Giám đốc VTC Nguyễn Kim Trung nói về việc VTV6 dừng tiếp sóng U23 Việt Nam

VietTimes – Ngày hôm qua, trong lúc tiếp sóng trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain, VTV6 đã bất ngờ chuyển sang phát một bộ phim truyền hình. Dư luận nghi ngờ rằng VTV6 đã có những vi phạm bản quyền đã thỏa thuận với VOV/VTC khiến họ bị cắt sóng. VietTimes đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Kim Trung, Giám đốc VTC xung quanh câu chuyện bản quyền giữa hai đơn vị VTV và VOV/VTC.
ông Nguyễn Kim Trung, Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC
ông Nguyễn Kim Trung, Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC

Hôm qua, trong lúc đang tiếp sóng trận đấu của U23 Việt Nam với U23 Bahrain, VTV6 bất ngờ mất sóng. Phải chăng VTV6 đã vi phạm bản quyền tiếp sóng nên bị VTC cắt sóng?

Việc VTV6 ngắt sóng trong lúc đang phát thiên về lý do kỹ thuật thôi. VTC đã cấp và chia sẻ tín hiệu cho tất cả các đài truyền hình trên cả nước. Như ngày hôm qua thì VTC đã chia sẻ bản quyền ASIAD cho gần 50 cơ quan báo chí phát thanh truyền hình.

Với VTV thì có nhiều đầu mối xin tiếp sóng và sử dụng chương trình từ VTC như K+, Bóng đá TV, VTVcab. VTC đã cấp tín hiệu gốc cho các đơn vị của VTV để tiếp sóng và tối hôm qua (23/8) các đơn vị này đã tiếp sóng với chất lượng rất đẹp để phục vụ khán giả cả nước. Riêng trung tâm quảng cáo của VTV6 chưa hoàn thiện các thỏa thuận và điều kiện hợp tác, cũng như chưa thiết lập đường truyền để lấy tín hiệu gốc từ VTC, nên có vẻ như VTV6 đã sử dụng nhiều nguồn tín hiệu khác nhau để phát sóng nên chất lượng không ổn định.

Cũng theo ghi nhận của bộ phận giám sát nội dung của VTC thì tính toàn vẹn nội dung khi tiếp sóng của VTV6 đã không được đảm bảo. Chúng tôi đã lưu ý bên VTV6 về chất lượng hình ảnh phục vụ khán giả, và sau đó VTV6 đã tạm dừng tiếp sóng.

Vậy trong trận đấu tới đây của U23 Việt Nam, VTV6 có được phép tiếp sóng nữa không?

Trong tối ngày hôm qua, hai đơn vị đã trao đổi thống nhất và sáng nay (24/8) đã hoàn thành xong thủ tục để chia sẻ bản quyền ASIAD. Từ hôm nay, VTV6 có thể tiếp tục tiếp sóng ASIAD để phục vụ khán giả cả nước giống như các kênh khác của VTV. Đây hoàn toàn là vấn đề mang tính kỹ thuật thôi.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain được phát sóng trên VTC3 ngày 23/8
 Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain được phát sóng trên VTC3 ngày 23/8

Trong trận đấu ngày hôm qua, VTC có thống kê được bao nhiêu kênh phát lậu trận đấu trên YouTube và Facebook hay không thưa ông?   

Chúng tôi chưa có thống kê chính xác, nhưng có thể nói là rất nhiều. Như các bạn đã biết, việc vi phạm bản quyền trên YouTube đã diễn ra từ trước trận đấu này và đến hôm qua thì vẫn còn rất nhiều. VTC vẫn đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ bản quyền cũng như thực hiện nghĩa vụ của mình về bản quyền đã cam kết với đối tác.

Nếu có một đơn vị tiếp tục vi phạm bản quyền thì VOV/VTC có biện pháp nào để ngăn chặn?

VOV/VTC không loại trừ bất cứ biện pháp nào trong khuôn khổ quy định của pháp luật để bảo vệ bản quyền hợp pháp của mình.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!