Giải quyết khủng hoảng danh tính bằng công nghệ kỹ thuật số

Tăng trưởng dân số là vấn đề quan tâm của các nhà khoa học, các nhà môi trường, các chuyên gia y tế công cộng, và các chính trị gia trong một thời gian dài. Không được kiểm soát, tăng trưởng nhanh có thể dẫn đến nhiều vấn đề xã hội và gây căng thẳng cho nền kinh tế.
Làm thế nào chúng ta có thể giải quyết cuộc khủng hoảng danh tính toàn cầu này?
Làm thế nào chúng ta có thể giải quyết cuộc khủng hoảng danh tính toàn cầu này?

Tin tốt lành là, theo giáo sư y tế công cộng, Hans Rosling, dân số thế giới sẽ ngừng tăng trưởng khi đạt ngưỡng 11-12 tỷ người. Khi đó, phần lớn sẽ là người trưởng thành trong độ tuổi từ 15 đến 75. Đây là tin tốt vì nó có nghĩa là nhiều trẻ em đang sống đến tuổi trưởng thành, và người lớn sống lâu hơn nói chung - vào năm 2100, tuổi thọ thế giới sẽ tăng thêm 11 năm. Một lần nữa trong lịch sử nhân loại, chúng ta sẽ cân bằng với thiên nhiên.

Tuy nhiên, tin xấu là vẫn còn những vấn đề dân số đang chờ được giải quyết. Ngày nay, 14% dân số thế giới không thể chứng minh họ là ai, bởi vì họ đang sống ở các nước cực kỳ nghèo, hoặc phải rời khỏi quê hương của họ, tạo ra một cuộc khủng hoảng danh tính trên toàn thế giới.

Việc thiếu hồ sơ danh tính có thể dẫn đến nhiều vấn đề, trong số đó, việc thiếu các dịch vụ thiết yếu, như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp tài chính, v.v. Điều này lần lượt đẩy những người khó được nhận diện vào cảnh nghèo đói sâu hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn. Khi dân số thế giới tiếp tục phát triển, một cuộc khủng hoảng danh tính toàn cầu ngày càng gia tăng.

Làm thế nào chúng ta có thể giải quyết cuộc khủng hoảng danh tính toàn cầu này?

Câu trả lời nằm trong bàn tay của chúng ta, nhận dạng kỹ thuật số được lưu trữ trên điện thoại thông minh.

Nhận dạng kỹ thuật số cho phép công dân đăng ký và truy cập cả dịch vụ chính phủ điện tử và dịch vụ công ty một cách an toàn và thuận tiện, mọi lúc mọi nơi.

Các khu vực trên thế giới đã được thử nghiệm với các chương trình nhận diện kỹ thuật số thí điểm trong một thời gian. Một số quốc gia tiên phong bao gồm Estonia - ví dụ điển hình của một quốc gia kỹ thuật số, Áo, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Moldova và Azerbaijan.

Từ năm 2014 đến 2015, chương trình diễn ra trên quy mô lớn hơn trên toàn cầu. Các tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất, Iceland, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Nga đã chính thức bắt đầu chương trình thí điểm của riêng mình. Singapore gia nhập và bắt đầu nghiên cứu chương trình nhận dạng kỹ thuật số dựa trên thiết bị di động vào năm 2017.

Các trường hợp áp dụng nhận diện kỹ thuật số

Danh tính kỹ thuật số có thể tạo ra thay đổi tích cực trong xã hội. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét ba cách để biến đổi cuộc sống.

Đăng ký khai sinh

Liên Hợp Quốc ước tính rằng trong khoảng 230 triệu trẻ em, một trong ba trẻ em dưới năm tuổi không có hồ sơ đăng ký khai sinh chính thức, dẫn đến việc chúng bị tước đoạt một loạt các dịch vụ quan trọng. Bức tranh này đang phân cực trên toàn thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra con số này khoảng 99% ở các nước đang phát triển.

Đăng ký khai sinh cho một em bé có thể là một quá trình tẻ nhạt, thường liên quan đến cha mẹ đi đến các cơ quan chính phủ khác nhau, hoàn thành nhiều mẫu giấy và cung cấp thông tin liên tục. Chi phí cao và sự bất tiện có thể gây khó khăn cho các phụ huynh sống ở các vùng xa xôi hoặc nghèo. Ngay cả ở các nước phát triển như Singapore, thủ tục phiền hà có thể gây cản trở cho cha mẹ.

Nhưng công nghệ di động đang thay đổi điều này.

Vào tháng 6, chính phủ Singapore đã phát hành ứng dụng Moments of Life, cho phép phụ huynh tự động tải thông tin từ kho dữ liệu kỹ thuật số do chính phủ hậu thuẫn, đơn giản hóa quy trình đăng ký khai sinh. Ứng dụng này cũng cho phép cha mẹ biết được các lịch hẹn y tế và hồ sơ tiêm chủng của con họ; và đưa đứa trẻ vào danh sách chờ đợi của các trường tiểu học trong bán kính một cây số trong nhà của chúng. Ứng dụng này là một nỗ lực phối hợp của chính phủ Singapore để số hóa cuộc sống hàng ngày của công dân.

Ở các nước đang phát triển, đăng ký khai sinh di động đang cải thiện cách thu thập, xác minh và lưu trữ dữ liệu sinh. Ở Burkina Faso, một quốc gia Tây Phi, nơi những đứa trẻ mới sinh được tặng một chiếc vòng đeo tay với mã QR duy nhất có thể quét qua ứng dụng di động, tự động nhập chi tiết đăng ký của bé. Thông tin sau đó được gửi đến một máy chủ để tạo ra một giấy khai sinh chính thức của em bé.

