Giá vàng tuần 18-22/12: Hồi phục theo kỹ thuật

VietTimes - Các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan về triển vọng giá vàng trong tuần này bất chấp việc Fed vừa tăng lãi suất sẽ có tác động lên đồng USD và gây ra áp lực cho giá vàng. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Giá vàng tuần trước đã tăng trở lại, chấm dứt nhiều tuần liên tiếp sụt giảm. Nguyên nhân có thể là do nhà đầu tư bán vàng ra trước thời điểm Fed công bố tăng lãi suất và sau đó mua lại, hành động này tương tự như các lần Fed tăng lãi suất trước đây.

Khảo sát giá vàng tuần này (từ 18/12 – 22/12) trên trang Kitco, cũng cho thấy kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư với giá vàng. Cụ thể, trong số 19 chuyên gia phố Wall tham gia khảo sát, có tới 13 người bình chọn giá vàng sẽ tăng (chiếm 68%), cao gấp 3 lần so với những người bình chọn giá vàng sẽ giảm (chiếm 21%). Kết quả khảo sát với các thành viên trên trang cũng cho kết quả khá lạc quan về giá vàng khi có 1.055 người tham dự. Trong đó, có 598 bình chọn giá vàng sẽ tăng (chiếm 57%), 341 bình chọn giá vàng sẽ giảm (chiếm 32%), còn lại là các ý kiến trung lập. 
Giá vàng tuần 18-22/12: Hồi phục theo kỹ thuật ảnh 1Khảo sát giá vàng tuần tới trên trang Kitco.com (Nguồn: Kitco)

Adrian Day, chủ tịch và giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cho biết: "Vàng thường tăng lên sau khi Fed tăng lãi suất và đang tìm kiếm một sự tăng giá. Giá vàng đã giảm trong vài tuần trước với dự đoán của đa số về việc tăng lãi suất. Điều này không gây bất ngờ và là tin tức có lợi cho giá vàng, vì vậy chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ có được nhiều phiên tăng điểm.”

Giá vàng vẫn được đánh giá là nhạy cảm với lãi suất tăng do nó thúc đẩy lợi tức trái phiếu tăng lên, làm giảm sức hấp dẫn kênh đầu tư phi lợi tức như vàng. Lãi suất tăng cũng khiến đồng USD tăng giám, làm cho vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options, đang quan sát giá vàng kiểm tra ngưỡng bình quân 200 ngày, khoảng 1.276 USD/ounce. Đây là một mức kháng cự kỹ thuật quan trọng đã kích hoạt việc bán tháo khi giá giảm phá vỡ ngưỡng này trước đây.

Grady cho biết thêm: “Tôi kỳ vọng lạc quan với giá vàng vào tuần tới. Trong một khoảng thời gian dài tôi đã không nói điều đó. Tin tức về tăng lãi suất đã thúc đẩy thị trường trong khi giá vàng đã tìm được ngưỡng hỗ trợ khoảng 1.240 USD/ounce.”  

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của Tập đoàn LaSalle Futures, cho biết vàng đang "phản ứng tốt" theo đồ thị kỹ thuật, do đó nó sẽ có khả năng kiểm định đường trung bình 20 ngày quanh mức 1.273,50 USD/ounce.

Các chuyên gia trên Kitco cũng lưu ý về việc các kênh đầu tư khác vẫn đang rất hấp như cổ phiếu và tiền ảo dẫn sẽ cạnh tranh với kênh đầu tư vàng.