“Giải phẫu” Galaxy Note 8: không dễ sửa đối với thợ “tay mơ”

VietTimes – Sau thất bại của Galaxy Note 7 năm ngoái, cuối tháng 8 vừa qua hãng điện tử Hàn Quốc đã tung ra thị trường siêu phẩm Note 8 nhằm sửa chữa sai lầm và khẳng định lại vị thế của mình trên thị trường. iFixit đã "giải phẫu" chiếc Galaxy Note 8 nhằm đưa ra những đánh giá về khả năng sửa chữa cũng như nguồn linh kiện bên trong sản phẩm.
Không dễ tháo tung Galaxy Note 8 (ảnh: iFixit)
Không dễ tháo tung Galaxy Note 8 (ảnh: iFixit)

Đầu tiên chúng ta cùng điểm qua về cấu hình của chiếc Galaxy Note 8 này. Galaxy Note 8 là mẫu điện thoại cao cấp nhất của Samsung ở thời điểm hiện tại, chiếc máy sở hữu màn hình Super AMOLED 6,3 inch tỷ lệ màn hình 18:5:9 với độ phân giải 2960 × 1440px (570 ppi). Nó sử dụng con chip Qualcomm Snapdragon 835 hoặc Samsung Exynos 8895 phụ thuộc vào từng thị trường, cùng RAM 6 GB và tùy chọn bộ nhớ trong từ 64 đến 256 GB. Camera sau 12MP với công nghệ lấy nét pha dual-pixel và quay video 4K, camera trước 8 MP. Note 8 cũng có khả năng chống nước IP 68 và chạy Android 7.0 Nougat ngay khi xuất xưởng.

Và sau đây là quá trình giải phẩu của iFixit:

“Giải phẫu” Galaxy Note 8: không dễ sửa đối với thợ “tay mơ” ảnh 1

Đầu tiên chuyên gia của iFixit bắt đầu tháo mặt lưng của chiếc điện thoại này. Vì được làm bằng kính nên việc tháo mặt lưng khá khó khăn do lớp keo dính chặt và buộc phải dùng keo mới khi muốn lắp lại. Chuyên gia iFixit cho biết công đoạn này khá tốn thời gian vì phải làm một cách tỉ mỉ nhằm tránh làm đứt một số dây kết nối từ bo mạch chủ. Sau khi tháo được mặt lưng rất dễ dàng iFixit nhận ra rằng cảm biến vân tay được đặt dính trên nó. Rất may là chiếc cảm biến này ở dạng mô-đun nên có thể dễ dàng gỡ ra và thay thế nếu có sự cố.

“Giải phẫu” Galaxy Note 8: không dễ sửa đối với thợ “tay mơ” ảnh 2

Sau khi gỡ được mặt lưng, quá trình "mổ xẻ" tiếp theo của Galaxy Note 8 tương đối dễ do các thành phần được thiết kế dạng module. Tuy nhiên Samsung vẫn tiếp tục sử dụng keo để gắn cố định linh kiện.

Ở đây, chúng ta có thể thấy cụm loa và ăng-ten được đặt theo 1 hàng cùng với một tổ hợp dây nối ăng-ten và NFC.

“Giải phẫu” Galaxy Note 8: không dễ sửa đối với thợ “tay mơ” ảnh 3

Đây là viên pin của Galaxy Note 8 đạt 12,21 Wh. Con số này lớn hơn so với 10,66Wh của Google Pixel hay 7,45Wh của iPhone 7.

“Giải phẫu” Galaxy Note 8: không dễ sửa đối với thợ “tay mơ” ảnh 4

Samsung đặt mạch kết nối I/O bên dưới bo mạch chủ. Đây là hình ảnh của bo mạch chủ.

“Giải phẫu” Galaxy Note 8: không dễ sửa đối với thợ “tay mơ” ảnh 5

Bo mạch chủ trên Galaxy Note 8 nổi bật với cụm camera kép, bao gồm một góc rộng và một tele. Điểm đáng chú ý là cả hai đều được trang bị công nghệ chống rung quang học OIS, tính năng mà iPhone 7 Plus hay một số smartphone camera kép khác không có.

Cụm cổng USB-C, giắc tai nghe 3,5 mm được thiết kế dạng module và đều có lớp đệm cao su để giúp Galaxy Note 8 chống nước chuẩn IP68.

Các linh kiện của Galaxy Note 8 sau khi tháo rời. Do có thêm khoang chứa bút S Pen nên cấu trúc bên trong của Note 8 khác nhiều so với Galaxy S8, S8+.

“Giải phẫu” Galaxy Note 8: không dễ sửa đối với thợ “tay mơ” ảnh 6

Đây là hình ảnh toàn bộ sau khi iFixit tháo tung chiếc flagship Galaxy Note 8 của Samsung. Họ đánh giá khả năng sửa chửa của chiếc máy này với số điểm 4/10. iFixit cho biết ưu điểm của chiếc máy này là các linh kiện đều sử dụng ở dạng mô-đun và có thể thay thế độc lập. Viên pin cũng có khả năng thay thế tuy nhiên khá nhiều keo ở mặt sau nên việc tháo dỡ cũng phải rất khó khăn nếu không cẩn thận.