Giá vàng tuần tới: Kẻ lạc quan, người thận trọng

Các chuyên gia không còn lạc quan về giá vàng tuần tới dù giới đầu tư vẫn đặt cược vào kim loại quý này.
Giá vàng tuần tới: Kẻ lạc quan, người thận trọng

Theo kết quả khảo sát của Kitco News, trong số 877 người tham gia khảo sát trực tuyến, có 682 người (tương đương 78%) tỏ ra lạc quan về giá vàng tuần tới. 118 người (13%) cho rằng giá giảm; trong khi 77 người (9%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang.

Khảo sát cũng cho hay, giới chuyên gia thị trường không đưa ra viễn cảnh giá vàng rõ ràng. Đây là lần đầu tiên trong năm nay, chưa đến 50% số chuyên gia dự đoán giá vàng tăng trong ngắn hạn.

Chuyên gia không còn lạc quan

Trong số 34 chuyên gia thị trường được khảo sát, 15 người trả lời, trong đó, 7 người (47%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 5 chuyên gia (33%) cho rằng giá giảm; và 3 nhà phân tích (20%) có ý kiến trung lập hoặc nhận định giá đi ngang.

Giá vàng tuần tới: Kẻ lạc quan, người thận trọng ảnh 1
Bảng khảo sát giá vàng của Kitco giữa Wall Street và Main Street

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tạm hoãn việc tăng lãi suất đồng USD, giá vàng đã nhận được cú hích lớn, và có phiên tăng đột biến sau ngày 18/3, với mức tăng 0,25%.

Giá vàng không thể tái thử thách mức cao nhất 13 tháng khi FED quyết định giữ nguyên lãi suất sau phiên họp chính sách kết thúc vào 16/3 đồng thời dự kiến giảm số lần nâng lãi suất trong năm xuống 2 thay vì 4 lần như dự kiến hồi tháng 12/2015. Tuy nhiên, giới đầu tư bán lẻ tiếp tục dự đoán giá vàng vẫn tăng trong ngắn hạn.

Những nhà phân tích lạc quan cho rằng giá vàng vẫn tăng khi thị trường tiếp tục dõi theo từng bước đi của FED. Việc cơ quan này giảm số lần nâng lãi suất trong năm đã khiến giới quan sát thị trước nghi ngờ về khả năng nâng lãi suất trong năm nay.

Nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan về giá vàng khi USD rơi vào đà giảm trong môi trường chính sách tiền tệ “chủ hòa”.

Adrian Day, chủ tịch Adrian Day Asset Management, cho biết, giá vàng đã phản ứng tốt với quan điểm “chủ hòa” của FED, nhưng rõ ràng thị trường chưa hiểu thấu ngụ ý của cơ quan này và hơn nữa vẫn chưa có manh mối rõ ràng về phản ứng theo từng tuần trước những tin tức kinh tế mới nhất. Khi thời gian trôi đi và FED tiếp tục trì hoãn cũng như giảm số lần nâng lãi suất, giá vàng sẽ được hỗ trợ.

Mặc dù vậy, vẫn có nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ suy yếu, nhất là khi giá kim loại quý này không thể tái thử thách ngưỡng 1.287,8 USD/ounce dù USD suy yếu và động thái của FED làm tăng mối nguy chốt lời trong ngắn hạn.

Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, nhận định, giá vàng không còn đi trên đường một chiều nữa và có nhiều dấu hiệu cho thấy giới đầu tư sẵn sàng chốt lời.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, cho biết, giá vàng bắt đầu đi vào thời kỳ giảm theo mùa, có thể kéo giá kim loại quý này giảm xuống 1.225 USD/ounce.

Không nên kỳ vọng quá nhiều vào giá vàng

Giá vàng đã tăng đáng kể trong năm nay, song lịch sử thị trường cho thấy nếu tiếp tục đặt thêm kỳ vọng vào vàng sẽ chỉ nhận lại thất vọng lớn. Đó là lời nhận định của chuyên gia phân tích kỹ thuật Ari Wald của hãng Oppenheimer.

Giá vàng tuần tới: Kẻ lạc quan, người thận trọng ảnh 2
Giá vàng vẫn bấp bênh. (Ảnh minh họa: Internet)

Ông Wald dự đoán vàng chỉ tăng nhẹ trong thời gian còn lại của năm nay. “Có dấu hiệu áp lực bán tại 1.280 USD/ounce”, ông Wald nhận định, dù thế, chuyên gia này cũng không cho rằng vàng sẽ giảm giá mạnh.

Ngược lại với ông Ari Wald, chuyên gia Boris Schlossberg thuộc hãng BK Asset Management cho hay môi trường hiện tại đang ủng hộ mạnh mẽ chuyện sở hữu vàng.

“Vàng thực tế không đem lại bất cứ khoảng lợi tức nào, thế nhưng trong những ngày mà tiền mặt không đem lại lợi nhuận, vàng trông rất, rất hấp dẫn và tôi nghĩ đây là lý do vì sao bạn thấy nhiều kỳ vọng đặt vào vàng”, ông Schlossberg nói. Ông khuyên nhà đầu tư nên mua các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng SDPR có tiếng vốn đã nhận được dòng vốn lớn trong năm nay.

Một số chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên chọn vàng hơn là đổ tiền vào các quỹ ETF vì lý do việc này sẽ bảo vệ nhà đầu tư khỏi một đợt khủng hoảng tài chính hay biến động lớn có thể ảnh hưởng xấu đến tính thanh khoản của thị trường./.

Theo Trần Ngọc/VOV.VN

Theo Kitco News, CNBC