Giải nan đề phát âm tiếng Anh sai bằng công nghệ

Bạn có thể rất giỏi ngữ pháp tiếng Anh, biết nhiều từ vựng, nghe và hiểu hết lời người đối thoại; nhưng nếu phát âm không chuẩn, cuộc trò chuyện vẫn trở thành thảm họa bởi họ không hiểu bạn nói gì. Đây là vấn đề nhiều người Việt đang gặp phải.
Bé Nguyễn Nam Anh (4 tuổi, Hà Nội) đang học tiếng Anh trên phần mềm Monkey junior. Ảnh: Thanh Hằng.
Bé Nguyễn Nam Anh (4 tuổi, Hà Nội) đang học tiếng Anh trên phần mềm Monkey junior. Ảnh: Thanh Hằng.
Tin vui là sự phát triển của công nghệ đã mang đến những công cụ đắc lực để khắc phục điểm yếu này.
Phát âm tiếng Anh - điểm yếu cốt tử của người Việt
Theo các chuyên gia, phát âm đã, đang và vẫn sẽ là một điểm yếu của người Việt khi học ngoại ngữ. Nhiều người dù rất giỏi 3 kỹ năng nghe, đọc, viết nhưng vẫn luôn sợ khi giao tiếp với người nước ngoài. Điều này còn thể hiện rõ trong các cuộc thi như TOEIC, IELTS...
Mới đây, chủ đề này lại gây chú ý khi một thầy giáo dạy tiếng Anh có tên Dan Hauer (người Mỹ) tung lên mạng video có tên "Khi người Mỹ nghe tiếng Anh của người Việt". Trong video này, để chỉ ra những lỗi sai trong cách phát âm của các giáo viên tiếng Anh người Việt tại một số trung tâm ngoại ngữ, ông Hauer đã lấy các đoạn hội thoại do họ thực hiện cho bố mẹ mình - những người Mỹ bản xứ - nghe. Kết quả là bố mẹ ông không hiểu được phần lớn những câu tiếng Anh mà giáo viên Việt nói, vì họ mắc những lỗi phát âm cơ bản như nhấn sai trọng âm, quên âm cuối, phát âm sai, nuốt âm...
Video đã thu hút 2.926.000 lượt xem (tính đến ngày 28/8) và còn tiếp tục tăng. Độc giả ủng hộ nhiệt tình và cũng chia sẻ thêm nhiều ví dụ về điểm yếu phát âm tiếng Anh của người Việt. “Có người thi IELTS được 9.0 mà sang nhà cô cháu (ở London) nói chuyện, mọi người không ai hiểu gì” - độc giả Ngoclinh viết.

Trong một lần chia sẻ với cộng đồng khởi nghiệp, bà Văn Đinh Hồng Vũ - CEO của Elsa Speak - ứng dụng dạy phát âm tiếng Anh được hàng triệu người trên toàn thế giới sử dụng - cho biết, những ngày đầu đi học ở Mỹ, bà gần như mất hết sự tự tin vì các giáo sư và bạn bè không mấy hiểu những điều bà nói. “Tôi cứ có cảm giác mình bị “tật nguyền” hoặc bị cô lập vì không tự tin diễn đạt những gì mình muốn nói. Bởi lẽ, cách phát âm của tôi có quá nhiều lỗi sai mà trước đây tôi không nhận ra” - bà Vũ nói.
Theo Khoa học và Phát triển
http://khoahocphattrien.vn/cong-nghe/giai-nan-de-phat-am-tieng-anh-sai-bang-cong-nghe/2017083110039332p1c859.htm