Giám đốc trẻ kiếm 285 triệu USD một năm

CEO trẻ Nick Woodman của công ty sản phẩm điện tử GoPro vừa trở thành CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ. CNN cho biết GoPro vừa thưởng cho CEO 39 tuổi này lượng cổ phiếu có giá trị ước tính hồi cuối năm 2014 là 284,5 triệu USD.
Nick Woodman - Ảnh: business.transworld.net
Nick Woodman - Ảnh: business.transworld.net

Do đó Woodman trở thành người đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số Bloomberg Pay - bảng xếp hạng hằng ngày về thu nhập các CEO dựa trên lương thưởng của họ.

Thực tế thì Woodman vẫn chưa nhận đủ số cổ phiếu thưởng mà chỉ nhận lượng cổ phiếu “trên giấy tờ” hồi đầu năm 2014 nhưng sẽ nhận cổ tức hằng tháng trong nhiều năm.

Woodman nhận được phần thưởng này là vì đã có công giúp công ty sản xuất máy chụp hình GoPro trở thành một gã khổng lồ điện tử có giá trị hiện tại gần 6 tỉ USD.

Woodman đưa GoPro lên sàn chứng khoán tại Phố Wall vào tháng 6-2014 với việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư.

IPO của GoPro nhanh chóng tăng lên 425 triệu USD và giá trị mỗi cổ phiếu của hãng điện tử này là 24 USD. Cổ phiếu của Công ty GoPro nhanh chóng chạm giá trần trong một thời gian dài.

CNN cho biết thu nhập khủng của Woodman hầu hết đều nhờ vào cổ phiếu. Vài tuần trước khi GoPro phát hành IPO, Woodman đã được cấp 4,5 triệu cổ phiếu giới hạn (RSU). RSU là một hình thức phổ biến của tiền thưởng cho nhân viên. Một nhân viên có RSU chỉ có thể bán cổ phiếu này sau khi đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Cổ phiếu của GoPro trên thị trường chứng khoán luôn dao động nên tài sản của Woodman cũng lên xuống theo thị trường chứng khoán. Do đó tính theo giá trị của ngày 17-4-2015 thì tài sản của Woodman chỉ trị giá hơn 200 triệu USD.

“Không ai đáng trả nhiều tiền đến thế, có lẽ chỉ trừ Steve Jobs” - chuyên gia phân tích tài chính Michael Pachter nhận định về mức thù lao cuối năm 2014 của Woodman. Theo ông Pachter, phần cổ phiếu mà Woodman nhận được chỉ là một cách để thưởng cho ông sau những gì ông đã cống hiến cho GoPro trong vài năm qua.

Theo ANH THƯ (Tuổi Trẻ)