Giám đốc CA. Hà Nội: Sắp khởi tố điều tra sai phạm tại doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản

VietTimes -- Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CA TP. Hà Nội vừa cho biết, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của đại gia “điếu cày” Thanh Thản có dấu hiệu vi phạm tội trốn thuế và vi phạm quản lý nhà ở.
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội thông tin tại phiên chất vấn HĐND vào sáng nay (5/7).
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội thông tin tại phiên chất vấn HĐND vào sáng nay (5/7).

Thông tin trên được Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đưa ra tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4, HĐND TP vừa diễn ra vào sáng nay.

Sau khi nhận được những thắc mắc của các đại biểu về việc chậm khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết, Thanh tra TP. Hà Nội đã chuyển sang cơ quan Công an TP. Hà Nội điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng của một số đơn vị điển hình là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên do ông Thản làm Chủ sở hữu.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết, đây là đơn vị triển khai rất nhiều dự án tại Thủ đô Hà Nội (khoảng 12 dự án), các dự án này qua điều tra đều có dấu hiệu về tội trốn thuế và vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

“Tuy vậy, Công an nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, tiếp nhận kết luận của Thanh tra TP; Bộ Công an nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh thành trên cả nước. Vì vậy, trong quá trình điều tra chúng tôi phải phối hợp chặt chẽ với Cục C46, Bộ Công an để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn Thành phố”, Giám đốc Công an TP. Hà Nội nói.

Về hướng giải quyết tiếp theo, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết: “Việc khởi tố vụ án, khởi tố các bị can chúng tôi đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an. Nếu để cho cơ quan điều tra của TP. Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến vi phạm thì chắc là sang tuần sau khi có ý kiến của lãnh đạo Bộ chúng tôi sẽ khởi tố vụ án, và khởi tố bị can. Nếu Bộ quyết định để cho Cục C46 khởi tố chung vi phạm trên 21 địa phương của đơn vị này thì chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu điều tra được về vụ việc cho Bộ để Bộ giải quyết”.

Trước đó, Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm. Thanh tra Chính phủ kiến nghị cơ quan công an điều tra hình sự những sai phạm tại dự án Đại Thanh.
Trong buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã cho biết, khi kiểm tra thì phát hiện khu nhà ở Đại Thanh của ông Lê Thanh Thản đang có những vi phạm hết sức nghiêm trọng.

4 vi phạm tại dự án Đại Thanh này bao gồm: Xây dựng không phép, xây dựng quá chiều cao quy định, xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong đã bán hết, người dân đã vào ở. Các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ.