Giá vàng tuần mới: “Tin ở hoa hồng”

VietTimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND liên ngân hàng, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 3 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Market Watch)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Market Watch)

Do có sự chênh lệch múi giờ nên hiện tại các sàn giao dịch vàng khu vực Bắc Mỹ vẫn đang trong kỳ nghỉ cuối tuần và chưa trở lại giao dịch.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (Thứ Sáu ngày 12/5), giá vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex tại Sở Giao dịch New York Mercantile tăng $3,50 (+0,3%) lên chốt tại $1.227,70/oz. Tính chung cả tuần, giá vàng tăng ngót 0,1% - tạm chặn đà suy của 2 tuần liên tiếp trước đó.

Tượng tự, giá bạc giao tháng Bảy cũng tăng 13,7 cents (+0,8%) lên $16,402/oz; Tương ứng tăng 0,8% trong cả tuần.

Tại các bảng giao dịch khác, giá bạch kim (platinum) giao tháng Bảy giảm 20 cents về $917,50/oz (+0,8% trong tuần); Giá paladium giao tháng Sáu tăng 4,55 cents (+0,6%) lên $803,50/oz (-1,2% trong tuần); Giá đồng giao tháng Bảy tăng 1,6 cents (+0,6%) lên $2,524/oz (-0,2% trong tuần).

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 9h29’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.230,06/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.229,70/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Cuối tuần trước nữa, khi dự báo về giá vàng trong tuần vừa qua, nhiều nhà phân tích bày tỏ quan điểm tiêu cực và cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục có diễn biến xấu. Tuy nhiên, thực tế tuần giao dịch vừa qua đã diễn biến khác. Giá vàng thế giới đã hồi phục khi các nhà đầu tư muốn nâng giá trị tài sản trú ẩn an toàn trước những quan ngại của thị trường về tình hình chính trị.

Dự báo về diễn biến giá vàng tuần mới, trong cuộc khảo sát thường kỳ được Kitco News thực hiện, phần lớn giới đầu tư lẫn các nhà phân tích đều chung một cái nhìn lạc quan.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh của MKS (Thụy Sĩ) cho biết, diễn biến giá vàng đang không như quy luật đã từng xảy ra trước đây. “Sau khi giá vàng giảm mạnh và đáng lẽ còn giảm sâu nhưng vàng đã tăng giá trở lại là sự bắt đầu của một chu kỳ giá mới”, Afshin Nabavi nhận định.

Cho rằng việc giảm giá gần đây của vàng dường như đã là “quá mức” theo các nguyên tắc cơ bản. Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management lưu ý, giá vàng đã tồn tại ở mức giá $1.220/oz trong khoảng thời gian quá lâu.

“Chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ phục hồi vào tuần mới dựa trên tình hình chính trị Mỹ cũng như khả năng xảy ra các cuộc khủng hoảng tiếp theo ở châu Âu (các cuộc đàm phán giữa Brexit và đàm phán nợ của Hy Lạp) và những căng thẳng về địa chính trị”, Adrian Day nói.

Cùng đồng thuận với các quan điểm trên, Daniel Pavilonis, các nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cũng cho biết, giá vàng đã tăng bật trở lại sau hàng loạt động thái bán ra gần đây của giới đầu tư. Điều này chứng tỏ xu hướng tìm đến vàng như tài sản lưu trữ đã bắt đầu quay trở lại.

Pavilonis nói: “Giá vàng dường như đã bắt đáy sau khi thị trường quay lưng, nên khi giá tăng sẽ tiến đến mức giá cao hơn nhiều so với hiện tại. Sự đảo chiều này là có cơ sở khi mức giá ở trong khoảng được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, cùng với đó là xu hướng của thị trường thay đổi khi giá vàng tăng”.

Sean Lusk, Giám đốc thương mại bảo hiểm rủi ro của Walsh Trading cũng nhận định giá vàng sẽ tăng cao hơn với những thực tế đang diễn ra tại Mỹ, đặc biệt là các chính sách thương mại mới của Tổng thống Trump.

Trong một quan điểm khác biệt hiếm hoi, chuyên gia phân tích tiền tệ Adamle Button của Forexlive.com tin rằng, giá vàng sẽ suy thoái. Vị này đưa ra cơ sở cho giá vàng giảm là do chỉ số USD đang gia tăng sức mạnh, trong khi dữ liệu kinh tế toàn cầu suy yếu.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua. (Đồ thị: Doji)

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (Thứ Hai ngày 15/5), giá vàng SJC đang nhích nhẹ.

Cập nhật đến thời điểm 9h40’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang được yết ở 36,43 – 36,63 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC được tập đoàn này điều chỉnh tăng nhẹ 20 nghìn đồng so với chốt phiên liền trước lên yết ở 36,51 – 36,59 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji hiện là 80 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,52 – 36,57 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá vàng miếng thương hiệu vàng rồng Thăng Long đang được mua bán ở mức 34,18 - 34,63 triệu đồng/lượng (MV – BR).

Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND liên ngân hàng, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 3 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

Tỷ giá USD/VND tiếp tục hạ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD, áp dụng cho ngày hôm nay (15/5/2017) ở 22.373 đồng, giảm tiếp 2 đồng so với phiên trước đó.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.044 đồng và tỷ giá sàn là 21.702 đồng.

Bám sát diễn biến điều hành, Vietcombank – nhà băng chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường giao dịch ngoại hối – hiện yết giá USD ở mức 22.645 – 22.645 – 22.715 đồng/USD (mua tiền mặt – mua chuyển khoản – bán ra).

Mức niêm yết trên được áp dụng tại Hội sở chính của Vietcombank./.