Giám đốc cơ quan hưu trí quốc gia Hàn Quốc bị tạm giữ

VietTimes -- Hãng Yonhap đưa tin cho biết ngày 28/12, ông Moon Hyung-pyo - Giám đốc Cơ quan hưu trí quốc gia Hàn Quốc đã bị tạm giữ.
Ông Moon Hyung-pyo (bên phải)
Ông Moon Hyung-pyo (bên phải)

Trước đó, các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đã quyết định tạm giữ khẩn cấp ông Moon Hyung-pyo để điều tra nghi ngờ ông này đã ép Cơ quan hưu trí quốc gia Hàn Quốc hậu thuẫn việc sáp nhập 2 chi nhánh của hãng Samsung hồi năm ngoái khi nắm quyền Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi.

Quyết định như vậy được đưa ra vì các công tố viên lo ngại rằng ông Moon có thể tìm cách hủy bằng chứng và họ có 48 giờ để xin lệnh bắt chính thức hoặc phải thả ông Moon Hyung-pyo.

Hiện đang có những lời cáo buộc rằng Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã ép Cơ quan hưu trí quốc gia Hàn Quốc, vốn có cổ phần tại 2 chi nhánh mới sáp nhập của Samsung phải ủng hộ việc sáp nhập để đổi lấy những ưu ái mà Samsung dành cho người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye là bà Choi Soon-sil.

Về phần mình, ông Moon Hyung-pyo vẫn luôn bác bỏ những nghi ngờ và tuyên bố rằng ông không hề có tiếp xúc với Phủ Tổng thống hay tập đoàn Samsung liên quan đến vụ sáp nhập trước khi diễn ra việc này.