Giá vàng sẽ tiến về 35 triệu đồng/lượng?

VietTimes – Nếu giá vàng quốc tế tăng đạt như dự báo cao nhất là 1.290 USD/oz, quy đổi theo tỷ giá là 22.330 đồng đổi 1 USD thì giá vàng thế giới có thể tăng lên ở mức 34,70 triệu đồng/lượng. So với chốt tuần vừa qua, giá vàng trong nước có thể tăng 890 đồng/lượng.
Giá vàng sẽ tiến về 35 triệu đồng/lượng?

Chốt phiên giao dịch cuối tuần (Thứ Sáu ngày 11/03), giá vàng giao tháng Tư trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile giảm mạnh $13,40 (-1,1%) xuống đóng cửa ở $1.259,40/oz, tương ứng giảm tổng cộng 0,9% trong cả tuần.

Tuy nhiên, trước đó 1 phiên, Thứ Năm, ngày 10/3, giá vàng giao tháng Tư đã chạm đỉnh 13 tháng, ở $1.272,80/oz, sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết định tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế.

Dự báo về triển vọng giá vàng tuần tới, cả giới đầu tư lẫn các nhà phân tích đều chung một cái nhìn đầy phấn chấn, theo kết quả khảo sát mới được trang tin Kitco News thực hiện.

Cụ thể, trong tổng số 1.085 người tham gia bình chọn trực tuyến trên Maint Street, có 829 người (chiếm 77%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 175 người (chiếm 16%) nhận định giá giảm; và 81 người (7%) có quan điểm trung lập hoặc cho rằng giá đi ngang.

Kết quả khảo sát đối với các chuyên gia phân tích Wall Street cũng cho ra một kết quả tương tự.

Trong tổng số 34 nhà phân tích được liên lạc trong khảo sát Wall Street, 11 người trả lời, trong đó, 7 người (chiếm 64%) tỏ ra lạc quan về giá vàng tuần tới; 2 chuyên gia (18%) dự đoán giá giảm và 2 nhà phân tích (18%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Kết quả khảo sát dự báo giá vàng tuần tới trên Kitco News.

Hầu hết các nhà phân tích lạc quan về giá vàng vì cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) sẽ diễn ra vào tuần tới có thể sẽ động thái tác động đến giá vàng. Đặc biệt là trong cuộc họp này, Fed có thể sẽ phải đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất một lần nữa.

Mark Leibovit, biên tập viên của VR Gold Letter, lập luận rằng, nếu Fed không nâng lãi suất trong cuộc họp này, giá vàng sẽ được đẩy cao.

Trong khi đó, nhà chiến lược thị tường kỳ cựu của RBC Capital Markets, ông George Gero, dự báo sẽ có những biến động diễn ra trước cuộc họp của Fed khi mà giới đầu tư tập trung vào những kỳ vọng lãi suất và đồng USD.

Henry To, từ CB Capital Partners, cũng cho rằng thực tế đồng đô la Mỹ không thể duy trì đà tăng trong hơn 1 giờ sau cuộc họp của ECB đã cho thấy giá vàng có thể sẽ tiếp tục tập tăng giá trong năm 2016. Trong khi đó, giới đầu tư đang rất quan tâm đến vàng vẫn đang đứng ngoài thị trường, điều này đồng nghĩa rằng động lực tích cực sẽ thu hút họ tham gia vào thị trường vàng trong thời gian tới.

Richard Baker, biên tập viên Báo cáo Miner Eureka, cho hay những lo ngại vẫn còn “ẩn giấu” ở đâu đó chứ chưa xuất hiện. Do vậy, ông Baker lạc quan rằng giá vàng sẽ tăng tốt trong năm nay và tuần tới có thể đạt 1.290 USD/ounce.

Tuy nhiên, Ken Morrison, biên tập viên bản tin Morrison on the Markets, chỉ ra rằng giới đầu tư vẫn có dấu hiệu bi quan. Đã đến lúc nên thận trọng với vàng. Theo ông, tuần tới, giá vàng có thể chỉ đứng ở ngưỡng 1.225 USD/ounce.

Về mặt kỹ thuật, chuyên gia phân tích cao cấp của Kitco, Jim Wyckoff cho biết, giá vàng có thể tăng vào tuần tới do những điểm kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì xu hướng tăng….

Câu chuyện kinh tế tuần tới, tuy phiên họp Fed sẽ là tâm điểm chú ý, song cũng còn nhiều số liệu kinh tế được công bố.

Cụ thể, doanh số bán lẻ, giá nhà sản xuất và khảo sát sản xuất New York Fed Empire sẽ được công bố vào thứ Ba 15/3, tiếp đó là chỉ số giá tiêu dùng, số nhà khởi công xây dựng và sản lượng công nghiệp vào thứ Tư 16/3. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và khảo sát sản xuất Fed Philadenphia vào thứ Năm 17/3.

Ngoài ra, thị trường cũng sẽ để mắt đến kết luận phiên họp Quốc hội Trung Quốc cũng như bất kỳ tuyên bố nào về kích thích tài khóa hay nới lỏng chính sách tiền tệ.

Diễn biến giá vàng SJC tuần qua ở Tập đoàn Doji.

Tuần qua, bám sát diễn biến tại thị trường thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng có mộ tuần nhiều biến động. Tuy nhiên do tốc độ tăng chậm hơn thế giới, nên nhiều thời điểm khi giá vàng quốc tế tăng sốc, giá vàng SJC đã lùi xuống thấp hơn hàng trăm nghìn đồng; nhưng khi giá thế giới giảm giá trong nước lại vượt lên, song khoảng chênh lệch cũng rất hạn chế, có khi chỉ vài chục nghìn đồng.

Chốt tuần vừa rồi, giá vàng miếng SJC tại hệ thống đại lý của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đóng cửa ở 33,71 – 33,81 triệu đồng/lượng, giảm 120 nghìn so với tuần trước đó; Và cao hơn giá quốc tế khoảng 120 nghìn đồng mỗi lượng.

Tuần tới, nếu giá vàng quốc tế tăng đạt như dự báo cao nhất là 1.290 USD/oz, quy đổi theo tỷ giá là 22.330 đồng đổi 1 USD thì giá vàng thế giới có thể tăng lên ở mức 34,70 triệu đồng/lượng. So với giá chốt phiên tuần vừa qua, giá vàng tuần tới có thể tăng 890 đồng/lượng.

X.T