận. Trung Quân là ví dụ. Có lẽ cả ca sĩ và khán giả phải cần nhiều thời gian để hiểu nhau ngoài khuôn khổ cuộc thi.

Theo Tiền phong