Giải mã hiện tượng khối cầu băng hiếm gặp ở Phần Lan

VietTimes – Các hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và lạ lùng có thể làm tò mò bất kỳ ai. Dưới đây là hình ảnh lạ lùng về những “quả trứng băng” với kích cỡ khổng lồ tại Phần Lan, gợi ra giả thuyết về người ngoài hành tinh. Rốt cuộc bản chất của hiện tượng la này là gì?
Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Những khối băng tròn cạnh trông giống như những quả bóng bí ẩn với kích thước khác nhau được phát hiện bên bờ biển. Risto Mattila, một trong những nhân chứng cho biết, ông chưa bao giờ gặp hiện tượng là kỳ này trong suốt 25 năm sống gần biển.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Mặc dù cảnh tượng siêu thực tựa như đến từ thế giới khác, nhưng các chuyên gia cho rằng hiện tượng này không phải do ma thuật hay tác động từ ngoài trái đất. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra trong điều kiện thời tiết đặc biệt.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Để tạo ra khác khối băng hình cầu thiên tạo, nhiệt độ nước phải tiệm cận với nhiệt độ đóng băng. Đồng thời, nhiệt độ không khí phải thấp hơn mức này một chút. Lúc này cần tốc độ gió vừa đủ để hình thành các đợt sóng nhỏ trên bãi biển.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Các quả bóng băng thường được hình thành xung quanh một vật gì đó, có thể là một lớp bùn, một mảnh rác, đá sa thạch nhỏ, đá cuội hoặc tinh thể tuyết. Trong khi nước đóng băng xung quanh những thứ này, gió nhẹ làm khối nước đóng băng chuyển động tròn và tạo ra các khối nước đá hình cầu. Những khối này sẽ phát triển lớn dần cho đến khi sóng đẩy chúng lên bờ.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Các điều kiện thời tiết rất quan trọng để tạo quả cầu băng vì gió quá lớn có thể ngăn chặn sự hình thành của các quả bóng, còn nếu không có gió, băng sẽ đóng thành tảng trên bờ.

Theo BrightSide