Sản phẩm dự thi giải thưởng Chuyển đổi số 2020

Giải pháp giao thông thông minh của Hanel

VietTimes – Đây là một trong số giải pháp tổng thể về Giao thông thông minh đầu tiên kết nối và quản lý toàn bộ các CSDL về đối tượng thuộc hạ tầng giao thông (đường xá, biển báo giao thông...), định vị, giám sát hành trình, phương tiện giao thông trên nền bản đồ số thống nhất.
Hệ thống giao thông thông minh của Hanel
Hệ thống giao thông thông minh của Hanel

Công tác quản lý vĩ mô trong lĩnh vực Giao thông vận tải (GTVT) luôn là một nhiệm vụ thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước và các nhà cung cấp công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực đường bộ. Việt Nam có mạng lưới đường bộ trải dài từ Bắc tới Nam với hơn 20.000 km cao tốc và quốc lộ với số lượng phương tiện lưu thông đến hàng triệu xe, cả kinh doanh lẫn cá nhân, nhiều hạ tầng đường bộ mới được triển khai…

Ngành giao thông vận tải trong nhiều năm qua cũng chú trọng đầu tư về Công nghệ thông tin để hệ thống hóa, điện tử hóa công tác quản lý, nắm bắt được tức thời, đầy đủ, xuyên suốt các thông tin và hoạt động của ngành, trong đó giải pháp Giám sát hành trình trên nền bản đồ số do Công ty CP Hanel phát triển và vận hành đã hỗ trợ đắc lực cho lĩnh vực vận tải, an toàn giao thông và bảo trì đường bộ.

Có thể nói Giải pháp này là niềm tự hào của HANEL trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là một trong số giải pháp tổng thể về Giao thông thông minh đầu tiên kết nối và quản lý toàn bộ các cơ sở dữ liệu về đối tượng thuộc hạ tầng giao thông (đường xá, biển báo giao thông...), định vị, giám sát hành trình, phương tiện giao thông (ô tô) trên nền bản đồ số thống nhất.

Đây là hệ thống dữ liệu lớn, tích hợp cơ sở dữ liệu về tất cả các đối tượng tham gia giao thông và các dịch vụ giao thông, phục vụ công tác vận hành, khai thác và quản lý hiệu quả cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Hệ thống được “bấm nút vận hành” vào 14/01/2016, và được Tổng cục Đường bộ đưa vào sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/1/2017.

Ngày 1/1/2020, hệ thống được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN)nghiệm thu và nhận bàn giao chính thức để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn quốc.

Tới nay, hệ thống đã có năng lực giám sát trực tuyến trên 1 triệu phương tiện vận tải đang hoạt động hàng ngày trên mọi tuyến đường cả nước. Mỗi ngày, hệ thống tiếp nhận hàng tỷ gói tin do các thiết bị giám sát hành trình gửi về, phản ánh trung thực về trạng thái hoạt động, từ đó phát hiện ra những vi phạm luật giao thông của từng phương tiện và lái xe như chạy quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe,… Những thông tin này sau đó được gửi đến cơ quan chức năng để xử lý.

Hệ thống đã cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu theo dõi, tra cứu, khai thác, cung cấp thông tin tình hình hoạt động trực tuyến của các phương tiện kinh doanh vận tải cho Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN, 63 Sở giao thông vận tải trên toàn quốc, các đơn vị chức năng thuộc các Bộ ngành liên quan như Công an, Đăng kiểm, 132 đơn vị dịch vụ (như đơn vị giám sát hành trình), gần 90.000 đơn vị vận tải (gồm công ty, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể) và gần 1 triệu phương tiện giao thông. Ngoài ra hệ thống còn thực hiện cung cấp số liệu thống kê nhà nước theo quy định của Chính phủ, hỗ trợ điều tra tai nạn.

Với năng lực giám sát trực tuyến đầy đủ và chính xác, hệ thống không chỉ hỗ trợ công tác quản lý nhà nước mà còn làm tăng tính tự giác của người dân, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông đáng kể từ năm 2015 khi hệ thống bắt đầu được đưa vào hoạt động.