Giá vàng SJC Việt Nam “hít khói” giá vàng thế giới

VietTimes – Do tốc độ điều chỉnh không tương xứng, giá vàng SJC nội địa hiện đã bị thế giới bỏ xa, với khoảng cách lên đến gần 400 nghìn đồng mỗi lượng.
Giá vàng SJC Việt Nam “hít khói” giá vàng thế giới

Chốt phiên giao dịch Thứ Năm (ngày 10/03), giá vàng giao tháng Tư trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile bật mạnh $15,40 (+1,2%) lên đóng cửa ở $1.272,80/oz, cao nhất kể từ ngày 02/02/2015.

Đáng chú ý là trước đó trong phiên, đã có những thời điểm vàng thậm chí đã rơi xuống dưới mốc $1.238/oz. Như vậy, sau 3 phiên giảm liên tiếp với biên độ tổng cộng -1%, vàng đã chính thức chặn lại dây suy.

Tương tự, giá bạc giao Tháng Năm cũng leo 18,3 cents (+1,2%) lên chốt ở $15,549/oz.

Sau giờ đóng cửa các sàn giao dịch tập trung, giá vàng vẫn tiếp đà leo mạnh trên phương thức giao dịch điện tử.

Cụ thể, tính đến thời điểm 9h34 sáng nay, giá vàng giao ngay Comex đang được chào giá ở $1.276,92/oz.

Tương tự, tại thị trường Châu Á, giá vàng giao ngay Kitco cũng đang đứng ở $1.277,80/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Về diễn biến thị trường, cuộc họp vừa diễn ra của Ngân hàng Trung ương châu Âu - ECB đã làm cho thị trường rất phấn khởi vì đã bật “đèn xanh” cho việc sẽ kích thích tiền tệ bằng cách cắt giảm lãi suất huy động, lãi suất tái cấp vốn và tăng số lượng các chương trình mua trái phiếu hàng tháng (nới lỏng định lượng).

Điều này đã làm cho đồng euro giảm mạnh và chỉ số đồng USD tăng cao, gây áp lực cho thị trường vàng. 

Tuy nhiên, tác động từ quyết định chính sách quyết liệt của Ngân hàng Trung ương châu Âu nhanh chóng phai nhạt khi Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu, ông Mario Draghi bắt đầu buổi họp báo sau cuộc họp.

Theo đó, người đứng đầu ECB lại bất ngờ phát biểu rằng, tình hình kinh tế đã bớt u ám và ngụ ý có thể lãi suất không thấp thêm nữa. Nhận xét của ông Draghi làm thị trường hoang mang và đồng euro cùng với USD nhanh chóng đảo ngược. Điều này đã thúc đẩy giá vàng tăng vọt.

Trong nỗ lực điều hành của mình, ECB đã hạ lãi suất cơ bản xuống 0% từ 0,05% trong khi mở rộng chương trình mua tài sản từ 60 tỷ euro lên 80 tỷ euro/tháng (88,7 tỷ USD) và hạ lãi suất tiền gửi xuống -0,4% từ -0,3%.

Hiện thị trường đang ngóng chờ quyết định chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang (Fed) được công bố vào thứ Tư tuần sau. Phần lớn cho rằng Fed sẽ không nâng lãi suất trong phiên họp này hoặc phiên họp tới.

Diễn biến giá vàng SJC tuần qua tại Doji.

Bám sát diễn biến từ thị trường thế giới, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Sáu ngày 11/03), giá vàng SJC trong nước cũng biến động mạnh.

Cụ thể, tính đến thời 9h38’ sáng, Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang yết giá vàng miếng SJC ở 33,85 - 33,15 triệu đồng/lượng (MV-BR), tăng sốc 300 nghìn đồng mỗi chiều mua - bán so với chốt phiên trước đó.

Tương tự, tại các đại lý Doji, giá vàng miếng SJC đã được Tập đoàn điều chỉnh tăng 330 nghìn đồng lên đứng ở 33,95 – 34,05 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Với biểu giá này, doãng chênh lệch 2 chiều mua – bán vàng SJC tại Doji vẫn là 100 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 33,97 – 34,04 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 33,87 – 34,32 triệu đồng/lượng (MV-BR), nới rộng khoảng cách so với vàng miếng SJC lên mức gần 300 nghìn đồng mỗi lượng.

Với biểu giá trên, tính ra giá vàng SJC Việt Nam đã lại tụt hẳn so với giá vàng thế giới, khi tốc độ điều chỉnh tăng ở nội địa là thấp hơn đáng kể. Hiện giá vàng SJC Việt Nam đang thấp hơn thế giới khoảng 360 nghìn đồng mỗi lượng.

X.T