Giải thưởng đặc biệt trị giá 1,3 tỷ đồng cho bộ test Covid-19

Công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 của Học viện Quân y đã được ban tổ chức Giải thưởng Bảo Sơn trao giải đặc biệt, trị giá 60.000 USD.

Ban tổ chức trao giải thưởng đặc biệt cho các nhà khoa học nghiên cứu bộ test. (Ảnh: BTC)

Chiều nay, ngày 25/6, Tập đoàn Bảo Sơn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn cho hai công trình khoa học có tính ứng dụng cao là công trình Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sây thăng hoa và công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19.

Trong đó, công trình Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sây thăng hoa là công trình duy nhất đoạt giải trong mùa xét thưởng năm 2019. Công trình do phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Tấn Dũng và các cộng sự đến từ Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu.

Công trình là thành quả nghiên cứu hơn 20 năm của phó giáo sư Nguyễn Tấn Dũng cùng cộng sự và đã được ứng dụng rộng rãi trên cả nước, mang lại giá trị kinh tế-xã hội lớn. Đây cũng là công trình duy nhất đoạt giải trong năm 2019, với giá trị giải thưởng là 50.000 USD, tương đương trên 1,1 tỷ đồng.

Ban tổ chức trao Giải thưởng Bảo Sơn 2019. (Ảnh: BTC)

Công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 là công trình đăng ký xét giải năm 2020, do Học viện Quân y là đơn vị nghiên cứu và Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á là đơn vị sản xuất.

Theo ban tổ chức, thời hạn nhận hồ sơ xét giải của năm 2020 là đến hết tháng Chín. Tuy nhiên, khi nhận được hồ sơ của công trình này, nhận thấy ý nghĩa xã hội rất lớn mà công trình đem lại, ban tổ chức đã quyết định đặc cách xét giải đặc biệt năm 2020, trao thưởng ngay cùng lễ trao giải của năm 2019.

Do thể lệ của Giải thưởng Bảo Sơn là số tiền thưởng mỗi năm tăng lên 10.000 USD nên giải thưởng cho công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 là 60.000 USD, tương đương trên 1,3 tỷ đồng.

Đại diện ban tổ chức cho hay, để không ảnh hưởng đến quyền lợi của các công trình nghiên cứu khác, việc trao giải cho công trình này sẽ không tính vào cơ cấu giải thưởng của năm 2020.

Giải thưởng Bảo Sơn do Quỹ Giáo dục Bảo Sơn, thuộc Tập đoàn Bảo Sơn, tổ chức thường niên từ năm 2011. Giải thưởng được trao cho 5 lĩnh vực, gồm: cải cách giáo dục và đào tạo; xóa đói, giảm nghèo; phát triển kinh tế bền vững; y-dược học, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; văn học.

Giải thưởng nhằm khích lệ các nhà khoa học trong hoạt động nghiên cứu để mang lại lợi ích cho cộng đồng. Giá trị của giải thưởng sẽ tăng lên theo từng năm với dự kiến đến năm 2087, Giải thưởng Bảo Sơn sẽ đạt tổng giá trị lên đến 5 triệu USD cho 5 lĩnh vực.

Tuy nhiên, để đạt được giải thưởng khá khó khăn khi điều kiện xét giải phải là những công trình khoa học có tính ứng dụng cao, đã được ứng dụng trong thực tế và mang lại hiệu quả tích cực. Vì thế, dù cơ cấu mỗi năm có 5 giải nhưng trên thực tế, số công trình được nhận giải thưởng không nhiều. Sau 8 năm tổ chức, từ 2011 đến 2018, chỉ có 4 công trình xuất sắc được nhận giải thưởng với tổng giá trị tiền thưởng đã trao là 120.000 USD.

Tại lễ trao giải hôm nay, ban tổ chức vẫn tiếp tục kêu gọi các nhà khoa học gửi công trình nghiên cứu để xét giải năm 2020 ở 5 lĩnh vực nêu trên, với tổng giải thưởng là 300.000 USD./.

Theo Vietnam+