Ở Tanzania, sử dụng công nghệ di động, việc đăng ký trẻ sơ sinh mới đã tăng từ 10,5% lên 79%.

Khủng hoảng danh tính người tị nạn

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính rằng có 65 triệu người bị buộc phải di cư trên toàn thế giới; và nhiều người trong số họ đã xa nhà trong hơn hai thập kỷ, sống một cuộc sống tha hương. Ngoài ra, 20 triệu người bị di cư mỗi năm, do chiến tranh, thời tiết khắc nghiệt và thiên tai.

Vì những người tị nạn này thường bị buộc phải chạy trốn và có xu hướng sống một cuộc sống du mục, nhiều người trong số họ không có bất kỳ hồ sơ nhận diện chính thức nào, có thể bị lãng quên, bị phá hủy, mất hoặc bị đánh cắp trên hành trình của họ. Vì lý do này, những người tị nạn có nguy cơ cao phải đối mặt với các rào cản liên quan đến nhận dạng để loại trừ chúng khỏi xã hội, thị trường việc làm hoặc các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản.

Thiếu hồ sơ nhận diện cũng làm cho người tị nạn khó tị nạn ở nước ngoài, đặc biệt là ở các nước không muốn tiếp nhận nhiều người tị nạn vì mối lo khủng bố.

Khi danh tính người tị nạn được xác định đúng, họ không chỉ được trao quyền, mà các các tổ chức nhân đạo, chính phủ và cộng đồng địa phương còn có thể xử lý thông tin một cách chính xác hơn; tổ chức các chương trình trợ giúp cho người tỵ nạn; và giúp họ hòa nhập vào xã hội nhanh hơn.

Ví dụ, ở Malaysia, UNHCR đã bắt đầu phát hành thẻ ID ảnh có thể được quét và xác minh qua ứng dụng di động có tên UNHCR VERIFY-MY. Mục tiêu là dành cho các cơ quan thực thi pháp luật và tổ chức nhân đạo để xác thực tài liệu và họ có phải là người tị nạn hay không.

Hộp công cụ KoBo do Sáng kiến Nhân đạo Harvard tạo ra thúc đẩy công nghệ di động để đơn giản hóa việc thu thập dữ liệu trong các tình huống khó khăn nhất, chẳng hạn như trong các thảm họa thiên nhiên lớn. Bằng cách sử dụng thiết bị di động hoặc máy tính bảng, nhân viên cứu trợ và tình nguyện viên nhân đạo có thể xác định người tị nạn và người đang cần nhanh chóng và thu thập dữ liệu của họ một cách chính xác.

Truy cập vào các dịch vụ của chính phủ và các giao dịch trực tuyến

Một trong những mục tiêu chính của việc tạo danh tính di động là mang lại cho công dân quyền truy cập dễ dàng vào các dịch vụ công cộng kỹ thuật số ngay từ nhà của họ. Điều này có sự hợp tác giữa các chính phủ, ngân hàng và các nhà khai thác di động để đạt được.

Người dùng có thể tạo danh tính di động có thể xác minh 100%; truy cập các dịch vụ kỹ thuật số khi đang di chuyển với một lần đăng nhập duy nhất, thay vì chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng; và dễ dàng chấp thuận các giao dịch trên nền tảng. Các sơ đồ nhận dạng kỹ thuật số như vậy cho phép người dùng truy cập vào một loạt các dịch vụ, bao gồm cả các dịch vụ viễn thông, tài chính, chăm sóc sức khỏe và nhân sự, mà không phải điền vào một biểu mẫu toàn diện mỗi lần.

Chính phủ Bỉ là một trong những quốc gia đầu tiên khám phá một chương trình như vậy trên toàn quốc. Chương trình itsme® của quốc gia này đã có 350.000 người dùng và xử lý một triệu giao dịch một cách an toàn mỗi tháng cho cả dịch vụ kỹ thuật số công cộng và riêng tư.

Mặc dù nhận diện kỹ thuật số có thể là giải pháp cho cuộc khủng hoảng danh tính của thế giới, nhưng nó phải được thực hiện đúng. Trong bất kỳ triển khai, tiện lợi và an ninh nào là hai yếu tố chính ảnh hưởng đến việc áp dụng các nhận dạng kỹ thuật số.

Thuận tiện đảm bảo rằng các chương trình có thể truy cập và dễ hiểu bởi tất cả các công dân, bao gồm cả những công dân lớn tuổi không phải lúc nào cũng am hiểu công nghệ.

An ninh, trong lúc chờ đợi, mang lại cho khách hàng sự tự tin rằng dữ liệu kỹ thuật số của họ được an toàn từ bất kỳ sự vi phạm dữ liệu và các vụ tấn công của tin tặc. Trong trường hợp này, tổ chức chủ trì dữ liệu cần chứng minh cho người dùng các biện pháp họ đang thực hiện để bảo vệ thông tin.

Chúng ta đang bước vào một thời đại thú vị, nơi mọi người sẽ sớm được xác định một cách an toàn và chính xác bằng kỹ thuật số. Bản sắc di động không chỉ làm cho cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn, mà còn mang lại những hứa hẹn với các nhà nhân loại học, kinh tế, chuyên gia y tế công cộng, tổ chức nhân đạo và nhiều thứ khác để có một bức tranh đẹp hơn về thế giới chúng ta đang sống và sau đó tạo ra sự thay đổi xã hội đích thực.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/tuong-tac/giai-quyet-khung-hoang-danh-tinh-bang-cong-nghe-ky-thuat-so.htm